Trò chuyện với tác giả ca khúc “Viên ngọc miền hoa ban”
Lượt xem: 402
Tại Cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Sơn La do Thành ủy, UBND Thành phố phát động nhân kỷ niệm 11 năm thành lập (26/10/2008-26/10/2019), ca khúc “Viên ngọc miền hoa ban” đã xuất sắc đoạt giải Nhất. Tác giả của ca khúc là nhạc sỹ Vũ Như Quỳnh (nghệ danh Vũ Quỳnh), hiện đang là Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa (Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.)

Nhạc sỹ Vũ Quỳnh

Gặp anh tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, qua trò chuyện được biết, anh là người con của quê lúa Thái Bình, sinh năm 1976, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghệ thuật Thái Bình, được giữ lại làm giảng viên, nhưng anh lại bén duyên với mảnh đất Sơn La. Anh Quỳnh kể: Năm 2004, tôi lên thành phố Sơn La (trước là thị xã Sơn La) theo lời mời của một người bạn thân. Ngay khi bước chân đến mảnh đất này, tôi thấy yêu phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc, nét văn hóa phong phú, ẩm thực độc đáo của các dân tộc nơi đây. Có lẽ đây là một trong những lý do khiến tôi quyết định gắn bó với Sơn La. Sau đó, tôi vào công tác tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh (nay là Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh), được giao phụ trách mảng âm nhạc.

Suốt những năm công tác, anh vừa đảm nhận vai trò nhạc công, hòa âm, phối khí nhạc vừa tham gia tuyên truyền lưu động, biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh. Năm 2011, trong chuyến công tác đến vùng biên giới Chiềng On (Yên Châu) được tận mắt chứng kiến hình ảnh thân thương, cảm động của các anh bộ đội Đồn Biên phòng gần gũi, gắn bó với nhân dân đã tạo cảm xúc và anh đã sáng tác ca khúc đầu tiên “Tình yêu biên giới”. Từ năm 2013-2018, anh sáng tác được 5 ca khúc: “Về với quê em”, “Tô Hiệu ngày mới”, “Về cùng Sốp Cộp” ,“Lính Quân khu 2”, “ Tự hào người chiến sỹ Công an Sơn La”. Hầu hết các ca khúc do anh sáng tác có ca từ ý nghĩa, dễ nhớ, nhịp điệu nhịp nhàng, cuốn hút người nghe. Điều đó lý giải tại sao những ca khúc của anh luôn được các ca sỹ, nghệ sỹ chuyên nghiệp thể hiện, cũng như đông đảo những diễn viên nghiệp dư biểu diễn tại các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng ở cơ sở.

Nói về giải thưởng vừa được nhận, anh bảo: Ca khúc là tác phẩm tâm đắc nhất, là những xúc cảm, tâm huyết của những năm sinh sống tại thành phố Sơn La - quê hương thứ hai của tôi. Tôi đã may mắn đoạt giải thưởng cao nhất lần này. Ca khúc là tình yêu, là lời mời gọi mọi người ghé thăm thành phố Sơn La, nơi có hoa ban, vòng xòe đoàn kết, quảng trường Tây Bắc, quảng bá hình ảnh một thành phố mới năng động, hội nhập, phát triển: "Về thành phố Sơn La khi mùa hoa ban nở trắng rừng/Quảng trường sáng lung linh khi mùa xuân về hòa chung điệu khắp/vòng xòe tay trong tay rộn tiếng ca nghiêng ngả núi đồi/Bên bếp lửa bập bùng, rượu cần đắm say người ơi/Dịu dàng sắc piêu đây bao lời thương em đợi chờ/Mời anh đến quê em thăm bản mường Sơn La đổi mới/Tượng đài Bác nguy nga ánh hào quang sáng tỏa núi rừng, Tây Bắc vui vào hội cùng bên nhau inh lả ơi...”.

Mặc dù anh mới sáng tác khoảng 10 ca khúc, nhưng trong các tác phẩm của anh đều có chất liệu rất riêng, mang đậm nét văn hóa các dân tộc Sơn La, đặc biệt là dân tộc Thái. Theo nhạc sỹ Vũ Quỳnh, để có “cái chất” đó không đơn giản, lại càng khó với một người không được sinh ra và lớn lên tại Sơn La. Chính vì thế, anh đã cố gắng gấp 2, 3 lần người khác. Bắt đầu từ việc đi, đặt chân đến các bản làng vùng cao, xa xôi; cùng ăn, cùng ở với đồng bào các dân tộc để hiểu hơn về cuộc sống, sinh hoạt, văn hóa tinh thần và con người họ, tích lũy để hình thành những tác phẩm. Hiện, nhiều tác phẩm của anh được đăng, giới thiệu trên tạp chí Suối Reo của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và dành được nhiều giải thưởng của ngành, của tỉnh.

Chia sẻ những dự định trong năm mới, nhạc sỹ Vũ Quỳnh bật mí sẽ viết một ca khúc ca ngợi ngành Văn hóa nơi anh đang công tác và ấp ủ sáng tác tặng mỗi huyện trong tỉnh một ca khúc, đó là cách anh gửi gắm tình cảm của mình với mảnh đất, con người Sơn La - quê hương thứ hai của anh.

Tác giả: Theo Báo Sơn La