3 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 2/9: Chỉ báo tích cực phục hồi du lịch Việt
Lượt xem: 179
Tổng cục Du lịch ngày 5/9 cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 1-4/9/2022), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách du lịch. Đáng chú ý, khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch tăng mạnh, là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound (khách quốc tế vào Việt Nam) của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới.

Trong 4 ngày nghỉ lễ, thành phố Hà Nội đón 422.700 lượt khách. (Ảnh: TTXVN)

Một số nơi tăng gấp 3,4 lần du khách so với trước dịch Covid-19

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Dịp nghỉ lễ năm nay, hầu hết các tỉnh/thành phố đều cơ bản đạt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ những năm trước, đặc biệt có những địa phương tăng gấp 3, 4 lần”.

Những địa phương có lượng khách tới tham quan cao gồm TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng,…

Năm nay, TP Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước với 920.000 lượt khách tham quan thành phố dịp nghỉ lễ Quốc khánh, trong đó có 130.000 lượt khách lưu trú; công suất cơ sở lưu trú du lịch đạt hơn 75%.

Trong 4 ngày nghỉ lễ, thành phố Hà Nội đón 422.700 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 1.300 tỷ đồng, công suất cơ sở lưu trú du lịch đạt 40,2%.

Xu hướng du lịch năm nay vẫn là lựa chọn những điểm đến gần nhà, chủ yếu đi theo nhóm gia đình, bạn bè do dịp nghỉ lễ 2/9 sát thời điểm vào năm học mới. Thống kê cho thấy, khách phía nam yêu thích các điểm đến như: Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng...; trong khi đó khách phía bắc lựa chọn các điểm đến như: Ninh Bình, Pù Luông (Thanh Hóa), Sa Pa (Lào Cai), Mù Căng Chải, Tú Lệ (Yên Bái), Hà Giang...

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch, năm nay các địa phương đều tổ chức nhiều lễ hội, sự kiện nghệ thuật đặc sắc hưởng ứng Ngày Quốc khánh để thu hút du khách nhân kỳ nghỉ lễ dài ngày. Tại Cần Thơ, một số sự kiện đặc sắc đã diễn ra như: giải đua xe mô-tô toàn quốc tranh Cúp liên đoàn xe đạp - mô-tô thể thao năm 2022; giải đua vỏ composite quốc gia lần 2 năm 2022; hội thi và triển lãm hoa lan mở rộng,…Các hoạt động này đã thu hút đông đảo khách du lịch tham quan, trải nghiệm. Nhiều địa phương tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu trong dịp lễ Quốc khánh như TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa,…

Đặc biệt năm nay, toàn tỉnh Quảng Trị đón 16.400 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 12 tỷ đồng, tăng hơn 200% so với năm ngoái. Công suất sử dụng phòng đạt 60%.

Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch đã trở lại hoạt động sôi nổi, sẵn sàng đón lượng lớn khách du lịch quốc tế và nội địa. Tại Khu du lịch suối khoáng nóng Núi Thần Tài (Đà Nẵng), trong 4 ngày lễ, khu du lịch đón hơn 25.000 lượt khách; khách sạn Elbisu Onsen thuộc khu du lịch đạt công suất 100%; Khu di tích lịch sử-văn hóa Phố cổ Hội An (Quảng Nam) đón trung bình 10.000 khách mỗi ngày…

Tín hiệu tích cực từ du lịch quốc tế

Theo Tổng cục Du lịch, năm nay, lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch tăng mạnh, là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới.

TP Hồ Chí Minh đón lượt khách quốc tế cao nhất với 32.484 lượt, tiếp sau là Hà Nội đón hơn 22.700 lượt; Đà Nẵng đón 16.800 lượt,… Trong đó, khách chủ yếu đến từ các thị trường châu Âu, Mỹ và châu Đại dương với thời gian lưu trú khoảng 5 đêm.


Lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch tăng mạnh (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Sản phẩm du lịch được du khách ưa chuộng hơn cả là du thuyền trên sông, vịnh và các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển.

