Hội thảo tư vấn xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển du lịch
Lượt xem: 386
Ngày 7/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tổng cục Du lịch, Dự án GREAT, Công ty cổ phần Viện du lịch bền vững Việt Nam tổ chức Hội thảo tư vấn (lần 2) xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Sơn La. Dự Hội thảo có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Hội thảo được tổ chức trực tuyến đến 11 huyện trong tỉnh.

Hội thảo tư vấn xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Sơn La.

Hội thảo đã đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 22/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh Sơn La về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng đến năm 2020. Qua 4 năm thực hiện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả và phân bổ ngân sách, kiểm tra công tác phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Hoạt động du lịch cộng đồng của tỉnh bước đầu đã đạt một số kết quả tích cực. Trong đó, đã hỗ trợ đầu tư hệ thống thu gom, xử lý rác thải, hệ thống biển báo, các công trình vệ sinh công cộng cho 18 bản; hỗ trợ vay vốn và tổ chức tập huấn cho các hộ gia đình làm du lịch cộng đồng với tổng số tiền trên 550 triệu đồng.

Tuy nhiên, qua đánh giá, kết quả thực hiện còn khiêm tốn; mức hỗ trợ của chính sách còn thấp, chưa đáp ứng với yêu cầu đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng trên địa bàn; vẫn còn vướng mắc trong thủ tục, hồ sơ để xin thụ hưởng chính sách... Trước thực trạng đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Dự án GREAT thu thập, nghiên cứu các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của các tỉnh có điều kiện KT-XH gần với Sơn La để có căn cứ đề xuất chính sách cụ thể, phù hợp cho phát triển du lịch tỉnh.

Đại diện Công ty cổ phần du lịch Pha Luông (huyện Mộc Châu) tham gia góp ý tại Hội nghị.

Các đại biểu đã đưa ra những đề xuất chính sách hỗ trợ phát triển du lịch Sơn La đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, như: hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch, nhân lực du lịch, quy hoạch và phát triển sản phẩm du lịch... Đồng thời, đánh giá kết quả lồng ghép về bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ trong phát triển du lịch tỉnh. Trên cơ sở các đề xuất chính sách, các đại biểu đã thảo luận, tham vấn, phân tích, đánh giá các nội dung để tham mưu, đề xuất những nhóm chính sách phát triển du lịch phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, phát huy được tiềm năng, thế mạnh, góp phần thúc đẩy du lịch Sơn La ngày càng phát triển.

Tác giả: Theo Báo Sơn La