Phong trào văn hóa, văn nghệ ở Sốp Cộp
Lượt xem: 367
Nhiều năm qua, xã Sốp Cộp luôn là xã dẫn đầu của huyện Sốp Cộp trong duy trì và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ với những hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng. Các đội văn nghệ luôn ý thức giữ gìn và phát huy những điệu múa truyền thống của dân tộc mình.


Một buổi biểu diễn của đội văn nghệ quần chúng tại xã Sốp Cộp

Đến bản Sốp Nậm vào một buổi tập định kỳ. Khoảng 20 giờ, khu bãi bằng của bản sáng lên ánh điện, các thành viên đội văn nghệ đã tập trung đông đủ bắt đầu cho một buổi tập. Các thành viên say sưa luyện tập những điệu múa truyền thống “Vui được mùa” của dân tộc Khơ Mú; “Mùa hoa ban”, “Mừng xuân” của dân tộc Thái; “Điệu Chăm Pa”, “Điệu lăm vông bên ngọn tháp” của dân tộc Lào; “Xuân về bản Mông” của dân tộc Mông… được  đông đảo bà con cổ vũ. Chị Tòng Thị Thiệu, Đội trưởng đội văn nghệ cho biết: Đội văn nghệ bản Sốp Nậm có 11 thành viên, lựa chọn từ chi đoàn và chi hội phụ nữ. Trong đội ai cũng nhiệt tình tham gia vì là hoạt động giúp họ có tinh thần thoải mái, vui tươi sau những lúc lao động mệt nhọc.

Nếu như đội Sốp Nậm có thế mạnh với nhiều tiết mục múa của các dân tộc khá độc đáo thì đội văn nghệ bản Nà Lốc phục dựng được nhiều tiết mục múa Thái hay, đặc sắc; đội văn nghệ bản Co Pồng lại có những điệu múa Lào ấn tượng và cuốn hút… Do phong phú ở nhiều thể loại múa mà Hội diễn văn nghệ quần chúng xã Sốp Cộp hàng năm luôn đạt chất lượng cao, đa dạng, hấp dẫn, thu hút đông đảo người xem. Trong các Hội thi văn nghệ quần chúng cấp huyện, đội văn nghệ đại diện của xã Sốp Cộp cũng luôn ghi dấu ấn đẹp và đoạt giải cao.

Xã Sốp Cộp có 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có những điệu múa truyền thống mang nét đặc trưng riêng, gắn liền với đời sống sinh hoạt và được bao thế hệ nối tiếp nhau gìn giữ như một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của cộng đồng. 17 bản trong xã đều có ít nhất mỗi bản một đội văn nghệ. Các tiết mục của các đội văn nghệ thường là những điệu múa truyền thống, có khi là cả những tiết mục dân ca. Phát huy truyền thống văn nghệ vốn có, các tiết mục được dàn dựng đều mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cuốn hút người xem bởi sự chân chất, mộc mạc mà không kém phần hấp dẫn. Không chỉ Sốp Nậm mà nhiều bản khác trong xã cũng có hoạt động văn nghệ thường xuyên và hiệu quả như: Nà Nó, Nà Lốc, Nà Dìa…

Anh Vì Văn Lương, Cán bộ văn hóa xã chia sẻ: Để đạt được kết quả tốt trong phong trào văn hóa văn nghệ, ngoài sự nỗ lực của các đội văn nghệ còn có sự quan tâm của Đảng ủy và chính quyền xã. Mỗi năm một lần, xã tổ chức đoàn đến các bản kiểm tra chất lượng hoạt động của các đội văn nghệ, qua đó đánh giá hiệu quả thực chất và có định hướng hoạt động cho đội. Xã thực hiện tốt việc hỗ trợ 3 triệu đồng/đội văn nghệ/năm để các đội có kinh phí hoạt động, mua sắm đạo cụ. Hàng năm, xã tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ như: tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng, giao lưu kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm. Các đoàn thể tổ chức những cuộc thi hát, kể chuyện về Bác, tìm hiểu về xây dựng nông thôn mới, giao lưu văn nghệ, thể thao… Qua đó, giúp các đội văn nghệ có cơ hội được biểu diễn, học hỏi thêm những ý tưởng hay trong quá trình dàn dựng các tiết mục múa của đội. Hàng năm, xã đều có khen thưởng những đội văn nghệ hoạt động tốt, đạt thành tích cao, khuyến khích các đội tiếp tục phát huy phong trào.

Ngoài duy trì tốt các đội văn nghệ, xã Sốp Cộp còn là đơn vị có nhiều đội thể thao hoạt động mạnh với 14 đội bóng chuyền, 5 đội bóng đá. Toàn xã có 11/17 bản văn hóa, trong đó có 3 bản là bản văn hóa tiêu biểu 5 năm liền, 953 hộ là gia đình văn hóa năm 2014. Những thành tích này đã góp phần tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xay dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: Tặng Đào