Tết Độc lập với đồng bào Mông vùng cao Bắc Yên
Lượt xem: 345
Đã thành thông lệ, vào Ngày Quốc khánh 2/9 hằng năm, đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại các xã trên địa bàn huyện vùng cao Bắc Yên lại nô nức xuống núi, tập trung về trung tâm thị trấn mừng ngày Tết Độc lập của dân tộc trong không khí vui tươi, phấn khởi.

Đồng bào dân tộc Mông huyện Bắc Yên vui Tết Độc lập.

Từ sáng sớm ngày 2/9, đồng bào dân tộc Mông ở các xã vùng cao Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng, Hồng Ngài… đã kịp vượt hàng chục km đường đồi núi, đèo dốc về trung tâm thị trấn. Khác với trước đây bà con thường đi bộ, nay hầu hết đều đi xe máy xuống phố đón Tết Độc lập. Đường phố nườm nượp xe máy, ô tô, người đi bộ với những bộ quần áo sặc sỡ đổ về từ các ngả đường. Mọi người vui chơi, mua sắm, làm cho không khí phố huyện Bắc Yên đông vui, nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường.

Hòa trong dòng người đông vui, nhộn nhịp, là từng tốp chàng trai, thiếu nữ Mông trong trang phục truyền thống đa sắc màu, xúng xính xuống chợ; họ đi dạo trên đường phố chính dọc theo quốc lộ 37 ngắm phố phường đổi thay, mua sắm các đồ dùng thiết yếu, thưởng thức các món ăn tại các nhà hàng, quán xá, dạo chơi quanh hồ Phiêng Ban..., hay đơn giản là dùng điện thoại chụp ảnh, quay phim về quang cảnh nhộn nhịp, sự đổi thay của phố núi Bắc Yên, lưu giữ lại những khoảnh khắc trong ngày vui làm kỷ niệm

Hòa trong dòng người tấp nập đón Tết Độc lập, anh Mùa A Dia, xã Hang Chú, cho biết: Do dịch Covid-19 nên đã 2 năm rồi, mình không được đi chơi trong ngày Tết Độc lập nên năm nay, mình đưa cả vợ và các con xuống thị trấn từ rất sớm, mua sắm thêm quần áo cho con bước vào năm học mới, mua đồ dùng sinh hoạt cho gia đình. Rồi cả nhà cùng nhau đi ăn những món ăn ưa thích, đón ngày Quốc khánh thật vui để ngày mai lại tiếp tục tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình...


Đồng bào dân tộc Mông vùng cao huyện Bắc Yên vui Tết Độc lập

Nổi bật trên những con đường tại thị trấn Bắc Yên là những cô gái dân tộc Mông trong trang phục sặc sỡ với kiểu hoa văn đặc trưng, những chiếc váy áo đó đã được họ dệt, thêu tỉ mẩn chuẩn bị trong nhiều tháng trước để mặc trong Tết Độc lập. Khuôn mặt tươi vui, rạng ngời càng làm tăng thêm vẻ đẹp tuy mộc mạc nhưng hết sức ấn tượng cửa phụ nữ dân tộc Mông. Em Sồng Thị Mua, xã Hồng Ngài, cho hay: Tết Độc lập cũng là dịp để chúng em có cơ hội gặp gỡ thông qua những lời ca, tiếng hát, những trò chơi dân tộc, làm quen, chuyện trò, tìm cho mình người bạn đời phù hợp với mình.


Những đặc sản vùng cao được bà con mang xuống phố huyện bán

Theo ông Mùa A Sang, già làng có uy tín ở bản Tà Xùa, xã Tà Xùa, thì người dân tộc Mông coi Tết cổ truyền là dịp để tạm gác lại những vất vả, lo toan và nhọc nhằn trên nương để nghỉ ngơi, vui chơi, thăm hỏi người thân trong các bản và cầu mong cho nhau những điều tốt đẹp. Còn Tết Độc lập, được đồng bào dân tộc Mông xem như dấu mốc quan trọng trong đời sống của họ, bởi có Đảng, có Bác Hồ, có cách mạng, đồng bào Mông được tuyên truyền, giải phóng khỏi quan niệm chỉ sinh sống cô lập trên núi cao. Cũng từ đây, dân tộc Mông có dịp xuống núi, được giao lưu với các dân tộc anh em, được học hỏi, tiếp thu những tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất. Bởi vậy, cứ vào dịp Quốc khánh, đồng bào dân tộc Mông cũng nô nức xuống núi để vui Tết Độc lập, nhớ ơn Đảng, ơn Bác Hồ.


Những cửa hàng thổ cẩm được nhiều người tìm đến mua.

Trong ánh nắng vàng rực rỡ của ngày Quốc khánh 2/9 năm nay, đồng bào dân tộc Mông hòa mình cùng cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện Bắc vui chơi ngày Tết Độc lập, thể hiện tinh thần đại đoàn kết giữa các dân tộc, cùng chung xây quê hương Bắc Yên ngày một giàu đẹp, văn minh.

Tác giả: Theo Báo Sơn La