Cụm homestay cộng đồng
Lượt xem: 205
Nắm bắt lợi thế về tiềm năng du lịch, ông Lò Văn Pháng, bản Đông Xuông, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, đã xây dựng cụm homestay cộng đồng, phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ cho du khách đến tham quan du lịch trên địa bàn, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Khách đến đặt phòng nghỉ tại homestay của nhà ông Lò Văn Pháng, bản Đông Xuông, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La.

Nói về việc phát triển du lịch của gia đình, ông Lò Văn Pháng chia sẻ: Năm 2018, tôi đi tham quan các điểm du lịch ở nhiều nơi, như bản Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình; Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái; Sa Pa, tỉnh Lào Cai, đây là những nơi có điểm tương đồng về phát triển du lịch. Tháng 8 năm 2020, tôi đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng 2 nhà nghỉ du lịch cộng đồng. Khi lượng khách tăng, năm 2021, tôi tiếp tục làm tiếp 4 nhà Bungalow. Hiện, có 8 phòng khép kín và 4 phòng ngủ cộng đồng, bằng gỗ pơ mu trên diện tích khuôn viên rộng 6.000 m², đáp ứng cho 50 du khách ăn, nghỉ qua đêm. Với giá 300.000 đồng/phòng khép kín, 100.000 đồng/người phòng ngủ cộng đồng; phòng có tầm view đẹp (bungalow) là 500.000 đồng/phòng.


Một góc homestay của ông Lò Văn Pháng.

Thời điểm đông khách nhất là vào tháng 3, khi hoa sơn tra nở trắng các triền đồi, Lễ hội mừng cơm mới, ngày Tết độc lập và các ngày nghỉ cuối tuần. Tính từ đầu năm đến nay, gia đình ông Pháng đón khoảng 500 lượt khách đến ăn, nghỉ, tạo việc làm cho 5 lao động địa phương.


Chuẩn bị phòng nghỉ cho du khách tại homestay.

Các loại thực phẩm ở đây chủ yếu là: Lợn còi, gà bản, gà đen, vịt suối, cá suối, chép lưng gù, thịt dê, các loại rau xanh do gia đình tự trồng, gạo nếp tan nổi tiếng Ngọc Chiến. Các đầu bếp phục vụ nấu ăn đều được tập huấn công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, có chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, có đội văn nghệ các bản về biểu diễn, nhất là các tiết mục múa sạp, vòng xòe, đốt lửa trại... để phục vụ du khách.


Phục vụ bữa tối cho du khách tại homestay ông Pháng.

Đầu năm 2022, ông Pháng được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Du lịch huyện Mường La. Chi hội xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch phát triển du lịch; trao đổi kinh nghiệm để phát huy lợi thế, như xây dựng cơ sở hạ tầng, giữ gìn bản sắc văn hóa, kết nối các điểm du lịch giữa các thành viên, nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.


Du khách đốt lửa trại tại homestay.

Nói về phát triển du lịch, ông Bùi Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến, nhận xét: Cụm homestay của gia đình ông Pháng tương đối quy mô, được du khách trong và ngoài tỉnh đánh giá cao về điều kiện ăn, nghỉ cũng như thái độ phục vụ. Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội du lịch huyện, ông luôn tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, đồng hành cùng với các thành viên có homestay trên địa bàn trong việc phát triển dịch vụ du lịch.

Trước khi chia tay, ông Lò Văn Pháng chia sẻ: Tôi dự định sẽ quy hoạch lại khuôn viên trồng hoa, điểm chekin, nâng cấp phòng nghỉ; hệ thống nhà bếp ăn; xây dựng thêm một homestay, nhằm mở rộng quy mô kinh doanh, nâng cao thu nhập và tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Tác giả: Theo Báo Sơn La