Đoàn nghệ nhân của tỉnh Sơn La tham gia các hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với chủ đề “Xuân về trên bản làng em”
Lượt xem: 375
Từ ngày 24-25/3/2018, cùng với cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La đã thành lập Đoàn nghệ nhân dân tộc Thái tham gia các hoạt động hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với chủ đề “Xuân về trên bản làng em”.

Đoàn Sơn La tham gia tuyên truyền về Biển đảo quê hương.

Đoàn Sơn La gồm có 15 nghệ nhân đã thực hiện các hoạt động giới thiệu bản sắc văn hóa Thái: Tổ chức tái hiện Lễ hội Xên Lảu Nó với nghi lễ trang nghiêm và phần hội sôi động với các điệu xòe, các trò diễn dân gian; Trình diễn dân ca, dân vũ dân tộc Thái; Trình diễn cách chế biến và trưng bày mâm cơm với các món ăn về Hoa Ban Tây Bắc. Ngoài ra, Đoàn Sơn La còn tham gia phối hợp với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, một số đơn vị liên quan tuyên truyền về biển đảo với chủ đề “Thanh niên và đồng bào các dân tộc với Biển đảo quê hương” là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động tháng 3 - tháng thanh niên.

Lễ hội Xên Lảu Nó được tái hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Các hoạt động của đoàn Sơn La được khách du lịch đánh giá tốt với các điệu xòe cổ, các tiết mục múa: Mùa ban nở, cánh bướm mùa xuân, Xuân về bản em…do các diễn viên quần chúng thể hiện. Đặc biệt là Lễ hội Xên Lảu Nó được tái hiện đậm bản sắc tại không gian nhà Thái đen tại Làng Văn hóa - Du lịch; mâm cơm ẩm thực dân tộc Thái với các món chủ đạo từ hoa ban, được chế biến ngon, trình bày đẹp mắt đã thu hút rất đông du khách đến tham quan và thưởng thức.

Các con nuôi tập trung để thầy cúng làm lễ mời thần linh về dự lễ hội Xên Lảu Nó

Thông qua các hoạt động của Đoàn nghệ nhân Sơn La đã góp phần thực hiện tốt công tác chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa - du lịch giữa tỉnh Sơn La với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; góp phần quảng bá, giới thiệu về đặc trưng văn hóa dân tộc Thái; để họ được tự giới thiệu về bản sắc dân tộc mình, tăng thêm tình yêu di sản, yêu văn hóa dân tộc để tự hào, chung tay gìn giữ.

HẢI YẾN                    
Trưởng phòng Quản lý di sản