Nơi hội tụ những người đam mê văn học nghệ thuật
Lượt xem: 218
Chi hội văn học nghệ thuật Thành phố (thuộc Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh) là nơi hội tụ của 43 văn nghệ sỹ có niềm đam mê với văn học, thơ dân tộc thiểu số và nhiếp ảnh đến từ Thành phố, huyện Mường La và Mai Sơn.
anh tin bai

Hội viên Chi hội văn học Thành phố trao đổi kinh nghiệm sáng tác văn học và thơ dân tộc.

Hàng năm, Chi hội đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, khuyến khích hội viên phát huy khả năng sáng tạo các tác phẩm văn học nghệ thuật. Nổi bật là tham gia cuộc vận động sáng tác về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chủ đề “Khu căn cứ cách mạng Lao Khô”, “70 năm giải phóng tỉnh Sơn La”, Festival trái cây Việt Nam, 60 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào... Đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các trại sáng tác, các lớp bồi dưỡng, các cuộc vận động và các đợt đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh do Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức, giúp hội viên nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo những tác phẩm sát với thực tế.

Các tác phẩm của hội viên có chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới của tỉnh; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; con người, bản sắc văn hóa các dân tộc và thiên nhiên miền đất Sơn La… Từ phản ánh toàn diện các lĩnh vực của đời sống, xã hội đã góp phần chuyển tải các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, cũng như nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chi hội trưởng Chi hội văn học nghệ thuật khu vực Thành phố, cho biết: Về mảng thơ, các hội viên chủ yếu sáng tác theo thể thơ đường luật, tứ tuyệt và thơ tự do. Còn văn học, chủ yếu là thể loại văn xuôi, truyện ngắn, ký, hồi ký, tản văn, lý luận phê bình, ghi chép. Hành văn trong mỗi tác phẩm mộc mạc, gần gũi với đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, giúp bạn đọc dễ tiếp cận. Đối với nhiếp ảnh, hội viên đi cơ sở, đến vùng sâu, vùng xa để ghi những hình ảnh độc đáo.

Hàng năm, nhiều tác phẩm của các hội viên được đăng tải trên các báo, tạp chí trong, ngoài tỉnh và có nhiều tác phẩm đạt giải cao tại các cuộc thi văn học nghệ thuật. Giai đoạn 2018-2021, Chi hội có 91 tác phẩm, cụm tác phẩm của 27 hội viên tham dự giải văn học nghệ thuật Sơn La với các chuyên ngành: Văn học, tiểu luận phê bình, nghiên cứu văn học dân gian, thơ phổ thông và thơ bằng tiếng dân tộc. Trong đó, 15 hội viên đạt giải, gồm 1 giải A, 4 giải B, 4 giải C, còn lại là khuyến khích. Riêng năm 2022, Chi hội có gần 100 tác phẩm được đăng trên Tạp chí Suối Reo và trên các báo, tạp chí, như Văn nghệ, Văn nghệ quân đội, Văn nghệ Thái Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh, Nông thôn ngày nay...

Hội viên Lương Mỹ Hạnh, thị trấn Ít Ong, Mường La, có hơn 100 bài thơ, 40 bài tản văn. Chị đã đoạt giải A với tập thơ “Đá hát”, giải B chùm 5 bài thơ giải thưởng văn học nghệ thuật của tỉnh tổ chức và giải nhì cuộc thi thơ “Sống và hy vọng” do Hội VHNT Thái Nguyên, Đài tiếng nói Việt Nam và Quán Chiêu Văn đồng tổ chức năm 2022. Chị Hạnh cho biết: Các tác phẩm của tôi chủ yếu phản ánh nét đẹp trong sinh hoạt, từ ẩm thực, trang phục dân tộc, phong tục tập quán và những điệu múa, điệu xòe đặc trưng của đồng bào dân tộc miền núi. Tham gia sinh hoạt Chi hội, tôi được giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm sáng tác với những người có chung niềm đam mê.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chi hội trưởng Chi hội văn học nghệ thuật khu vực Thành phố, cho biết thêm: Chi hội đang tiếp tục tổ chức cho hội viên đi thực tế, sáng tác các tác phẩm chào Xuân Quý Mão 2023; khuyến khích hội viên gửi tác phẩm cộng tác với tạp chí Suối Reo và các báo, tạp chí trong nước. Tham gia các trại sáng tác và lựa chọn những tác phẩm chất lượng để dự thi tại các cuộc thi văn học nghệ thuật do tỉnh và Trung ương tổ chức.

Tác giả: Theo Báo Sơn La