Sơn La - tour du lịch hấp dẫn
Lượt xem: 438
Phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, sơn thủy hữu tình với nhiều điểm tham quan hấp dẫn, nhiều đặc sản mang đậm bản sắc của vùng Tây Bắc để du khách thưởng thức; người dân thân thiện, hiền lành, cởi mở, giàu lòng mến khách... Đó là nhận xét của nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Kiến trúc Hà Nội sau khi tham gia tuyến du lịch Mộc Châu - Thành phố - Mường La - Quỳnh Nhai trong hành trình 3 ngày, 2 đêm.

 http://baosonla.org.vn/Uploads/Images/xyirafco.jpg
Du khách nghe hướng dẫn viên Bảo tàng tỉnh giới thiệu về di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

Bạn Đặng Ngọc Trung, trưởng nhóm sinh viên chia sẻ: Chuẩn bị ra trường, nhóm chúng tôi muốn trải nghiệm du lịch. Thông qua nhiều trang về địa chỉ du lịch, nhóm đã tìm hiểu trên website: http://sonlatourism.com của Trung tâm xúc tiến thông tin du lịch Sơn La, nhận thấy tour du lịch này khá thú vị với những địa điểm hấp dẫn như cao nguyên Mộc Châu, đi thuyền trên lòng hồ ngắm thủy điện lớn nhất Đông Nam Á; tới cây cầu Pá Uôn được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam... không chỉ có địa điểm tham quan đẹp mà ở đây còn được thưởng thức ẩm thực đặc sản độc đáo... Vì thế, nhóm 12 thành viên chúng tôi đã quyết định lên kế hoạch để đi tour này.

Điểm khám phá, trải nghiệm đầu tiên của nhóm là cao nguyên Mộc Châu, nơi được ví như là Đà Lạt của vùng Tây Bắc. Tại đây, nhóm đã tham quan rừng thông bản Áng; Khu nông nghiệp công nghệ cao Mộc Châu; cửa khẩu Lóng Sập; khu du lịch ngũ động bản Ôn và các bản văn hóa dân tộc, điểm di tích lịch sử văn hóa, danh thắng (hang Dơi, đồi chè shan tuyết thuộc Công ty chè Mộc Châu, đồi chè OLong thuộc Công ty chè Đài Loan, chùa Vặt Hồng...). Đến các điểm này, ai cũng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng và huyền ảo của thảo nguyên xanh với những đồng cỏ, đồi chè xanh, đan xen những vườn hoa nở rộ khoe sắc thắm, hay bên thác Dải Yếm mềm mại như thiếu nữ Thái yêu kiều...

Câu chuyện của các thành viên trong nhóm thêm sôi nổi, làm cho quãng đường hơn 120 km từ Mộc Châu về Thành phố Sơn La như ngắn lại. Tại thành phố Sơn La, nhóm đến thăm di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà tù Sơn La; thăm mô hình du lịch cộng đồng bản Nà Bó, phường Chiềng An; tắm suối nước nóng bản Mòng, xã Hua La; thưởng thức các món ăn dân tộc... Sau một đêm lưu trú tại Thành phố, nhóm tiếp tục hành trình vào thăm thủy điện Sơn La tại huyện Mường La. Đến với thủy điện, ai cũng ngỡ ngàng trước công trình đồ sộ, kỳ vĩ lớn nhất Đông Nam Á. Với diện tích lòng hồ chiều rộng trung bình 3km, dài trên 200 km. Đây là điều kiện thuận lợi cho người dân vùng hồ phát triển nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, đóng thuyền và phát huy lợi thế để phát triển du lịch sinh thái vùng lòng hồ.

Rời Mường La, nhóm tiếp tục cuộc hành trình đến với huyện Quỳnh Nhai. Cả nhóm đến thăm đền thờ Linh Sơn Thủy Từ và di tích Nàng Han; tham quan cầu Pá Uôn. Từ trên mặt cầu, phóng tầm mắt sẽ được thưởng ngoạn bức tranh sơn thủy hữu tình, ngắm những ngọn núi trùng điệp bốn mùa xanh tươi soi bóng xuống mặt hồ, những tia nắng phản chiếu xuống mặt hồ lấp lánh như dát bạc, bà con vùng hồ ra sông quăng chài, thả lưới đánh bắt cá, tôm. Trên mặt hồ mênh mông, san sát những lồng bè nuôi cá của người dân; những chiếc thuyền tấp nập ngược xuôi chở khách, hàng hóa ra vào cập bến... Để ghi lại những khoảnh khắc đẹp trên lòng hồ, các thành viên trong nhóm đã chụp nhiều bức ảnh về vùng lòng hồ sơn thủy hữu tình. Trưởng nhóm Đặng Ngọc Trung nhận xét: Quả thực Sơn La có tiềm năng vô cùng lớn để phát triển du lịch. Mỗi địa điểm đều có nét đẹp đặc trưng; những di tích lịch sử giàu ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng; con người thân thiện, mến khách. Du lịch ở đây, du khách có thể trải nghiệm khác hẳn so với các tour du lịch như Sa Pa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang)... Sau đợt tham quan này tôi sẽ giới thiệu cho nhiều người quen cũng như các bạn của tôi những địa điểm du lịch đẹp của Sơn La để mọi người đến trải nghiệm.

Nói về hướng quảng bá, xây dựng tour du lịch thời gian tới, ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch trao đổi: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, đưa tuyến du lịch Mộc Châu - Thành phố - Mường La và Quỳnh Nhai trên các phương tiện thông tin đại chúng báo, đài truyền hình địa phương, trên website của đơn vị; liên kết, kết nối một số công ty lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến du khách; tổ chức trưng bày, phát tặng ấn phẩm du lịch cho du khách; biên tập, in tờ gấp giới thiệu tuyến du lịch song ngữ Việt - Anh phát hành trong và ngoài nước thông qua các Trung tâm, công ty lữ hành, khách sạn. Mặt khác, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch... Chỉ có như vậy, trong tương lai không xa, Sơn La mới là điểm đến hấp dẫn của du khách.

Theo Báo Sơn La