Kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh Sơn La năm 2022
Lượt xem: 193
Chỉ số PAPI được Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) đánh giá thường niên tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với 8 nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử. Cách thức xếp hạng PAPI chia thành 4 nhóm, tính theo điểm số từ cao xuống thấp.

Theo báo cáo PAPI năm 2022 do UNDP công bố vừa qua cho thấy: Chỉ số PAPI của tỉnh Sơn La đạt 40,8694 điểm, tăng 0,7274 điểm so với năm 2021, đứng thứ 46/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2021, có tổng số điểm đứng thứ 50/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, 1 chỉ số nội dung thuộc nhóm đạt điểm cao; 5 chỉ số nội dung thuộc nhóm đạt điểm trung bình thấp; 2 chỉ số nội dung thuộc nhóm đạt điểm thấp. So với năm 2021, có 18/28 nội dung thành phần tăng điểm.

Chỉ số nội dung thuộc nhóm đạt điểm cao là chỉ số nội dung 5 “Thủ tục hành chính công”, đạt 7,3814 điểm, thuộc nhóm đạt điểm cao, tăng 0,4714 điểm so với năm 2021. Cụ thể: Nội dung thành phần “Dịch vụ chứng thực, xác nhận của chính quyền”, đã đo lường mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ chứng thực, xác nhận của chính quyền cấp huyện, cấp xã. Kết quả đạt 2,4513 điểm, tăng 0,0413 điểm so với năm 2021. Nội dung thành phần 2 về “Thủ tục liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ”, gồm cấp mới, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tỉ lệ người cho biết không phải đi qua nhiều cửa để làm xong các thủ tục liên quan đến GCNQSDĐ; tổng chất lượng dịch vụ hành chính về thủ tục liên quan đến GCNQSDĐ; mức độ hài lòng với dịch vụ nhận được 2,4524 điểm, tăng 0,4124 điểm so với năm 2021. Nội dung thành phần cuối cùng là “Dịch vụ hành chính cấp xã, phường”, đo mức độ hiệu quả cung ứng dịch vụ hành chính liên quan đến giấy tờ tùy thân cho người dân của Ủy ban nhân dân cấp xã  đạt 2,4777 điểm, tăng 0,0277 điểm so với năm 2021.

Đạt được kết quả như trên, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh đã cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh; đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã triển khai việc kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn bộ máy; tiếp tục quy định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, phân cấp quản lý biên chế, quy trình công tác cán bộ. Triển khai thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với cơ quan quản lý hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập... Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả CCHC, hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng KT-XH, phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo.

anh tin bai


Tác giả: Tòng Thị Phương Quý - Văn phòng Sở
1 2 3 4 5  ...