Kỷ niệm 30 năm thành lập Bảo tàng tỉnh và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Lượt xem: 373
Ngày 18-5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Bảo tàng tỉnh và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

 

Đồng chí Bùi Đức Hải chuyển trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Bảo tàng tỉnh. Ảnh: baosonla.org

Tới dự có các đồng chí: Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Toàn, Phó Cục trưởng Cục Di sản (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cùng cán bộ, nhân viên Bảo tàng tỉnh qua các thời kỳ.

30 năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lao động của Bảo tàng tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học để phục vụ cho nhiệm vụ sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày và khai thác, phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, kho cơ sở của Bảo tàng Sơn La đã có trên 22 nghìn tư liệu, hiện vật được phân thành bộ sưu tập như: Khảo cổ học, cổ vật, thời kỳ kháng chiến, thời kỳ xây dựng CNXH và đổi mới, dân tộc học, sách chữ Thái cổ... gắn liền với di tích lịch sử Nhà tù Sơn La, tạo điều kiện thuận lợi để đón các đoàn khách trong nước và nước ngoài tới tham quan. Từ năm 2010 đến nay, trung bình hằng năm có trên 200 nghìn lượt khách tham quan tại Bảo tàng. Công tác quản lý, phát huy giá trị các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ngày càng được chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 51 di tích lịch sử văn hoá và danh thắng được công nhận xếp hạng, gồm: 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt; 13 di tích cấp quốc gia; 37 di tích cấp tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị chủ động phối hợp với các ngành chức năng, trung bình hằng năm tổ chức gần 80 chương trình giáo dục truyền thống tại cơ sở.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Bùi Đức Hải đã biểu dương, ghi nhận những thành tích của Bảo tàng tỉnh trong thời gian qua; đồng thời, đề nghị cán bộ, nhân viên Bảo tàng tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho ngành, cho tỉnh xây dựng Bảo tàng văn hóa các dân tộc tỉnh theo quy hoạch đã phê duyệt; đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; mở rộng hợp tác giữa các Bảo tàng trong và ngoài nước để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; quảng bá giá trị di sản văn hóa của tỉnh....

Ghi nhận những thành tích đạt đươc, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Bảo tàng tỉnh; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 cá nhân.

 Baosonla.org

 (ST Thế Anh)