Đọc sách vì ngày mai
Lượt xem: 430
Trong quá trình phát triển, Thư viện tỉnh Sơn La đang dần trở thành trung tâm thông tin - văn hóa - giáo dục hữu ích, thân thiện, bình đẳng, tạo điều kiện cho mọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh đến học tập, giải trí và nâng cao tri thức. Hàng năm đơn vị tập trung phát triển nguồn lực thông tin, tăng cường từ 8.000 -10.000 đầu sách mới ở tất cả các thể loại tri thức: Khoa học kỹ thuật, bách khoa toàn thư, chính trị - xã hội; Văn học - giáo dục - nghệ thuật... Đến nay tổng số tài liệu của thư viện đạt trên 230.000 bản sách sách, báo, tạp chí với đầy đủ lĩnh vực tri thức, đa dạng các loại hình tài liệu.

Từ năm 2009 Thư viện đã ứng dụng phần mềm Thư viện điện tử Libol 60 vào quản lý và phục vụ bạn đọc với nhiều hình thức, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; đồng thời tập trung chuyển đổi phương thức hoạt động từ truyền thống lên hiện đại trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin trên các mặt công tác. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có tâm, có tầm để mỗi người cán bộ thư viện thực hiện tốt vai trò tư vấn, hướng dẫn việc tìm kiếm, khai thác thông tin, tài liệu phù hợp với nhu cầu học tập, bổ sung kiến thức cho mọi người.

Trên nền tảng cơ cấu hoạt động truyền thống, Thư viện tỉnh Sơn La đã mở rộng về cơ cấu phòng chức năng, cơ cấu nhân sự việc làm như nâng cấp kho Địa chí trực thuộc Phòng Phục vụ thành Phòng Địa chí nhằm đáp ứng nhu cầu học tập nghiên cứu về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh Sơn La; Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị bằng việc tạo lập và quản trị website http://thuviensonla.com.vn/ gắn với việc ứng dụng phần mềm quản lý, tra cứu thư viện điện tử; không ngừng nâng cao về số lượng và đổi mới về chất lượng các sản phẩm tuyên truyền như: Thông tin khoa học chuyên đề, thư mục chuyên đề, danh mục sách mới, điểm báo, hội diễn, hội thi, tin, bài tuyên truyền giới thiệu sách; bổ sung Phòng đọc Đa phương tiện, Kho Ngoại văn vào cơ cấu phòng phục vụ…

Nhận thức rõ đối tượng cần hướng tới trong việc xây dựng xã hội học tập trước hết là các em học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, thư viện đã triển khai và áp dụng hướng đi mới đó là đưa sách đến từng trường học, tuyên truyền đến từng giáo viên, học sinh về vai trò, ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, hình thành thói quen đọc sách thường xuyên của mỗi người.

Với chủ đề chính “Đọc sách vì ngày mai”, trong thời gian vừa qua, Thư viện tỉnh đã ký kế hoạch phối hợp hoạt động tuyên truyền và xây dựng các chi nhánh trạm điểm sách tại Trường THCS Tô Hiệu, trường THCS Hua La, trường THCS Lê Lợi trên địa bàn thành phố Sơn La. Tại các cuộc trưng bày, triển lãm trưng bày giới thiệu sách, báo đã mang đến những mô hình xếp sách nghệ thuật với nhiều chủ đề phong phú như: Văn học dành cho lứa tuổi thiếu niên, hành trang vào đời; sách học tham khảo, Ngoại ngữ dành cho em; văn học tuổi Teen nước ngoài; Lựa chọn nghề mai sau; sách kỹ năng sống; tri thức vàng cho em...

Một số mô hình triển lãm tại các trường THCS

Trong triển lãm đã tổ chức nhiều hoạt động như: Tặng sách cho thư viện nhà trường; ký kết kế hoạch phối hợp xây dựng chi nhánh, trạm điểm sách, luân chuyển sách, báo từ thư viện tỉnh xuống thư viện nhà trường; chiếu phim tư liệu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề - Hồ Chí Minh - Một nét danh nhân; thi trả lời câu hỏi xung quanh kiến thức văn học, lịch sử, địa lý; thi xếp sách nghệ thuật; thi tìm sách theo tên tác giả và phục vụ đọc sách tại chỗ...

Đồng chí Nguyễn Quốc Vinh – Giám đốc Thư viện tỉnh tặng sách cho trường THCS Lê Lợi

Các hoạt động diễn ra trong buổi triển lãm đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi, hào hứng của các thầy cô giáo và các em học sinh trong nhà trường, mang đến một sân chơi vui tươi, bổ ích cho các em học sinh sau những giờ học căng thẳng. Trong thời gian tới, Thư viện tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch phối kết hợp cùng các trường phổ thông trên địa bàn thành phố, đưa các hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên đến với các em học sinh và các thầy cô giáo. Qua đó tiếp tục phát động phong trào đọc sách và tôn vinh văn hóa đọc góp phần cùng các cấp các ngành tổ chức tốt phong trào  học tập suốt đời theo gương Bác Hồ.

 

Các em học sinh hưởng ứng buổi tuyên truyền, triển lãm giới thiệu sách "Đọc sách vì ngày mai"

Những bước đi tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất, vốn tài liệu cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới phương thức phục vụ bạn đọc trong thời gian qua là tiền đề để xây dựng một thư viện hiện đại, là động lực để tập thể lãnh đạo cũng như cán bộ viên chức trong đơn vị tiếp tục, tìm tòi, sáng tạo nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả hoạt động, nâng cao hơn nữa vai trò của thư viện trong đời sống cộng đồng, góp phần vào xây dựng xã hội học tập của địa phương.

Thư viện Tỉnh