Cuối năm 2017, Tập đoàn VNPT và Tổng
cục Du lịch đã ký thỏa thuận hợp tác về việc tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch
Việt Nam đến du khách thông qua dịch vụ, đồng thời, cung cấp các giải pháp về
viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT) cho các đơn vị để phát triển du lịch.
Trên cơ sở ký kết này, tỉnh Sơn La đã đưa vào sử dụng Cổng thông tin điện tử du
lịch thông minh Sơn La.
Giao diện Cổng thông tin điện tử
du lịch thông minh Sơn La.
Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh Sơn La do VNPT Sơn La phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
xây dựng có tên website là http://mysonla.vn được khai trương từ ngày
11/1/2019, đây là hệ thống cung cấp các tính năng hỗ trợ cho du khách, doanh
nghiệp và cơ quan quản lý về các dịch vụ du lịch; quảng bá, tìm kiếm, chia sẻ
thông tin dựa trên công nghệ 4.0. Ưu điểm nổi bật của Cổng thông tin này là nơi
kết nối du khách, doanh nghiệp và nhà quản lý lĩnh vực du lịch, cụ thể: Với
tính năng dành cho du khách, là nơi cung cấp các thông tin về du lịch trên địa
bàn tỉnh, như: Nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi, mua sắm, y tế, cây xăng, bản
đồ, các sự kiện, tin tức du lịch quan trọng của tỉnh; cung cấp các công cụ tiện
dụng, thông minh cho du khách để khai thác thông tin, như: Chức năng tìm kiếm,
theo dõi thông tin; booking trực tuyến, booking nhanh, tìm kiếm bằng giọng nói,
chuyển đổi tiền tệ, từ điểm âm thanh, thời tiết, tra cứu hướng dẫn viên, di
chuyển, y tế; tìm kiếm, chỉ đường, xem thông tin, tương tác với bản đồ qua
camera, nhận diện thông tin công trình kiến trúc; liên lạc, phản hồi, phản ánh
với cơ quan chính quyền trực tuyến. Đồng thời, là nơi kết nối những người du lịch
với nhau qua forum; các trang mạng xã hội liên kết trực tiếp tới cổng thông
tin, tích hợp các trợ lý du lịch ảo (AI) hỗ trợ du khách một cách tốt nhất. Đối
với tính năng dành cho doanh nghiệp, để quảng bá thông tin và các dịch vụ tiêu
biểu trên cổng thông tin, giá cả, hình ảnh, địa chỉ, bản đồ số, các dịch vụ tiện
ích xung quanh...; liên kết với các doanh nghiệp khác tạo thành chuỗi doanh
nghiệp; thu nhận các booking từ cổng thông tin; trích xuất báo cáo, thực hiện
việc thống kê và nộp báo cáo trực tuyến cho cơ quan quản lý. Riêng với tính
năng dành cho cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quản lý có quyền quản lý hệ thống;
thống kê, báo cáo, quản lý doanh nghiệp, người dùng. Đồng thời, có thể giao tiếp
với người dân, du khách và doanh nghiệp; có hệ thống thu thập và giải quyết các
phản ánh, phản hồi của người dân, doanh nghiệp, du khách; liên kết dữ liệu với
các hệ thống khác để trao đổi và tổng hợp dữ liệu khi cần.
Sau 6 tháng đưa vào sử dụng, đến
nay, Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh Sơn La đã cập nhật 100% thông
tin về những tuyến, điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở lưu trú do Sở Văn hoá - Thể
thao và Du lịch tỉnh đang quản lý cung cấp. Trong 6 tháng, đã có hơn 3.000 lượt
truy cập Cổng thông tin, qua đây giúp người dân và du khách dễ dàng tra cứu bản
đồ tương tác với thông tin chính xác về các địa điểm, lập trình tự động theo
nhu cầu, đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng dễ dàng, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Đồng thời, giúp các doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, quảng bá, tạo liên
kết chuỗi, phát triển chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch hoàn chỉnh, góp phần phát
triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh
Sơn La mới chỉ đáp ứng được việc cung cấp thông tin cần thiết cho hành trình du
lịch của du khách, còn chưa hình thành một hệ thống du lịch đồng bộ từ cơ sở hạ
tầng đến các dịch vụ du lịch thông minh tích hợp các ứng dụng hỗ trợ du khách
xây dựng chương trình, đặt và thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến. Tiếp nhận
phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch, tự động cập nhật thông tin cho
khách du lịch sau chuyến đi, ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị
di động thông minh...
Với sự phát triển mạnh mẽ của
công nghệ, xây dựng mô hình du lịch thông minh là nhu cầu tất yếu. Thời gian tới,
tỉnh ta cần thực hiện đồng bộ các giải pháp: Nâng cấp Cổng thông tin điện tử du
lịch thông minh, bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, sinh động về các điểm đến,
sản phẩm và dịch vụ du lịch của tỉnh; nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến du lịch;
chuẩn hóa nội dung số, giới thiệu về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tiêu
biểu của tỉnh; phát triển ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di
động thông minh; phát triển các ứng dụng hỗ trợ thanh toán thuận lợi trên thiết
bị di động thông minh cho khách du lịch như: Thẻ tích điểm thanh toán đa năng, ứng
dụng thanh toán trực tuyến, ứng dụng thanh toán bằng mã QR, khuyến khích các
doanh nghiệp viễn thông xây dựng hệ thống mạng Internet không dây công cộng phục
vụ du khách.