ASEAN thúc đẩy khôi phục du lịch hậu Covid-19 với các nước đối tác
Lượt xem: 257
Giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 với ngành du lịch, nhanh chóng phục hồi du lịch nội khối với các nước đối tác là các vấn đề chính tại các hội nghị du lịch ASEAN và các nước đối tác diễn ra ngày 19/1 trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2022.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 21.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt dẫn đầu tham dự các hội nghị.

Sáng 19/1, Campuchia và Hàn Quốc đồng chủ trì hội nghị lần thứ 21 Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc). Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi thông tin và quan điểm về các biện pháp giảm thiểu thiệt hại do Covid-19 gây ra với du lịch các nước ASEAN+3, thảo luận về các cách thức chuẩn bị cho khu vực để mở cửa trở lại trong lĩnh vực du lịch. Theo đó, các nước đã tiếp tục thực hiện Kế hoạch công tác du lịch ASEAN+3 giai đoạn 2021-2025 nhằm sớm phục hồi du lịch.

Trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN-Trung Quốc, hội nghị hoan nghênh việc Trung Quốc tổ chức Tháng Văn hóa và Du lịch ASEAN (tháng 5/2021), Triển lãm Văn hóa và Du lịch ASEAN-Trung Quốc (tháng 6/2021) và Tuần lễ Văn hóa và Du lịch ASEAN-Trung Quốc (tháng 12/2021).

Hội nghị đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản trong việc xúc tiến điểm đến du lịch ASEAN thông qua website du lịch mới (https://travel.asean.org.jp/) và việc tổ chức các chương trình đào tạo về thuyết minh tự động ứng dụng các công cụ số cho hướng dẫn viên du lịch ASEAN, ban quản lý tại điểm và các cán bộ du lịch trong tháng 12/2021.

Hội nghị ghi nhận việc Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ và tham gia tích cực vào các hoạt động hợp tác du lịch ASEAN-Hàn Quốc, bao gồm việc cung cấp Gian hàng quảng bá du lịch ASEAN từ ngày 24-27/6/2021 tại Seoul, Hàn Quốc và chương trình Điểm tin nổi bật hằng tuần của ASEAN.

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, các nước đã thông qua Hướng dẫn ASEAN về vệ sinh và an toàn cho nghề nghiệp và cộng đồng trong ngành du lịch và đồng thuận ra mắt “tem du lịch an toàn” nhằm tăng cường sự tin cậy và tín nhiệm của khách du lịch quốc tế đến khu vực khi mở cửa trở lại.

Indonesia và Nhật Bản sẽ tiếp nhận vai trò Chủ tịch và Phó Chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 22.

Từ tháng 11/2021, Việt Nam đã thí điểm kế hoạch đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam với đoàn khách đầu tiên đến từ Hàn Quốc. Từ tháng 1/2022, Việt Nam cũng đã khôi phục đường bay quốc tế thường lệ tới một số quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó đường bay tới Nhật Bản, Hàn Quốc đã được vận hành hằng tuần và theo kế hoạch sẽ sớm khôi phục đường bay với Trung Quốc và một số quốc gia khác trong thời gian sớm nhất.

* Cũng trong sáng 19/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ATF 2022, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và Ấn Độ lần thứ 9 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Thời gian qua, bất chấp những thách thức do đại dịch, trao đổi khách du lịch giữa khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ vẫn diễn ra khá tích cực. Năm 2021, Ấn Độ đã đón 33.864 du khách từ các nước thành viên ASEAN; ở chiều ngược lại, khoảng 1,34 triệu người Ấn Độ đã đi du lịch đến các nước ASEAN.

  

Đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.

Tại hội nghị, các nước thành viên đều thừa nhận đầu tư vào du lịch là chìa khóa để thúc đẩy sự thịnh vượng, phát triển và xóa đói giảm nghèo. Các đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết phải làm sâu sắc hơn, mở rộng quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi nhằm thúc đẩy phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19 và làm cho mối quan hệ đối tác đôi bên trở nên mạnh mẽ hơn, hỗ trợ ngành du lịch bền vững hơn.

Các nước cũng công nhận tầm quan trọng của công nghệ kỹ thuật số trong việc kết nối cộng đồng trong bối cảnh giãn cách xã hội và các biện pháp kiểm soát dịch cộng đồng. Các bên thừa nhận rằng đại dịch đã thúc đẩy quá trình số hóa, với việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật số không còn là sự lựa chọn mà là sự cần thiết. Các bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sáng tạo các cách thức để sử dụng công nghệ kỹ thuật số nhằm giảm khoảng cách, tạo điều kiện cho sự tiếp cận với công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các kỹ năng để phát triển mạnh mẽ trong nền kinh tế kỹ thuật số ở ASEAN và Ấn Độ.

Đặc biệt, để kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN-Ấn Độ, hội nghị đã thống nhất chọn năm 2022 là “Năm Hữu nghị ASEAN-Ấn Độ” với các chương trình và hoạt động liên quan để kỷ niệm sự kiện quan trọng này.

* Trong ngày 19/1, Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN-Nga lần thứ nhất.

Nga là một trong những đối tác du lịch quan trọng của ASEAN, nằm trong nhóm 10 thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam. Những năm vừa qua, hoạt động hợp tác du lịch giữa ASEAN - Nga đang được đẩy mạnh, ngoài các hoạt động đào tạo giữa hai bên còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Vì vậy, việc nâng cấp phiên họp giữa ASEAN - Nga từ tham vấn du lịch lên Hội nghị Bộ trưởng là cơ sở quan trọng để thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác du lịch giữa hai bên trong thời gian tới.

Kế hoạch hợp tác du lịch giai đoạn 2022-2024 giữa ASEAN - Nga đã được xây dựng trong năm 2021 với 5 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Thúc đẩy xúc tiến du lịch, Đẩy mạnh các chương trình đào tạo năng lực, Bảo đảm an ninh và an toàn du lịch, Tạo điều kiện đi lại cho khách du lịch và Hỗ trợ phát triển du lịch bền vững.

Đây là cơ sở định hướng cho các hoạt động hợp tác về xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực cũng như bảo đảm du lịch an toàn, kết nối trở lại. Qua đó, các nước ASEAN và Nga tích cực triển khai kế hoạch trong thời gian tới, hợp tác chặt chẽ cùng nhau chia sẻ thông tin về chính sách đi lại giữa hai bên, thúc đẩy mở cửa du lịch và khôi phục các đường bay quốc tế trong thời gian sớm nhất. Đồng thời bảo đảm tất cả các hoạt động du lịch được diễn ra theo quy trình an toàn, linh hoạt cho cả khách du lịch và người lao động.

Tại Việt Nam, chương trình thí điểm mở cửa du lịch quốc tế đã được Chính phủ cho phép triển khai từ tháng 11/2021, cùng với đó là kế hoạch khai thông đường bay thẳng giữa Việt Nam-Nga sẽ được phục hồi trong thời gian sớm nhất là cơ sở quan trọng để hai bên tăng cường trao đổi khách du lịch trong thời gian tới.

Tham gia ATF 2022, du lịch Việt Nam sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá với chủ đề “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Thông qua diễn đàn này Việt Nam mong muốn sớm được đón các đoàn khách du lịch từ các quốc gia ASEAN, Nga đến tham dự các sự kiện du lịch quốc tế lớn tại Việt Nam như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội và ITE-HCMC tại TP Hồ Chí Minh, Năm Du lịch quốc gia 2022 tại tỉnh Quảng Nam với chủ đề “Điểm đến Du lịch xanh”.

Tác giả: Theo Báo Sơn La