Đặc sắc màn biểu diễn, diễu hành nghệ thuật đường phố tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm
Lượt xem: 106
Trong khuôn khổ các hoạt động Sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc”, tối ngày 22/10, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ và phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), gần 100 diễn viên, nghệ nhân các dân tộc: Mông, Thái, Dao, Mường của tỉnh Sơn La đã tham gia hoạt động biểu diễn, diễu hành nghệ thuật đường phố và tái hiện Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái trắng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu.
anh tin bai
Tái hiện Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái trắng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu.

Lễ hội Hết Chá là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Thái ở xã Đông Sang, được tổ chức thường niên vào mùa hoa ban nở. Lễ hội Hết Chá gồm hai phần lễ và hội, là dịp để người dân tạ ơn đất trời, đấng sinh thành, cầu mong cho vạn vật hòa hợp, sinh sôi nảy nở, cuộc sống yên vui, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu, mọi người ấm no, hạnh phúc. Lễ hội còn thể hiện ý thức gắn kết cộng đồng dân tộc Thái, cùng nhau bước vào vụ mùa mới. Lễ hội Hết Chá đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

anh tin bai

Hoạt động biểu diễn, diễu hành nghệ thuật đường phố tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

anh tin bai

Màn biểu diễn múa chuông của dân tộc Dao

anh tin bai

Biểu diễn nhảy tha kềnh của dân tộc Mông

anh tin bai

Biểu diễn múa sạp của dân tộc Mường

anh tin bai

Múa xòe tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm

anh tin bai

Du khách tham gia trải nghiệm múa xòe

Hoạt động biểu diễn, diễu hành nghệ thuật đường phố tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm gây ấn tượng với người dân Thủ đô và du khách với những màn biểu diễn nghệ thuật xòe Thái, múa sạp, múa khèn, nhảy tha kềnh, múa chuông... Đồng bào dân tộc Thái trong bộ trang phục truyền thống với chiếc khăn piêu thể hiện những điệu múa xòe uyển chuyển, duyên dáng. Đồng bào dân tộc Mông thể hiện những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc trong điệu nhảy Tha Kềnh khỏe khoắn, dẻo dai và tiếng khèn ngọt ngào gọi bạn, mang âm hưởng bao la hùng vĩ của núi rừng. Những cô gái dân tộc Mường mang đến lễ hội sự uyển chuyển, linh hoạt với màn múa sạp; các chàng trai, cô gái Dao say mê trong điệu múa chuông rộn rã và sôi động... tất cả đã tạo nên không khí vui tươi, sôi nổi, thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia và trải nghiệm “Sắc màu Sơn La – Tây Bắc” giữa lòng thủ đô Hà Nội.

anh tin bai

Màn biểu diễn, diễu hành thu hút sự chú ý của đông đảo nhân dân và du khách.

anh tin bai

Nhân dân Thủ đô lưu lại hình ảnh các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố

Các hoạt động tại sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh Sơn La tới nhân dân thủ đô Hà Nội, bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Tác giả: Theo Báo Sơn La