Du lịch Mộc Châu – những điều còn thiếu
Lượt xem: 1040
Với nhiều tiềm năng và lợi thế, Mộc Châu ngày càng được đông đảo du khách và các công ty lữ hành lựa chọn là điểm đến. Tuy nhiên, để trở nên hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu, du lịch Mộc Châu còn phải hoàn thiện mình hơn nữa. Đó là điều chúng tôi ghi nhận được khi gặp gỡ các doanh nghiệp lữ hành thuộc câu lạc bộ VTO Việt Nam khi họ đến khảo sát du lịch Mộc Châu thời gian qua.

Mộc Châu đang cần những dịch vụ chuyên nghiệp

Mộc Châu đang cần những dịch vụ chuyên nghiệp

Với những đơn vị lần đầu tiên đến Mộc Châu, hầu hết đều có cái nhìn thiện cảm về mảnh đất này, đó là nơi có khí hậu mát mẻ, không gian rộng mở, thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa các dân tộc đa dạng, đầy màu sắc. Tuy nhiên, ngoài những điều đó, cái cần nhất là dịch vụ thì chưa đáp ứng được nhu cầu. Bà Đào Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Vietsky Travel cho biết : ngoài  phong cảnh và khí hậu, tôi chưa thấy có gì nổi bật. Tất nhiên cảnh đẹp và sự thân thiện của người dân, các cơ sở dịch vụ là cần thiết, nhưng cái khách du lịch cần hơn nữa chính là sự chuyên nghiệp trong dịch vụ, trong phong cách phục vụ. Hành động để giữ được khách ở lại lâu, muốn quay lại một lần nữa bao giờ cũng tốt hơn là những cái tiếp thị, quảng bá ban đầu.

Cái còn thiếu ở bất kỳ điểm du lịch nào mới hình thành và hấp dẫn du khách nhất chính là chất lượng nguồn nhân lực. Mộc Châu và Vân Hồ cũng vậy, đơn giản nhất là Bản Hua Tạt, nơi có homestay khá đẹp và chuyên nghiệp vừa hoàn thiện đón khách trong tháng 9, gia đình tiếp đón thân thiện nhưng lại không có hướng dẫn viên du lịch tại điểm để giới thiệu cho du khách về văn hóa, kiến trúc, lối sống của bà con người dân tộc Hmong địa phương. Nếu có hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu, khách được tham gia các hoạt động, trải nghiệm tại điểm du lịch thì mới giữ khách ở lại được lâu.

Homestay tại Vân Hồ

Du lịch cộng đồng là mô hình không mới, và cũng là định hướng phát triển ngắn hạn, hợp lý và có thể đem lại thành công ở Mộc Châu trong khi các dự án lớn chưa thực hiện được.  Nhưng để đưa lại sản phẩm tốt ko dễ bởi khách cần được trải nhiệm, được tìm hiểu văn hóa chính bà con địa phương, cùng vào bếp nấu cơm, đi nương, lao động cùng bà con chứ không chỉ đơn thuần là nơi ăn và ngủ như hiện tại. Muốn như vậy, mỗi gia đình làm dịch vụ du lịch cộng đồng tại Mộc Châu đều phải là một hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch, nắm rõ bản sắc dân tộc mình, thân thiện nhưng vẫn phục vụ du khách chu đáo, chuyên nghiệp.

Từ đó cần chú trọng đến vấn đề du lịch hóa bản sắc văn hóa dân tộc, sao cho bản du lịch giữ được bản sắc, và vẫn khai thác được bản sắc đó để làm du lịch. Ví dụ, tái hiện một phần lễ hội truyền thống của bản, xã khi có khách du lịch đến thăm quan, nghỉ dưỡng, xây dựng những phiên chợ vùng cao bán các sản vật, nông sản, đồ dùng của đồng bào địa phương...

Thêm một điểm còn thiếu nữa, để du lịch trở nên hấp dẫn, chính là Mộc Châu chưa có một điểm mua sắm chuyên nghiệp. Cái các công ty lữ hành cần hơn cả là một khu vực chuyên để khách có thể mua những món quà lưu niệm, những thứ đặc sản mang dấu ấn đặc trưng của Mộc Châu, Tây Bắc.

Khách sạn Sao Xanh – Mộc Châu

Hiện nay, giá tour ở Mộc Châu vẫn còn tương đối rẻ, chỉ khoảng 900 đến 1,100.000 vnđ/khách cho một chuyến đi 2 ngày 1 đêm. Với kinh nghiệm của các doanh nghiệp lữ hành, khi khách bỏ ra 900 ngàn cho một tour du lịch, thì thường thường  họ sẽ phải bỏ ra gấp 3 lần số tiền đó để chi tiêu, mua sắm sử dụng các dịch vụ bổ sung trong hành trình của mình.Tại Mộc Châu hiện nay, khách chưa ở lâu, chưa có nhiều dịch vụ để chi tiêu do các điểm đến, dịch vụ còn thiếu, yếu. Do đó, so với tiềm năng của mình, ngành du lịch nhưng chưa đóng góp được nhiều cho kinh tế tỉnh nhà và chưa thể trở thành mũi nhọn kinh tế chủ lực như mong muốn.

Hoa cải Mộc Châu

Để trở nên chuyên nghiệp hơn, dễ dàng “móc túi” các du khách phương xa, trước mắt Mộc Châu cần hoàn thiện một số vấn đề về nhân lực, cảnh quan và dịch vụ. Trong đó chú trọng vệ sinh tại điểm thăm quan, vệ sinh môi trường bằng các thùng đựng rác, các nhà vệ sinh công cộng tại đồi chè, thác nước, hay làm đẹp cảnh quan của các điểm đến. Ví dụ, vườn lan, dâu tây của Công ty Cổ phần Hoa cảnh cao nguyên có thể bổ sung them các tiểu cảnh bắt mắt, sắp xếp hoa để tạo điểm nhấn bắt mắt, hấp dẫn du khách. Cần sớm có điểm mua sắm chuyên nghiệp giới thiệu các sản vật địa phương, trong đó tập trung sản phẩm du lịch nông nghiệp, do du lịch nông nghiệp đang và sẽ là sản phẩm du lịch chủ lực của Mộc Châu

Hoa Tam Giác Mạch – Mộc Châu

Xây dựng Mộc Châu trở thành Khu du lịch Quốc gia thật đẹp và lộng lẫy với những biệt thự, khu nghỉ dưỡng cao cấp nằm trong chiến lược tương lai và lâu dài. Nhưng trước mắt, khi đã làm tương đối tốt công tác quảng bá rồi, việc cần làm trước mắt là thực hiện những góp ý chính đáng của các doanh nghiệp lữ hành để giữ khách ở thật lâu, tiêu tiền thật nhiều và muốn quay lại Mộc Châu nhiều lần nữa.

Sưu tầm: Bùi Thanh Tùng