Khám phá những cây chè cổ thụ ở rừng đặc dụng Tà Xùa
Lượt xem: 846
Rừng đặc dụng Tà Xùa có tổng diện tích hơn 17.650 ha trải dài trên địa bàn các xã Mường Thải, Suối Tọ (Phù Yên), xã Háng Đồng, Tà Xùa (Bắc Yên). Nằm ở độ cao trên 2.000 m so với mực nước biển, với độ ẩm cao, không khí lạnh và mây mà bao phủ, rừng đặc dụng Tà Xùa mang đậm vẻ hoang sơ với hệ động, thực vật phong phú và nhiều nguồn gen quý hiếm.

Nằm sâu trong rừng đặc dụng Tà Xùa, thuộc địa phận bản Chống Tra, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, có những cây chè cổ thụ vài trăm năm tuổi, thân cây xù xì, rêu phong, có những cây thân to cả người ôm không hết. Khác với vùng chè shan tuyết cổ thụ ở bản Mống Vàng và Chung Chinh của xã Tà Xùa, những cây chè cổ thụ nằm rải rác dưới tán những cây rừng nên khá thấp, từ thân đến cành chi chít những búp chè xanh.

Những cành chè khúc khuỷu phủ kín rêu.

Gốc chè cổ thụ thân xù xì, phủ đầy rêu phong.

Không biết những cây chè cổ thụ ở khu rừng đặc dụng Tà Xùa bao năm tuổi, những già làng ở đây cho biết, khi còn nhỏ đã thấy cây chè to như thế rồi. Trải qua bao thế hệ, cây chè vẫn tồn tại và gắn bó với những cánh rừng, như món quà quý giá của núi rừng dành tặng cho con người. Những búp chè tươi xanh được bà con nơi đây hái về, chế biến và sử dụng vào những dịp đặc biệt hoặc khi có khách quý.

Những búp chè đâm chồi từ thân cây cổ thụ.

Những búp chè xanh non được người dân hái về sử dụng.

Cây chè cổ thụ.

Tác giả: Theo Báo Sơn La