“Phá băng” phục hồi du lịch
Lượt xem: 353
Tác động của đại dịch Covid-19 lên mọi mặt của đời sống xã hội, ngành du lịch của cả nước nói chung và ngành du lịch Sơn La nói riêng cũng bị ảnh hưởng nặng nề, hoạt động du lịch cầm chừng trong suốt thời gian qua. Đồng hành cùng các đơn vị doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, tỉnh Sơn La đã đề ra nhiều giải pháp “phá băng”, phục hồi du lịch, thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Những ngày cuối năm, cùng Đoàn khảo sát sản phẩm du lịch Tây Bắc gồm đại diện Sở Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, Hiệp hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh đến các điểm du lịch tại Sơn La, một trong những nội dung hợp tác giữa 8 tỉnh Tây Bắc với thành phố Hồ Chí Minh. Ông Lưu Đình Phục, Giám đốc Công ty Viettours, đánh giá: Qua khảo sát một số điểm du lịch tại Sơn La từ Mộc Châu - thành phố Sơn La - Thuận Châu, tôi thấy Sơn La có rất nhiều địa danh du lịch, danh lam thắng cảnh còn giữ được vẻ nguyên sơ, đồng bào vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống; cách làm du lịch cũng khá bài bản, đảm bảo các điều kiện để phục vụ khách của công ty. Sau cuộc khảo sát chúng tôi sẽ liên kết hình thành tour đến Sơn La để phục vụ du khách.

Một góc Khu du lịch sinh thái Thác Dải Yếm (Mộc Châu).

Còn ông Lê Nhật Huy, đại diện Công ty TNHH trải nghiệm sáng tạo, thông tin: Công ty đã mở tour du lịch Pù Luông - Mai Châu - Mộc Châu và Pù Luông - Mai Châu - Mộc Châu - Sa Pa được khá nhiều khách hàng lựa chọn. Chúng tôi tin tưởng rằng, Mộc Châu là điểm đến hấp dẫn đối với du khách ưa thích khám phá, trải nghiệm.

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tỉnh đã cho phép các hoạt động du lịch hoạt động trở lại nhưng phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo các địa phương xây dựng các điểm đến an toàn, tạo điều kiện phục hồi các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, các công ty, HTX hoạt động trong lĩnh vực du lịch đang tích cực xây dựng và đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới với các chương trình kích cầu du lịch tổng thể, đồng bộ từ vận chuyển, lưu trú, giảm giá phí tham quan dịch vụ tại các khu, điểm du lịch của địa phương để thu hút khách nội tỉnh, khách ngoại tỉnh đảm bảo các điều kiện cho phép theo quy định.

Công ty cổ phần Pha Luông, với nhiều sản phẩm du lịch nổi tiếng, như: Cầu kính tình yêu tại Khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm, xã Mường Sang; công viên ánh sáng Pha Luông; khu du lịch sinh thái “The Nordic Village” nằm giữa rừng thông bản Hua Tạt mang đậm phong cách của làng Bắc Âu... thu hút nhiều du khách. Ông Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc Công ty, thông tin: Cùng với nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ thi công khu chợ đêm Mộc Châu và phố đi bộ Mộc Châu có diện tích hơn 2 ha ở tiểu khu Nhà nghỉ, thị trấn Nông trường Mộc Châu, để đón khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Hiện nay, ưu tiên hàng đầu của huyện Mộc Châu là đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; xây dựng các điểm đến an toàn; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch có trọng tâm, trọng điểm để thu hút khách; ứng dụng và khai thác triệt để công nghệ thông tin và các nền tảng số trong xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch.

Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, nơi giáo dục truyền thống cách mạng, bà Ngô Thị Hải Yến, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, thông tin: Cùng với việc bảo tồn và phát huy giá trị của Khu di tích, chúng tôi đã tổ chức tái hiện Lễ Hết chá của đồng bào dân tộc Thái trắng, bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu); hoạt động giáo dục trải nghiệm “Em yêu lịch sử”... giúp cán bộ, chiến sỹ, các em học sinh và nhân dân thêm trân quý các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La tại Quỳnh Nhai mùa này mênh mông sông nước, hàng trăm đảo lớn, đảo nhỏ tạo thành một quần thể du lịch sinh thái nổi bật, hấp dẫn. Ông Là Văn Phong, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Quỳnh Nhai travel, chia sẻ: Chúng tôi xây dựng tour du lịch thuyền ban đêm trên lòng hồ thủy điện vừa thường thức ẩm thực và văn nghệ do những cô gái Thái Quỳnh Nhai biểu diễn thu hút khách du lịch nội tỉnh và du khách đến từ vùng xanh. Hướng dẫn du khách thực hiện tốt quy định “5K”, quét mã QR, tạo hình ảnh điểm đến an toàn để du khách yên tâm khi đến tham quan, trải nghiệm.

Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp rừng thông bản Áng (Mộc Châu).

Với mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022, tỉnh ta đã đề ra nhiều giải pháp để phát triển du lịch đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19. Bà Hoàng Ngân Hoàn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thông tin: Ngành tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Sơn La theo hướng trọng tâm, trọng điểm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa cả về số lượng và chất lượng. Huy động, thu hút các nguồn lực, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, kỹ thuật du lịch vào Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, các điểm du lịch cộng đồng… Đổi mới quảng bá tuyên truyền sản phẩm du lịch áp dụng công nghệ 4.0; nâng cao chất lượng và duy trì Website du lịch thông minh trên điện thoại di động bằng song ngữ Việt - Anh. Xây dựng ngân hàng dữ liệu hình ảnh  DVD, từng bước hình thành và phát triển du lịch thông minh. Xây dựng các điểm đến an toàn, phát triển du lịch theo hướng bền vững, lấy sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng cao, độc đáo để thu hút và giữ chân du khách.

Tân Sửu khép lại với sự nỗ lực vươn lên của các cấp, ngành, các đơn vị doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Nhâm Dần sang, tin rằng du lịch Sơn La phục hồi, vượt qua đại dịch, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, an toàn của du khách trên cung đường du lịch qua miền Tây Bắc.

Tác giả: Theo Báo Sơn La