Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch - một năm gặt hái những mùa vàng
Lượt xem: 549
Năm 2018 khép lại, ngành Văn hóa, Thể thao & Du lịch tự hào thu được nhiều thành tích trên các mặt công tác. Lĩnh vực văn hóa phát triển mạnh, bản sắc văn hóa các dân tộc được giữ gìn, phát huy; các lễ hội được phục dựng và phát triển, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc. Lĩnh vực thể thao gặt hái được những thành tích cao tại các đấu trường trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của thể thao Sơn La. Du lịch đã và đang phát triển theo quy hoạch, bảo đảm lộ trình, thu hút ngày càng đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến với Sơn La...

Một tiết mục trong chương trình biểu diễn của Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực chuyên ngành, năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu xây dựng hệ thống văn bản trình Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh ban hành làm cơ sở để tổ chức thực hiện. Trong đó, trọng tâm là các văn bản Kế hoạch triển khai chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Kế hoạch triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Kế hoạch tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT chào mừng các ngày lễ lớn năm 2019 và kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La… Tham mưu tổ chức thành công “Những ngày văn hóa - du lịch Sơn La và Hủa Phăn” năm 2018 tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; tổ chức “Tuần văn hóa - du lịch tỉnh Sơn La” năm 2018 tại huyện Mộc Châu. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cổ động; văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh giới thiệu 6 chuyên mục Đội văn nghệ quần chúng tiêu biểu các dân tộc phát trên sóng phát thanh - truyền hình tỉnh và kênh VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam; tổ chức 9 gameshow “Về bản em” tại các huyện Vân Hồ, Quỳnh Nhai, Phù Yên, Bắc Yên... thu hút trên 15.000 lượt người xem, giới thiệu, tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu, quảng bá các sản phẩm của nông dân. Hoạt động nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp được chú trọng, đã tổ chức 66 buổi phục vụ nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là các chương trình biểu diễn phục vụ Diễn đàn Liên minh Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương; Hội nghị Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018); biểu diễn trong sự kiện “Những ngày văn hóa Việt Nam” tại thủ đô Luân Đôn (Vương quốc Anh) và Amsterdam (Hà Lan)... Tham gia Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 tại Thành phố Cao Bằng, Đoàn Sơn La giành vị trí thứ nhất, với 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 7 giải cá nhân xuất sắc.

Hoạt động của hệ thống thư viện công cộng trong toàn tỉnh bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước và địa phương. Năm qua, 732.000 lượt bạn đọc đã đến thư viện, trong đó bạn đọc lứa tuổi thiếu nhi 500.000 lượt; phối hợp tổ chức 52 cuộc tuyên truyền, triển lãm giới thiệu sách và phục vụ lưu động cho bạn đọc cơ sở thông qua xe ô tô thư viện lưu động; sưu tầm tài liệu địa chí 510 cuốn...

Lĩnh vực TDTT với nhiều thành tích nổi bật, triển khai hiệu quả phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; tham mưu tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh Sơn La lần thứ VIII, với 12 huyện, thành phố và 6 ngành, đơn vị lực lượng vũ trang và các trường chuyên nghiệp của tỉnh, gồm 560 VĐV tham gia; Ban tổ chức đã trao hơn 200 huy chương vàng, bạc, đồng ở các nội dung thi đấu. Tại Đại hội TDTT toàn quốc, đoàn VĐV Sơn La đứng thứ 4/19 tỉnh miền núi và đứng thứ 37/65 các đoàn tham gia Đại hội. Cũng trong năm 2018, Sơn La cử đoàn VĐV tham gia 5 giải thể thao toàn quốc, đoạt 47 huy chương các loại (8 HCV, 17 HCB, 22 HCĐ). Đoàn VĐV thể thao thành tích cao tham gia 32 giải thi đấu khu vực và toàn quốc đoạt 107 huy chương các loại (27 HCV, 33 HCB, 47 HCĐ). Trong đó, môn điền kinh tham gia Giải vô địch trẻ Đông Nam Á tại Thái Lan đoạt 1 HCB; môn pencak silat tham gia Giải vô địch châu Á đoạt 1 HCV; Vô địch thế giới đoạt 1 HCV, 1 HCĐ; 18 VĐV đạt Kiện tướng quốc gia, 14 VĐV cấp I.

Về du lịch đã và đang phát triển theo hướng có quy hoạch và có lộ trình, huy động các nguồn lực tham gia đầu tư với nhiều hình thức phong phú, thu hút, hấp dẫn du khách, trong năm đón 1.950.000 lượt khách du lịch, tổng doanh thu khoảng 1.300 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 11.850 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch (53% đã qua đào tạo).

Tập trung triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch tới các cấp, các ngành và nhân dân, từng bước xã hội hoá hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Tăng cường hoạt động đối ngoại, giao lưu, hợp tác với các tỉnh trong khu vực, trong nước và quốc tế... Đó là những giải pháp trọng tâm để ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Tác giả: Theo Báo Sơn La