Vượt qua khó khăn dịch bệnh Covid-19, du lịch tỉnh Sơn La những tháng đầu năm nay đang dần phục hồi và phát triển, với doanh thu 6 tháng ước đạt trên 1.280 tỷ đồng. Kết quả này, ngoài sự chỉ đạo triển khai đồng bộ, các giải pháp hỗ trợ, kích cầu du lịch của cấp ủy, chính quyền các cấp, còn có đóng góp rất lớn của Hiệp hội Du lịch tỉnh.
Cầu kính Bạch Long là cầu kính đi bộ dài nhất thế giới đến thời điểm này.
Ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, thông tin: Phát huy vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp du lịch với cơ quan nhà nước các cấp, Ban Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tham dự các hội nghị có nội dung liên quan đến du lịch; tham gia ý kiến vào Đề án phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tham gia ý kiến, đề xuất cơ chế, chính sách vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Sơn La; tham gia các hội nghị, hội thảo do các sở, các huyện tổ chức về những nội dung có liên quan đến phát triển du lịch, như xúc tiến, quảng bá du lịch thông minh; thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở du lịch; phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc theo dõi, đôn đốc việc giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phối hợp với các chi hội và hội viên xây dựng các phương án nhằm tái khởi động hoạt động kinh doanh du lịch, trong đó ưu tiên khai thác thị trường du lịch nội địa, với nhiều giải pháp, như: Tổ chức tọa đàm tại huyện Mộc Châu với chủ đề “Giải pháp phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới”; tổ chức đón và làm việc với đoàn du lịch tỉnh Bắc Giang đến khảo sát, nhằm kết nối và liên kết phát triển du lịch địa phương; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức đoàn khảo sát, trao đổi học tập kinh nghiệm nhằm kết nối và liên kết phát triển du lịch với các tỉnh Lai Châu, Điện Biên để xúc tiến thành lập cụm du lịch các tỉnh vùng Tây Bắc; cử thành viên tham gia hội đồng thẩm định khu du lịch cấp tỉnh, thành viên Ban tổ chức sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, đơn vị hội viên phát triển thêm sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với những gói kích cầu, trên cơ sở khai thác các loại hình du lịch thế mạnh của từng vùng. Nhờ vậy, trên địa bàn các huyện đã có nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác, sử dụng, tiêu biểu như: Cầu kính Bạch Long, huyện Mộc Châu; các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trải nghiệm tại các huyện Bắc Yên, Mường La, Quỳnh Nhai, Thuận Châu..., góp phần thu hút du khách đến với Sơn La.
Cầu kính Bạch Long, Khu du lịch Mộc Châu Island là một trong những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của tỉnh Sơn La. Đây là cây cầu kính đi bộ dài nhất thế giới đến thời điểm này, có chiều dài 635 m. Ngay sau khi thành lập, đi vào hoạt động, doanh nghiệp đã tham gia thành viên của Chi hội Du lịch Mộc Châu. Anh Hoàng Mạnh Duy, quản lý Cầu kính Bạch Long, chia sẻ: Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, đến nay cầu kính Bạch Long đã đón hàng chục nghìn lượt du khách. Hiện nay, Khu du lịch Mộc Châu Island đã hoàn thiện thêm một số hạng mục, như: Trượt Coaster, đu Zipline; trượt cỏ; khu lưu niệm; khách sạn đoàn tầu; nhà hàng bằng tre được làm từ hơn 6.000 cây tre, có sức chứa hơn 1.000 người; ý tưởng tạo hình thần điêu hạ cánh xuống đất được xác lập kỷ lục là nhà hàng bằng tre lớn nhất Việt Nam và nhiều hạng mục đang tiếp tục xây dựng, hứa hẹn sẽ thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan, trải nghiệm.
Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, du lịch Sơn La đang dần phục hồi, phát triển. Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: Ngành du lịch của tỉnh đã thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia; cơ sở vật chất phục vụ du lịch, như khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, điểm tham quan, kết cấu hạ tầng giao thông, thông tin... ngày càng phát triển cả về quy mô và số lượng; sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng phong phú; chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng lên. Hoạt động xúc tiến quảng bá ngày càng được quan tâm, quan hệ liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Sơn La với các tỉnh ngày càng được mở rộng. Tổng lượng khách đến Sơn La từ đầu năm đến nay ước đạt trên 1,5 triệu khách du lịch, tăng gần gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ của Hiệp hội Du lịch tỉnh đã luôn đồng hành, hỗ trợ các hội viên, chi hội suốt hơn 2 năm qua.
Thời gian tới, Hiệp hội Du lịch tỉnh tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức hoạt động của các chi hội; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh và các các ngành liên quan tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng; thường xuyên nắm tình hình hoạt động và những khó khăn, kiến nghị của các doanh nghiệp hội viên đề nghị các cơ quan liên quan giải quyết, phấn đấu cùng ngành du lịch tỉnh nhà hoàn thành mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách du lịch đến với Sơn La, đạt doanh thu 2.800 tỷ đồng năm 2022.