Sôi động ngày hội hái mận trên cao nguyên
Lượt xem: 349
Những ngày cuối tháng 5, các thung lũng mận ở cao nguyên Mộc Châu đã bước vào thời kỳ thu hoạch. Mận trên vườn, đồi, mận tràn ngập phố, mang theo những nụ cười, niềm vui hân hoan của những người nông dân chăm chỉ. Nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm mận hậu, huyện Mộc Châu đã tổ chức ngày hội hái quả mận hậu lần thứ VI năm 2022 với các hoạt động sôi động, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, thu hút hàng nghìn lượt du khách đến thung lũng mận Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu để được trải nghiệm.

Ngày hội hái quả mận hậu huyện Mộc Châu diễn ra tại thung lũng mận Nà Ka.

Thung lũng mận Nà Ka vào ngày hội thật sôi động với những dòng người tấp nập đổ về. Màu mận chín đỏ, những bộ trang phục dân tộc rực rỡ đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp. Sau chương trình nghệ thuật đặc sắc, các đại biểu, du khách đã hòa mình vào không khí của ngày hội. Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của nhân dân và du khách, các đội thi đã thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn trong phần thi hái quả. Yêu cầu là phải hái quả bằng tay, hoặc dụng cụ chuyên dụng, không được rung cây, bẻ cành, đập quả hoặc các thao tác gây ảnh hưởng cho cây mận; chỉ trong 3 phút, 4 thành viên của đội giải nhất đã hái được 52 kg mận... Ngày hội hái mận còn tổ chức nhiều hình thức thi tài, như: Thi ăn quả từ chính những trái mận mà đội thi vừa hái được; thi đấu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian; thi văn hóa cộng đồng, trình bày giới thiệu ẩm thực dân tộc; thi cắm trại... tất cả đã tạo nên một ngày hội thật ấn tượng với các đại biểu và du khách.

Đến với ngày hội ngoài việc trải nghiệm hái mận, thưởng thức những trái mận tươi ngon, du khách còn được tham quan, tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu. Như điệu múa xòe của dân tộc Thái, Dao; điệu nhảy khèn của dân tộc Mông… Tại các trại văn hóa, còn giới thiệu đến du khách những phong tục tập quán, những hoạt động độc đáo trong lao động sản xuất của dân tộc mình đến đông đảo du khách. Chính những hoạt động thực tế, hấp dẫn mang đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc là điểm nhấn quan trọng của ngày hội, giúp cho du khách hòa mình trọn vẹn cùng ngày hội.

Trải nghiệm hái mận, anh Hoàng Hữu Quyết, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, hào hứng: Đến với Mộc Châu tôi thấy không khí rất trong lành, con người ở đây rất thân thiện, mến khách. Được tham gia ngày hội, trải nghiệm hái quả và thưởng thức những trái mận tươi ngon ngay tại vườn, tôi cảm thấy rất vui.

 

Đội thi xã Mường Sang trình bày mâm quả.

Mộc Châu hiện là huyện trồng mận hậu lớn nhất của cả nước, với tổng diện tích hơn 3.200 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 2.400 ha, sản lượng 28.000 tấn/năm. Để giúp người dân tiêu thụ được sản phẩm ổn định, những năm qua người dân Mộc Châu đã trồng và chăm sóc mận theo quy trình VietGAP, sản xuất hữu cơ, thân thiện với môi trường. Sản phẩm mận hậu Mộc Châu là loại quả sạch, đảm bảo tiêu chuẩn quả an toàn, đã có mặt tại các siêu thị lớn trên cả nước và xuất khẩu. Ngày hội hái quả là hoạt động để tôn vinh những người nông dân trồng mận đã tạo nên loại quả thơm ngon và an toàn với người tiêu dùng.

Ngày hội hái quả mận hậu năm 2022 đã tôn vinh 11 HTX, hộ nông dân tiêu biểu, những người đã tạo dựng nên thương hiệu mận hậu Mộc Châu. Tiêu biểu như: HTX dịch vụ 19/5 với 6 sản phẩm được chứng nhận OCOP, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản các loại/năm. Các hộ gia đình: ông Hầu A Tang, tiểu khu Pa Khen, Bàn Văn Thắng, bản Tà Loọng, thị trấn Nông trường; Lê Thị Thắm, tiểu khu 34, xã Tân Lập... những hộ nông dân tiên phong phát triển cây mận hậu, đến nay diện tích vườn mận của các gia đình đạt 4-5 ha, sản lượng quả trung bình đạt 40-50 tấn/năm, trừ chi phí thu nhập trên từ 400-700 triệu đồng.

Tham gia và được tôn vinh tại ngày hội, ông Hầu A Tang, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường, chia sẻ: Gia đình tôi có 4 ha mận, sản lượng 50 tấn/năm, trừ chi phí thu nhập 700 triệu đồng. Thông qua ngày hội hái quả, người trồng mận chúng tôi mong muốn thương hiệu mận hậu Mộc Châu sẽ được nhiều người biết đến để từ đó tạo ra thị trường tiêu thụ thuận lợi, góp phần giúp người trồng mận yên tâm gắn bó với loại cây này.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Ngày hội là dịp để quảng bá các sản phẩm từ mận hậu Mộc Châu đến du khách trong nước, bạn bè quốc tế. Thành công của ngày hội không chỉ tạo được niềm tin, phấn khởi đối với người nông dân trồng mận, mà còn khẳng định vị trí, vai trò và giá trị của cây mận hậu, góp phần tuyên truyền quảng bá về miền đất, con người, tiềm năng, thế mạnh của Mộc Châu và góp phần thu hút đầu tư, hợp tác phát triển sản xuất.

Từ những vườn mận trĩu quả hôm nay, những người trồng mận trên cao nguyên Mộc Châu đã vươn lên trở thành những triệu phú, tỷ phú. Quả mận hậu Mộc Châu đã vươn ra thị trường rộng lớn, những sàn thương mại điện tử uy tín, trở thành nông sản đặc trưng của địa phương. Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu năm 2022 khép lại với những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Tác giả: Thheo Báo Sơn La