Hội trà Mộc Châu lần thứ 2 năm 2017
Lượt xem: 406
Trong ba ngày (từ 7-9/4) huyện Mộc Châu đã tổ chức thành công Hội trà Mộc Châu lần thứ 2 năm 2017. Tham dự có các đồng chí: Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch tỉnh Lai Châu; Lại Cao Lê, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Công ty chè Việt Nam - Công ty cổ phần Vinatea; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Sơn La; lãnh đạo lãnh đạo huyện Mộc Châu, các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân đang sản xuất và kinh doanh sản phẩm chè trong và ngoài tỉnh, đông đảo du khách, đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

http://baosonla.org.vn/Uploads/Images2017/2s04bkhc.jpg
Đồng chí Cầm Ngọc Minh và lãnh đạo huyện Mộc Châu thăm gian hàng trưng bày sản phẩm chè.   

http://baosonla.org.vn/Uploads/Images2017/IMG_9456.jpg

Chương trình nghệ thuật “Hương sắc thảo nguyên” tại đêm khai mạc Hội trà.

Chè Shan tuyết được trồng trên cao nguyên Mộc Châu từ những năm 1958, hiện nay, trên vùng cao nguyên Mộc Châu, ngoài diện tích chè Shan tuyết 1.850 ha đã trồng thêm nhiều giống nhập ngoài, như: Olong, Bát tiên, Kim Tuyên... Sản phẩm chè Mộc Châu được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường nhiều nước như: Nhật Bản, Pakitstan, Đài Loan (Trung Quốc)... Cây chè vừa đem lại giá trị về kinh tế, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động và tạo nét đẹp cảnh quan hấp dẫn khách du lịch khi đến với khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

http://baosonla.org.vn/Uploads/Images2017/IMG_9543-copy.jpg

Phần thi hái chè tại Hội trà Mộc Châu.

http://baosonla.org.vn/Uploads/Images2017/IMG_9615.jpg

Phần thi trình diễn nghệ thuật pha trà.

Hội trà năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn năm trước, nhiều hoạt động đặc sắc, như: Trưng bày sản phẩm trà, trình diễn nghệ thuật pha trà; quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch; triển lãm ảnh về cao nguyên Mộc Châu; tham quan các đồi chè đẹp; dây chuyền sản xuất chè; thi hái chè; chương trình nghệ thuật hương sắc thảo nguyên; “Tiếng hát người làm chè” và chung kết cuộc thi “Tài năng người làm chè”... Hội trà có 32 gian hàng trưng bày sản phẩm cho các đơn vị. Trong đó, 18 gian hàng với trên 30 sản phẩm trà các loại của 6 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn Mộc Châu; 6 gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp của Mộc Châu như sữa, mận... và các gian trưng bày của các địa phương khác. Tại Hội trà, Sở Khoa học và Công nghệ đã công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Chè Shan tuyết Mộc Châu cho Công ty CP Vinatea Mộc Châu, Công ty cổ phần Chè Cờ đỏ Mộc Châu và Công ty CP Chè Chiềng Ve, là 3 doanh nghiệp lớn về sản xuất và chế biến chè của Mộc Châu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Cầm Ngọc Minh nhấn mạnh: Hội trà Mộc Châu năm nay sẽ góp phần giới thiệu quảng bá hình ảnh, con người Mộc Châu - Sơn La; nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh đối với cây chè và sản phẩm trà, khẳng định thương hiệu chè Mộc Châu, hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn bền vững theo hướng CNH - HĐH. Hội trà còn là nơi hội tụ của các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các nhà quản lý, doanh nghiệp, các nghệ nhân để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất và kinh doanh chè. Đây sẽ là cơ hội để thương hiệu chè Mộc Châu bứt phá, vươn xa hơn nữa.

http://baosonla.org.vn/Uploads/Images2017/hkv12xrf.jpg

Ban tổ chức trao giải nhất cho phần thi tài năng người làm chè.

Kết quả qua các phần thi: Giải nhất thi Trưng bày không gian trà, các sản phẩm trà là Công ty CP Vinatea Mộc Châu; giải nhất cuộc thi hái chè, thuộc về Công ty cổ phần chè Chiềng Ve; giải nhất nghệ thuật pha trà thuộc về HTX sản xuất kinh doanh chè Tân Lập và giải nhất thi Tài năng người làm chè  thuộc về Công ty CP Vinatea Mộc Châu. Ban Tổ chức Hội trà Mộc Châu đã trao giải nhất toàn đoàn cho Công ty CP Vinatea Mộc Châu.

Hội trà Mộc Châu nằm trong chuỗi hoạt động Năm du lịch các tỉnh vùng Tây Bắc và cả nước; tạo cơ hội hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh chè trong và ngoài tỉnh, góp phần tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người trồng chè trên địa bàn huyện Mộc Châu và thúc đẩy phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Theo Báo Sơn La