Những người làm công tác văn hóa cơ sở
Lượt xem: 411
Là một tỉnh miền núi có hơn 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, các hoạt động văn hóa ở Sơn La được tổ chức với hình thức đa dạng và gắn với thực tế cuộc sống, không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần của đồng bào mà còn giúp khơi dậy tinh thần đoàn kết cộng đồng. Những người làm công tác văn hóa ở cơ sở chính là nhân tố đóng vai trò “đạo diễn” để tạo nên mối liên kết đặc biệt ấy.
anh tin bai

Các đội văn nghệ quần chúng ở Mộc Châu luyện tập biểu diễn phục vụ công tác du lịch.

Giữ vai trò là công chức văn hóa - xã hội của xã hơn 12 năm nay, anh Ngần Văn Ngoan, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai luôn được bà con dành tình cảm yêu mến. Nhiều năm qua, hoạt động văn hóa tuyên truyền tại Mường Giàng luôn được anh tham mưu thực hiện tốt. Cả xã có tới 21 đội văn nghệ quần chúng, 14/14 xóm, bản đều có đội thể thao. Các phong trào văn nghệ, thể thao tại đây luôn được người dân ủng hộ, tham gia nhiệt tình và phục vụ tốt các sự kiện văn hóa của xã và huyện.

Anh Ngoan chia sẻ: Là cán bộ văn hóa thì phải luôn nỗ lực, vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa dẫn dắt hoạt động bề nổi, đôi khi phải góp ý biên đạo các tiết mục biểu diễn cho đội văn nghệ bản/xóm, trực tiếp tham gia múa hát hay tự viết kịch bản cho các đợt tuyên truyền, các chương trình văn hóa của xã. Quan trọng nhất là sâu sát cơ sở, triển khai các hoạt động phong trào gắn với thực tế, phù hợp với tập quán, sinh hoạt của bà con, từ đó, thu hút sự tham gia và ủng hộ của nhân dân.

Còn anh Vì Văn Tuyền, cán bộ văn hóa - xã hội xã Đông Sang, huyện Mộc Châu có “thâm niên” 14 năm làm công tác văn hóa. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đúng với trách nhiệm được giao, anh đã góp công sức không nhỏ trong việc phát triển các đội văn nghệ quần chúng phục vụ du lịch. Anh Tuyền nói: Mục tiêu hàng đầu là vận động bà con giữ gìn giá trị truyền thống dân tộc, thực hiện nếp sống văn minh, hiện đại để bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống, tạo sức hấp dẫn cho du lịch của địa phương.

Hiện nay, 204 xã, phường, thị trấn đều có biên chế một cán bộ công chức văn hóa - xã hội. Đây là những người trực tiếp làm công tác văn hóa tại cơ sở, thực hiện công tác quản lý nhà nước về văn hóa, tuyên truyền và triển khai các phong trào, cuộc vận động do ngành phát động. Anh Nguyễn Quang Sáng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mường La, cho biết: Huyện Mường La hiện có 17 công chức làm công tác văn hóa - xã hội. Phòng luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với đội ngũ cán bộ văn hóa các xã, thường xuyên trao đổi thông tin, định hướng tuyên truyền, triển khai nhiệm vụ theo hướng dẫn và chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời, khuyến khích việc tổ chức các hoạt động phù hợp với đặc thù của từng cơ sở nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất; thực hiện tốt công tác tuyên truyền bà con các bản giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở, hằng năm, ngành Văn hóa đã chủ trì phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ, chuyên môn cho 100% số công chức văn hóa xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia học tập kinh nghiệm về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở tại các địa phương trong và ngoài tỉnh; tổ chức các cuộc thi, hội thi tuyên truyền về văn hóa, xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền lưu động, phòng chống tệ nạn xã hội.... giúp các cán bộ văn hóa được giao lưu, học tập, tích lũy kinh nghiệm phục vụ nhiệm vụ công tác trong thực tế. Chủ động tham mưu việc đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại các địa phương, đáp ứng nhu cầu sử dụng và phát triển hoạt động văn hóa ở cơ sở.

Tác giả: Theo Báo Sơn La