Sơn La phát triển du lịch gắn với nông nghiệp - Hướng đi bền vững
Lượt xem: 695
Trong những năm gần đây xu hướng du lịch xanh đang nhận được sự chú ý nhiều hơn từ du khách, cũng như các nhà làm du lịch. Đây là một lợi thế cho tỉnh Sơn La tập trung phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.

Du lịch nông nghiệp có thể được hiểu là một loại hình du lịch phục vụ khách du lịch dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp với mục tiêu giải trí hoặc giáo dục. Du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động như thăm quan trang trại nuôi trồng các sản phẩm nông nghiệp, thu hoạch nông sảntìm hiểu về đời sống các loài vật nuôi hoặc tham gia quá trình sản xuất nông nghiệp.

Thăm quan vườn cam xã Chiềng Ban- huyện Mai Sơn Ảnh: ST

Loại hình trải nghiệm và giáo dục này rất phù hợp với các nhóm trẻ em, học sinh, sinh viên hoặc với đối tượng khách du lịch có nhu cầu trải nghiệm hoạt động du lịch xanh. Để tham gia hoạt động trải nghiệm thú vị này trên địa bàn tỉnh Sơn La, du khách có thể đến một số địa chỉ nổi tiếng như: hái dâu tây và thưởng thức các sản phẩm từ dâu tây VietGAP tại Chimi Farm 1 (Bản Áng, Đông Sang, Mộc Châu), Chimi Farm 2 (xã Tân Lập, Thị trấn  nông trường Mộc Châu), Hoa Mộc Châu Farm (87 Hoàng Quốc Việt, TK Bó Bun, TTNT Mộc Châu); trải nghiệm thăm vườn mận, vườn mơ mùa hoa và thu hoạch quả tại thung lũng mận Nà Ka  (xã Tân Lập, cách thị trấn nông trường Mộc Châu khoảng 16 km), Thung lũng mận Mu náu (tiểu khu 12, Thị trấn Mộc Châu); trải nghiệm chăm sóc bò sữa như một người nông dân chính hiệu vô cùng thú vị tại Trang Trại Du Lịch Bò Sữa Dairy Farm (địa chỉ 168 Hoàng Quốc Việt, Phiêng Luông, Mộc Châu), trải nghiệm hái cam tại vườn như các vườn cam xã Mường Thải huyện Phù Yên, vườn cam huyện Vân Hồ, vườn cam xã Chiềng Ban huyện Mai Sơn; thăm quan đồi chè cổ thụ 300-500 năm tuổi kết hợp với trải nghiệm quá trình sản xuất chè của bà con dân tộc Mông tại bản Mống Vàng và  bản Chung Chinh xã Tà Xùa huyện Bắc Yên, trải nghiệm mùa vàng trên những cánh đồng và mùa hoa sơn tra tại các bản vùng cao của xã Ngọc Chiến, huyện Mường La…

Trải nghiệm tại trang trại bò sữa Mộc Châu Ảnh: ST

Phát triển du lịch nông nghiệp giúp người làm nông nghiệp tăng thu nhập bằng cách bày bán các sản phẩm nông nghiệp trực tiếp cho du khách ngay tại trang trại, các cửa hàng nông sản, sự kiện du lịch...Sự kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp có thể đa dạng hóa các hoạt động thương mại, giải quyết các vấn đề về thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tạo sự khác biệt, mới lạ, đem đến những cảm nhận riêng đối với du khách, góp phần khai thác hiệu quả thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh Sơn La.

Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã và đang quan tâm tổ chức các sự kiện du lịch gắn với trải nghiệm sản phẩm nông nghiệp như: Ngày hội hái quả, hội chè cao nguyên, hội thi Hoa hậu Bò sữa (Mộc Châu); Ngày hội Xoài (Yên Châu); Nhãn (Sông Mã); Cà phê (Mai Sơn). Đặc biệt năm 2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La đang tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức sự kiện du lịch “Sơn La - Mùa quả ngọt” với các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế phát triển cây ăn quả của Sơn La tới du khách, các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế. Tại các sự kiện, du khách được tham gia các tour trải nghiệm tham quan vườn mận, đồi chè, hái xoài, nhãn... và thưởng thức trái cây ngay tại vườn. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian của người dân địa phương.

Từ năm 2016-2020, tỉnh Sơn La kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, du lịch (03 chính sách về nông nghiệp và 01 chính sách về du lịch) đã góp phần tạo lòng tin, sự đồng thuận tham gia vào thực hiện các mục tiêu phát triển nông nghiệp, du lịch của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; đã chuyển đổi được cơ cấu cây trồng, vật nuôi như: Diện tích cây ăn quả ghép cải tạo bằng các giống mới, chất lượng cao: 13.109 ha; diện tích cây trồng áp dụng tiêu chuẩn VietGAP hoặc các tiêu chuẩn tương tự: 10.661,23 ha; 21 sản phẩm mang địa danh của tỉnh Sơn La được cấp văn bằng bảo hộ; 1 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ tại Thái Lan; toàn tỉnh hiện có 12 doanh nghiệp khoa học và công nghệ, trong đó có 10 doanh nghiệp khoa học và công nghệ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp... Từ các lợi thế đó việc gắn kết phát triển các tour du lịch sinh thái nông nghiệp được hình thành, thu hút hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm.

Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp đã và đang là hướng đi đúng đắn được cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Sơn La quan tâm chỉ đạo thực hiện cùng với sự vào cuộc của địa phương và người nông dân được xem là hướng đi mới và bền vững của du lịch tỉnh Sơn La trong những năm tới. 

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phòng QLDL