Dân vũ thể thao, môn nghệ thuật quần chúng
Lượt xem: 207
Thời gian gần đây, phong trào dân vũ thể thao là một trong những loại hình văn nghệ được nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Mộc Châu yêu thích, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa mang lại niềm vui, phát triển thể lực, tạo sân chơi bổ ích cho chị em.
anh tin bai
Tiết mục nhảy dân vũ thể thao của hội viên phụ nữ Mộc Châu tại Chương trình tập huấn công tác hội.

Hội phụ nữ thị trấn Nông trường Mộc Châu đã lan tỏa mạnh mẽ phong trào luyện tập dân vũ thể thao. Chị Nguyễn Thị Thanh Huệ, Chủ tịch Hội phụ nữ thị trấn Nông trường, cho biết: Năm 2020, Hội chọn môn dân vũ thể thao nhằm rèn luyện sức khỏe và phát huy sự tự tin của hội viên. Đồng thời, phối hợp với Câu lạc bộ khiêu vũ Trường An (Mộc Châu) xây dựng bài nhảy và hướng dẫn các chi hội tập luyện. Khi mới triển khai, một số hội viên còn e ngại, vì cho rằng hoạt động không phù hợp với bản thân, nhưng sau thời gian luyện tập trên nền nhạc sôi động đã thu hút chị em tham gia. Dân vũ thể thao đã trở thành bộ môn không thể thiếu trong hoạt động của các chi hội.

Hội phụ nữ thị trấn Nông trường Mộc Châu hiện có 30 đội dân vũ thể thao, với trên 400 hội viên tham gia. Các chi hội chia thành 5 cụm, biểu diễn phục vụ bà con vào các dịp lễ, tết và giao lưu với các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện. Đặc biệt, 13 đội đã tham gia cuộc thi dân vũ trực tuyến do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động; trong đó, 2 đội giải nhì, 2 đội giải ba và 8 đội giải khuyến khích cấp huyện; 3 đội được lựa chọn tham gia thi cấp tỉnh.

Chị Lý Ngọc Ánh, thành viên đội dân vũ bản Phiêng Đón, xã Tân Lập, cho biết: Đội chúng tôi có 10 thành viên, đều là những người làm nông nghiệp. Các thành viên đã tự học trên mạng và luyện tập các bài nhảy theo nhạc. Luyện tập môn này chúng tôi thấy tinh thần thoải mái, năng động và tự tin hơn.

Dân vũ thể thao là môn nghệ thuật quần chúng đơn giản nhưng vui nhộn và hướng về cộng đồng. Với những bước nhảy nhẹ nhàng, đơn giản, kết hợp các bài nhạc sôi động, vui tươi, dễ học, phù hợp với nhiều lứa tuổi, đã thu hút phụ nữ. Hầu hết, các đội đều tự học trên mạng, hoặc qua các lần biểu diễn; nhiều đội tự học những bài nhảy nâng cao và đầu tư trang phục, giày nhảy phù hợp, mang đến cho khán giả những tiết mục sôi động nhất.

Từ phát triển tự phát tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, đến nay phong trào dân vũ thể thao đã lan rộng ra các xã, thị trấn khác trong huyện. Đầu năm 2022, Hội LHPN huyện Mộc Châu đã chỉ đạo các cơ sở hội triển khai cuộc thi dân vũ thể thao trực tuyến “Vũ điệu khỏe, đẹp” do Trung ương Hội phát động. Theo đó, các cơ sở hội xây dựng video, clip dự thi và chia sẻ trên các trang mạng xã hội, từ đó tạo hiệu ứng và lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập tới các cấp hội phụ nữ. Dựa trên đánh giá chất lượng bài nhảy, dàn dựng clip và số lượt người tương tác, chia sẻ trên mạng xã hội của từng đội, Hội đã trao giải cho các đội đoạt giải và chọn 3 đội xuất sắc tham gia vòng thi cấp tỉnh. Cùng với biểu diễn các tiết mục dân vũ trên nền nhạc nước ngoài, 100% các đội đều luyện tập và biểu diễn tiết mục Vũ điệu kết đoàn, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc.

Chị Vì Thị Long Biên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mộc Châu, cho biết: Dân vũ thể thao không chỉ giúp hội viên rèn luyện sức khỏe, vẻ đẹp, tạo sân chơi bổ ích, mà còn giúp các chi hội cơ sở phát triển hội viên, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đồng thời, góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ Mộc Châu thời đại mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần để thực hiện tốt trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Chăm lo sức khỏe cho hội viên, Hội đang tiếp tục khích lệ các chi hội thành lập đội dân vũ thể thao; phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức giao lưu, hội diễn văn nghệ, đưa phong trào dân vũ thể thao lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần ở khu dân cư.

Tác giả: Theo Báo Sơn La