Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu năm 2023: Rộn ràng ngày hội trên cao nguyên
Lượt xem: 228
Sáng 1/9, huyện Mộc Châu đã khai mạc các hoạt động tại Tuần văn hóa du lịch huyện Mộc Châu năm 2023.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Mộc Châu, cùng đông đảo người dân và du khách đã đến tham dự ngày hội.

anh tin bai

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Mộc Châu tặng hoa cho các đơn vị tài trợ.

Trời thu trong xanh, ngay từ sáng sớm, từng dòng người trên khắp các nẻo đường của huyện Mộc Châu đã háo hức đổ về trung tâm thị trấn để tham gia các hoạt động cùng các diễn viên, nghệ nhân quần chúng đến từ các xã, bản trong huyện Mộc Châu. Tuần văn hóa du lịch huyện Mộc Châu năm 2023 là tổng hòa của nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc giới thiệu về mảnh đất Mộc Châu tươi đẹp, con người Mộc Châu thân thiện, mến khách.

anh tin bai

Tiết mục múa khèn Mông tại Lễ khai mạc.

Đến với Tuần Văn hóa du lịch Mộc Châu, người dân và du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa truyền thống mà còn được tham gia một số hoạt động, như: Chợ thổ cẩm, đẩy gậy, múa xòe, đánh tu lu, giã bánh dày, tung còn; trải nghiệm văn hóa ẩm thực các dân tộc, trình diễn văn hóa cộng đồng; trình diễn nghệ thuật dân gian dân tộc Mông; trưng bày triển lãm ảnh đẹp… Điểm nhấn là hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố giới thiệu các tiết mục dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc đặc sắc với sự tham gia giao lưu của nhân dân và du khách.

anh tin bai

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đội thi tham gia Tuần Văn hóa du lịch.

Phát biểu khai mạc Tuần Văn hóa du lịch huyện Mộc Châu, đồng chí Lê Trọng Bình, Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh: Các hoạt động văn hóa, thể thao du lịch được huyện Mộc Châu duy trì tổ chức hàng năm nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, từ lâu đã trở thành sự kiện đặc biệt với mỗi người dân và du khách yêu mến mảnh đất Mộc Châu. Đây đã trở thành sự kiện thường niên, thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi dịp tổ chức, khẳng định sức hấp dẫn của các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và những triển vọng ngày một lớn về sự phát triển loại hình “du lịch văn hóa” bền vững mà huyện Mộc Châu đang hướng đến.

anh tin bai

Các đại biểu tham quan sản phẩm nông sản tại Trại văn hóa xã Chiềng Hắc.

Ngay sau lễ khai mạc, đã diễn ra các hoạt động sôi nổi và hấp dẫn. Tưng bừng và náo nhiệt nhất là hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố với sự tham gia biểu diễn của hơn 150 nghệ nhân, diễn viên quần chúng các dân tộc: Thái, Dao, Mường, Mông... Các hoạt động đường phố được biểu diễn tại một số điểm trên tuyến quốc lộ 6, đường nội thị của huyện Mộc Châu thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, tham gia trải nghiệm.

anh tin bai

Hoạt động cộng đồng đường phố của đồng bào dân tộc Thái.

anh tin bai

Hoạt động cộng đồng đường phố của đồng bào dân tộc Mông.

anh tin bai

Hoạt động cộng đồng đường phố của đồng bào dân tộc Dao.

Ở nội dung thi trại văn hóa, có 15 trại của các xã, thị trấn tham gia. Mỗi xã, thị trấn giới thiệu 1 trại văn hóa đặc trưng của địa phương, các dân tộc trên địa bàn huyện Mộc Châu, gồm: Trưng bày giới thiệu, không gian tín ngưỡng, trang phục, trang sức, công cụ lao động, sản xuất, nghề thủ công truyền thống và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao dân tộc giới thiệu đến bạn bè, du khách gần xa như: Hát giao duyên, múa chuông; đánh yến, ném pao; ném còn, tó má lẹ; nhảy sạp; múa lân…

anh tin bai

Trải nghiệm ném pao tại Trại văn hóa xã Chiềng Sơn.

anh tin bai

Du khách tham gia trải nghiệm vòng xòe.

Trong phần thi trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc, mỗi xã, thị trấn chuẩn bị 1 mâm cơm với các món ăn mang đặc trưng riêng của các dân tộc trên địa bàn. Các món ăn độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, như: Cá suối nướng, gà nướng, gà mọ, xôi ngũ sắc... được chế biến dưới bàn tay khéo léo và tài hoa của các nghệ nhân, đã tạo nên một mâm cỗ đẹp mắt và hấp dẫn. Các đội đã lựa chọn đề tài để thuyết trình về ý nghĩa và cách bài trí mâm cỗ, những lời giới thiệu về các món ăn đầy tinh tế, thu hút đông đảo du khách xem và cổ vũ.

anh tin bai

Mâm ẩm thực dân tộc của xã Đông Sang.

anh tin bai

Ban giám khảo chấm phần thi ẩm thực.

Chị Trần Thị Thu Hà, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, hào hứng chia sẻ: Tôi cùng gia đình đến Mộc Châu trước 4 ngày để tham gia Tuần Văn hóa du lịch. Hôm nay, được chứng kiến, trải nghiệm các hoạt động văn hóa của đồng bào các dân tộc huyện Mộc Châu rất đặc sắc. Chưa năm nào gia đình đón Tết độc lập vui và ý nghĩa như năm nay. Tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè đến tham quan, trải nghiệm cao nguyên Mộc Châu tươi đẹp.

anh tin bai

Phần thi giã bánh dày.

anh tin bai

Đông đảo người dân và du khách tham gia các hoạt động.

Giữa sắc màu cờ hoa rực rỡ, tiếng trống, tiếng chiêng rộn ràng, náo nức cùng với các hoạt động văn hóa thể thao, trò chơi dân gian, Tuần văn hóa du lịch đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến vui Tết độc lập trên cao nguyên.

Tác giả: Theo Báo Sơn La