Hiệp hội Du lịch tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượt xem: 283
Sau gần 10 năm thành lập, Hiệp hội Du lịch Sơn La đã từng bước khẳng định vai trò cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp hội viên xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xây dựng các điểm du lịch an toàn, hấp dẫn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh phát triển.

Một góc Khu du lịch Pauon Ecolack Quỳnh Nhai.

Năm 2021, việc phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài để phòng, chống dịch Covid-19 đã khiến lĩnh vực dịch vụ du lịch tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề. Tổng lượt khách du lịch chỉ đạt 982.000 lượt người, giảm 42,8%; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 795 tỷ đồng, giảm trên 36% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Bùi Ngọc Thắng, Giám đốc HTX du lịch Pha Đin, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu cho biết: Năm 2019, khi chưa có dịch bệnh, chúng tôi đón trên 135.000 lượt khách, nhưng năm 2021 chỉ được khoảng 20.000 lượt khách, giảm tới 80%. Thông qua hỗ trợ của Chi hội du lịch, đã giúp HTX có thêm động lực vượt qua khó khăn, có thêm nhiều người bạn mới chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng Pha Đin Top trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Happy Land Mộc Châu là một trong những điểm du lịch được yêu thích ở Mộc Châu hiện nay. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc, chia sẻ: Năm 2021 là một năm sóng gió với doanh nghiệp, 5 tháng phải đóng cửa không đón khách, không có nguồn thu, trong khi vẫn phải chi trả lương cho nhân viên và các loại phí dịch vụ... Để duy trì hoạt động, thông qua kết nối của Hiệp hội Du lịch Sơn La, các doanh nghiệp đã liên kết, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, vốn, ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Nhờ đó, khu du lịch Hapyland Mộc Châu vẫn tạo thêm sản phẩm mới, chất lượng dịch vụ nâng cao nhưng không tăng giá.

Một góc khu Cầu Pá Uôn Quỳnh Nhai.

Ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, cho biết: Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19, Hiệp hội đã thực hiện tốt chức năng cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước; liên kết doanh nghiệp, HTX hỗ trợ nhau cùng phát triển trên tinh thần tự nguyện, cùng có lợi, tăng sức cạnh tranh, hợp tác hỗ trợ nhau trong kinh doanh, nâng cao sản phẩm chất lượng. Trọng tâm là hỗ trợ thông tin, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp đảm bảo thích ứng, linh hoạt.

Một trong những hoạt động nổi bật trong năm qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổng hợp kiến nghị, đề xuất với các cơ quan quản lý Nhà nước tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, như: Cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép các dự án; đăng kiểm, đăng ký tàu thuyền vận chuyển hành khách trên sông Đà; kiến nghị với Công an tỉnh phối hợp trong việc theo dõi quản lý khách du lịch lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ... Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tham gia ý kiến vào Đề án phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tham gia ý kiến, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh.

Chèo thuyền trải nghiệm du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La tại xã Mường Trai, huyện Quỳnh Nhai.

Năm 2021, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã thành lập Chi hội Du lịch Bắc Yên, nâng tổng số lên 6 chi hội, gồm: Chi hội Mộc Châu, Thành phố, Quỳnh Thuận, Bắc Yên, Chi hội Lữ hành, Chi hội Nhà hàng - Đầu bếp, với 164 hội viên. Phối hợp với Hội LHPN tỉnh mở 2 lớp tập huấn về phát triển du lịch cộng đồng cho hội viên phụ nữ xã Ngọc Chiến, huyện Mường La và Thành phố. Phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố Hà Nội, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Bình và các huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu, thành phố Sơn La, Bắc Yên tổ chức công bố sản phẩm Tour du lịch 3 ngày 2 đêm (Hà Nội - Thành phố  Sơn La - Quỳnh Nhai - Thuận Châu) và Tour du lịch Hà Nội - Bắc Yên, Thái Bình - Bắc Yên.

Vượt qua khó khăn, bảo đảm thích ứng và an toàn, Hiệp hội Du lịch tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi số, kết nối, tương tác với các nền tảng và các địa phương để đảm bảo an toàn phòng dịch trong hoạt động du lịch, giúp các doanh nghiệp du lịch tiếp cận nhiều khách hàng để chăm sóc khách hàng tốt hơn và tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Phát huy vai trò cầu nối, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để đưa du lịch hoạt động sôi động trở lại.

Tác giả: Theo Báo Sơn La