Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ khai mạc Lễ hội Cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023
Lượt xem: 395

Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các vị đại biểu Quốc hội và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Đại sứ quán nước Cộng hòa Azerbaijan và các vị khách quốc tế;

Kính thưa các vị đại biểu khách quý; thưa toàn thể các đồng chí, bà con nhân dân và quý vị khán giả.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông phát biểu khai mạc Lễ hội.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi Kỷ niệm 128 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La (10/10/1895-10/10/2023) và 15 năm thành lập Thành phố Sơn La (26/10/2008-26/10/2023); được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ; sự phối hợp, hỗ trợ của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam. Tỉnh Sơn La long trọng tổ chức Lễ hội Cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề "Arabica Sơn La - Hương vị núi rừng Tây Bắc". Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để tỉnh Sơn La và các tỉnh Tây Bắc giới thiệu, quảng bá sản phẩm cà phê Arabica; tôn vinh người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh và xuất khẩu cà phê; góp phần phát triển vùng trồng cà phê Arabica chất lượng cao, bền vững, nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Arabica Sơn La tại thị trường trong và ngoài nước; nhằm thực hiện mục tiêu liên kết các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ cà phê; đưa tỉnh Sơn La trở thành Trung tâm chế biến sản phẩm nông nghiệp của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị đã đề ra; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, xin được trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể bà con nhân dân; chúc Lễ hội Cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023 thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể bà con nhân dân!

Sơn La là tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới tiếp giáp với các tỉnh Hủa Phăn, tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh, là phên dậu của Tổ quốc, với diện tích tự nhiên trên 14.109 km2, trong đó có trên 1 triệu ha đất nông, lâm nghiệp chiếm 75,2% diện tích đất tự nhiên; dân số trên 1,3 triệu người, có 12 dân tộc anh em cùng chung sống.

Tỉnh Sơn La có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để canh tác cây cà phê chè Arabica. Ngay từ cuối những năm 1980, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai "Chương trình phát triển cây cà phê chè - Arabica". Trải qua nhiều thăng trầm, với sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo của người trồng cà phê, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, cây cà phê chè - Arabica đã sinh trưởng và phát triển tốt trên địa bàn tỉnh; diện tích cây cà phê phát triển từ 278 ha năm 1990 lên trên 20.000 ha năm 2023 (chiếm 41,2% diện tích cà phê Arabica của cả nước và là tỉnh có diện tích trồng cà phê Arabica lớn nhất cả nước); trong đó có gần 18.000 ha được cấp chứng nhận bền vững và tương đương, sản lượng đạt trên 204.000 tấn quả tươi (giá trị thu từ bán sản phẩm quả tươi ước đạt trên 2.050 tỷ đồng); đã hình thành được một số vùng sản xuất tập trung chuyên canh, ứng dụng khoa học công nghệ, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ cà phê, với sự tham gia của các hộ nông dân, HTX, doanh nghiệp; đã có 2 vùng cà phê được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, 1 chỉ dẫn địa lý Cà phê Sơn La; đã thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng đưa vào hoạt động các Nhà máy chế biến cà phê có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu. Sản phẩm cà phê Sơn La đã được xuất khẩu sang thị trường 20 nước thuộc EU, Bắc Mỹ, Trung Đông và các nước ASEAN với giá tiêu thụ ổn định ở mức cao; góp phần nâng cao thu nhập của người trồng, chế biến cà phê, tạo thêm việc làm, góp phần cơ cấu lại sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị cà phê tại Sơn La.

anh tin bai

Đông đảo nhân dân tham dự Lễ khai mạc.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể bà con nhân dân!

Với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú của Lễ hội Cà phê Sơn La lần thứ nhất, tỉnh Sơn La mong muốn giới thiệu, quảng bá, cung cấp các thông tin cụ thể về sản phẩm Cà phê Arabica Sơn La tới các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước; thu hút các doanh nghiệp đầu tư các nhà máy chế biến sâu và đa dạng các sản phẩm từ cà phê, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm; góp phần thúc đẩy sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh nói chung và sản phẩm cà phê Arabica nói riêng; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh...

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, xin được trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các vị đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các Đại sứ và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã dành thời gian đến tham dự, chỉ đạo và chia sẻ; sự có mặt của quý vị đại biểu và các đồng chí là niềm cổ vũ, động viên to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La. Cảm ơn các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương đến dự và đưa tin. Cảm ơn các nhà tài trợ đã ủng hộ kinh phí để tổ chức các hoạt động ý nghĩa này. Tỉnh Sơn La xin được hân hoan chào đón tất cả quý vị đại biểu khách quý và các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ hội.

Với tinh thần "Arabica Sơn La - Hương vị núi rừng Tây Bắc" sẽ tỏa ngát, vươn xa. Tôi xin tuyên bố Khai mạc Lễ hội Cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023. Kính chúc toàn thể các đồng chí, bà con nhân dân và quý vị khán giả mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Xin được trân trọng cảm ơn!

Tác giả: Theo Báo Sơn La