“Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Lượt xem: 396
Với chủ đề "Vui Tết Độc lập", từ ngày 1 đến 30-9, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Quốc khánh 2-9.

Tham gia chương trình sẽ có gần 100 đồng bào, là các nghệ nhân, già làng, trưởng bản thuộc các dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú, Dao Mường, Tày, Ba Na, Ê Đê, Khmer, sinh viên, học sinh người dân tộc thiểu số, cùng một số diễn viên thuộc các nhà hát Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các tiểu thương; các công ty lữ hành… sẽ tham gia các hoạt động trong chương trình này.

Cụ thể, từ ngày 2 đến 4-9, tại không gian chợ vùng cao phía bắc, sẽ diễn ra phiên chợ vùng cao mang đậm sắc màu các dân tộc miền Tây Bắc, Đông Bắc. Với chủ đề “Sơn La chợ phiên vui đón Tết”, không gian chợ là sự kết hợp giữa không gian hội xuống chợ; không gian vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian; không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Tày... mừng vui đón Tết Độc lập.

Trung tâm của chợ vùng cao là các gian hàng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La, trưng bày giới thiệu các sản vật Sơn La gồm các loại rau củ quả, măng khô, măng tươi, su su, các loại gia vị đặc trưng...; các món ăn đặc trưng của dân tộc Mông như thắng cố, rượu ngô, mèn mén...; các món ăn của dân tộc Thái như xôi nếp màu, gà nướng, thịt lợn, cơm lam, canh vón vén, cá nướng... cùng không gian giới thiệu thổ cẩm của dân tộc Mông, Thái, Dao, Lào như trang phục, khăn, vòng tay, đồ lưu niệm...

Cũng trong thời gian này, tại khu chợ vùng cao sẽ tái hiện các hoạt động trong đời sống sinh hoạt của đồng bào như giã bánh giày, dệt thổ cẩm, uống rượu ăn thắng cố, mèn mén, chúc tụng chia vui, những cặp trai gái người Mông dắt ngựa đi hội; không gian đồng bào Thái, Dao, Mông hát giao duyên khi chơi chợ; không gian đồng bào Tày nấu rượu, làm xôi ngũ sắc, làm bánh gio; các trò chơi dân gian do đồng bào các dân tộc giao lưu với du khách như rồng ấp trứng, đánh quay, đánh mảng, đánh đu, leo dây, đánh yến, tó má lẹ... của các dân tộc Mông, Thái, Lào, Dao tỉnh Sơn La.

Theo Báo Sơn La