Năm Du lịch quốc gia 2022 phải thực chất, tạo hiệu ứng lan tỏa
Lượt xem: 337
Lễ khai mạc, công bố Năm Du lịch quốc gia không phải là phong trào, một sự kiện qua rồi thôi mà phải đi vào thực chất, giúp Quảng Nam và các địa phương quảng bá điểm đến, thu hút lại khách du lịch trong nước và quốc tế, hưởng ứng chương trình Việt Nam mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới vào ngày 15/3.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh như trên tại buổi làm việc ngày 22/2 với UBND tỉnh Quảng Nam nhằm rà soát công tác chuẩn bị Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề  “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, vấn đề hàng đầu khi mở cửa du lịch là bảo đảm an toàn cho du khách, vì vậy cần làm mới các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của thị trường. Đồng thời phát huy các sản phẩm văn hóa, góp phần lan tỏa tạo ra sự liên kết, kết nối giữa Quảng Nam với các tỉnh, thành phố ở khu vực miền trung và cả nước.

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Năm Du lịch quốc gia 2022 lấy chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” nhằm truyền đi một thông điệp về một Quảng Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhưng vẫn chú trọng đến công tác bảo tồn di sản văn hóa, phát triển du lịch xanh, những giá trị cốt lõi cho phát triển du lịch bền vững. Lễ khai mạc là sự kiện mở đầu cho gần 200 sự kiện diễn ra trong Năm Du lịch quốc gia 2022. Qua đó, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử, tài nguyên. Thúc đẩy sự liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố có tiềm năng, thế mạnh về du lịch. Tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam nói chung; vùng đất và con người Quảng Nam nói riêng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, sau cuộc họp này, Tổng cục Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ hoàn thiện thiết kế bộ nhận diện, hướng dẫn và đề nghị các địa phương sử dụng. Đẩy mạnh truyền thông trên các kênh thông tin đại chúng trong và ngoài nước, xuất hiện ở các thị trường trọng điểm ở nước ngoài, hội chợ du lịch quốc tế.

Ông Nguyễn Trùng Khánh nói thêm, do bối cảnh dịch bệnh, việc quyết định tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam khá muộn nhưng rất phù hợp trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt khi Chính phủ đã cho phép mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3.

Theo thống kê cập nhật đến ngày 21/2/2022, Năm Du lịch quốc gia sẽ có 192 hoạt động, sự kiện được tổ chức. Trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức 10 sự kiện quốc tế và quốc gia; tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức 62 sự kiện (bao gồm Lễ khai mạc và bế mạc); 40 tỉnh thành trong cả nước sẽ tổ chức 120 sự kiện hưởng ứng.

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia dự kiến diễn ra vào tối 25/3 tại Đảo Ký ức Hội An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Lễ bế mạc dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12/2022 tại khu vui chơi VinWonder Nam Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam một số nội dung về Lễ khai mạc, logo Năm Du lịch quốc gia, công tác truyền thông, phân định rõ vai trò trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao vai trò chủ động, tích cực của địa phương. Bộ trưởng tin tưởng rằng, với quyết tâm của tỉnh Quảng Nam và ý thức trách nhiệm, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp, có kết quả bền vững, góp phần đưa ngành Du lịch cả nước vượt qua những khó khăn thách thức.

Bộ trưởng nhất trí với logo, chủ đề cho Năm Du lịch quốc gia năm nay là “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Về công tác tổ chức, Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ cùng Quảng Nam kêu gọi các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch tham gia hưởng ứng các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia với tinh thần tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Bộ trưởng nhấn mạnh, các hoạt động du lịch và sự kiện được tập trung tổ chức tại Quảng Nam với mục tiêu lan tỏa, kích thích phục hồi các hoạt động du lịch tại miền trung nói riêng và cả nước nói chung. Do đó Quảng Nam sẽ là địa phương trọng điểm, liên kết các hoạt động du lịch giữa các vùng trên cả nước. Địa phương cần có những hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, thiết thực, mới mẻ và bảo đảm môi trường du lịch văn hóa, an toàn, thân thiện để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Tác giả: Theo Báo Sơn La