Ngoài các điểm đến trong nước, các tour du lịch nước ngoài đã dần sôi động trở lại sau dịch Covid-19 như: Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Thái Lan... vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách với mức giá khá hợp lý, từ 8-10 triệu đồng/người, thời gian từ 4-5 ngày.

Dịch vụ lữ hành sôi động trở lại

Với lượng khách tăng cao, năm nay hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành đã nhộn nhịp trở lại.

Đối với thị trường nội địa, một số doanh nghiệp lữ hành lớn như Công ty Vietravel, Flamingo Redtours,… tiếp tục tung ra các sản phẩm đẩy mạnh chùm tour ngắn ngày ngắm lúa chín, ngắm hoa, săn mây như: Khám phá vòng cung Đông Bắc gồm Hà Giang-Cao Bằng-Bắc Kạn; Chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang; Săn hoa cải trắng Mộc Châu; Ngắm mùa lúa chín Mù Cang Chải, Tú Lệ; Tour leo núi săn mây Tây Bắc... với tỷ lệ đặt tour tăng 39% so với giai đoạn đầu Hè; Fiditour ghi nhận đoàn khách đông kỷ lục 1.350 người đi Đà Nẵng;..

Khách có xu hướng đặt tour trước 1-1,5 tháng so với thời gian khởi hành, rất thuận tiện cho doanh nghiệp chủ động bố trí thời gian phục vụ.


Du lịch biển vẫn được du khách ưa chuộng (Ảnh: T.LINH)

Không chỉ lữ hành mà các khách sạn 5 sao ở các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc, Mũi Né cũng thu hút du khách bằng cách đưa ra khuyến mãi lên tới gần 30% cho khách đặt sớm. Nhờ vậy, công suất sử dụng phòng trung bình của nhóm các khách sạn 5 sao này khá cao, đạt xấp xỉ 70% trong 4 ngày nghỉ lễ.

Đặc biệt, công suất phòng của các khách sạn, resort 3-5 sao ở các khu vực Phan Thiết, Tiến Thành, Hàm Thuận Nam, La Gi (Bình Thuận) đạt gần 90%. Các khu resort ở Hàm Tiến, Mũi Né gần như kín phòng.

Nắm bắt xu hướng du lịch hậu đại dịch, các doanh nghiệp hàng không (VietnamAirlines, Bamboo Airways, VietravelAirlines) đã bố trí thêm chuyến bay, tăng giờ bay đêm, hạn chế chậm, hủy chuyến dịp nghỉ lễ 2/9. Nhu cầu di chuyển lớn vẫn tập trung trên các đường bay du lịch giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng/Quy Nhơn/Nha Trang/Phú Quốc/Đà Lạt.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã tăng cường thêm 30 đoàn tàu tăng cường từ Hà Nội đi Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới... dịp Quốc khánh 2/9 và dự trù sẵn sàng chạy thêm các đoàn tàu giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Một số sản phẩm du lịch đường sắt được ngành phối hợp, liên kết với các Sở quản lý du lịch địa phương xây dựng, triển khai thu hút được đông đảo du khách như: tuyến Hà Nội-Hải Phòng có sản phẩm Food tour Hải Phòng, tuyến Hà Nội-Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng có các sản phẩm du lịch trọn gói, cho thuê toa xe khách tổ chức tiệc trên tàu;…

Chỉ báo tích cực cho mùa du lịch cuối năm

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, sự phục hồi của du lịch trong nước dịp nghỉ lễ năm nay là kết quả của nhiều yếu tố cộng hưởng, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ trong việc đảm bảo an ninh an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, vì vậy công tác phục vụ khách du lịch tốt, không có các sự cố đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành, quán triệt, bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, cung cấp nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của các doanh nghiệp đã thu hút số lượng đông đảo du khách, thúc đẩy hoạt động du lịch sôi nổi, bùng nổ.

“Thông qua kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 đã cho thấy du lịch đang trên đà phục hồi và phát triển rất tích cực. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

Tác giả: Theo Báo Sơn La