Nơi ghi dấu Bác về thăm
Lượt xem: 633
Ngày 7/5/1959, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Sơn La vinh dự và tự hào đón Bác Hồ về thăm nhân dịp kỷ niệm 5 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 4 năm thành lập Khu tự trị Thái - Mèo.

 http://baosonla.org.vn/Uploads/Images2017/udaidsbv.JPG

Di tích lịch sử Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu.


Lên với Tây Bắc, lên với Sơn La, Bác Hồ và Đoàn công tác của Chính phủ đã dừng chân thăm hỏi cán bộ và nhân dân tại Thuận Châu, Yên Châu và Mộc Châu. Chỉ một lần lên thăm nhân dân Tây Bắc, thăm Sơn La, nhưng Người đã để lại muôn vàn tình yêu thương trong lòng đồng bào các dân tộc Sơn La.

Thời gian trôi qua, nhưng hình ảnh và lời dặn dò ân cần, tình cảm của Người vẫn mãi in đậm trong ký ức của cán bộ và nhân dân Sơn La. Những địa điểm mà Người đến thăm và nói chuyện với nhân dân các địa phương trong tỉnh, nay đã trở thành những di tích lịch sử quan trọng minh chứng tình cảm của Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Sơn La và tình cảm của nhân dân các dân tộc Sơn La đối với Bác. Địa điểm Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu cũng là một trong những dấu tích lịch sử vô cùng ý nghĩa và là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc Mộc Châu.

Ngày 8/5/1959, sau khi thăm huyện Yên Châu, Bác Hồ đã về thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân dân các dân tộc Mộc Châu tại Ủy ban hành chính của huyện (nay là tiểu khu 11, thị trấn Mộc Châu). Tại đây, Bác đã ân cần dặn dò cán bộ, nhân dân Mộc Châu: “Tây Bắc có vị trí rất quan trọng, trong đó Mộc Châu là cửa ngõ của Tây Bắc, Mộc Châu phải phấn đấu xây dựng huyện phát triển hơn nữa. Muốn vậy, cán bộ và nhân dân các dân tộc Mộc Châu phải: Đoàn kết các dân tộc, phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục và chăm lo sức khỏe cho nhân dân”...

58 năm qua, thực hiện lời căn dặn của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Mộc Châu đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Trong sự nghiệp đổi mới, Mộc Châu là một trong những huyện phát triển của tỉnh, được quy hoạch là khu du lịch quốc gia, khu nông nghiệp công nghệ cao; được đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, sạch đẹp; diện mạo của đô thị du lịch bước đầu được hình thành.

Để tỏ lòng tôn kính đối với công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời ghi lại những dấu ấn quan trọng nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc Mộc Châu, tháng 2 năm 2017, huyện Mộc Châu quyết định trùng tu, tôn tạo di tích để xứng tầm giá trị lịch sử. Công trình đã hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 58 năm ngày Bác về thăm huyện Mộc Châu (8/5/1959 - 8/5/2017) và kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2017). Công trình có diện tích khoảng 1.200m2. Với thiết kế hài hòa với cảnh quan, không gian mở nhưng đảm bảo sự trang trọng mà ấm áp, linh thiêng mà gần gũi, đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu. Đây sẽ là nơi để tổ chức các hoạt động dâng hoa, báo công nhân ngày sinh của Người và các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước và địa phương. Đồng thời, cũng là địa chỉ để giáo dục các thế hệ mai sau về truyền thống cách mạng, truyền thống quê hương đất nước.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2017, huyện Mộc Châu quyết định chọn ngày 8/5 hàng năm là ngày tổ chức phát động phong trào “Chăm lo xây dựng đô thị, nông thôn Mộc Châu sạch đẹp”. Triển khai phong trào này, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh trên 30 tuyến đường, tổ chức thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh, trồng hoa, cây xanh tại các gia đình, tuyến đường, cơ quan đơn vị gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trong không khí hào hùng của tháng 5 lịch sử, kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy giá trị lịch sử - văn hóa của di tích, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị trấn Mộc Châu tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, giữ gìn, chỉnh trang khu di tích, phối hợp với các đơn vị giữ gìn cảnh quan, môi trường sạch, đẹp sẽ để di tích thực sự là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau, là điểm dừng chân trong hành trình của du khách gần xa.

Theo Báo Sơn La