Vận động bầu cử trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp
Hiện nay, Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban bầu cử các cấp đang tập trung tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND thực hiện quyền vận động bầu cử. Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, có hai hình thức vận động bầu cử. Một là, gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại các cuộc tiếp xúc ở địa phương nơi mình ứng cử. Hai là, vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.                                 

Trong bối cảnh nguy cơ dịch bệnh COVID - 19 lây lan, việc tổ chức tiếp xúc cử tri phải thực hiện yêu cầu giãn cách, hạn chế số lượng người tham dự, ảnh hưởng phần nào đến hiệu quả vận động bầu cử. Do vậy, công tác tuyên truyền về bầu cử cần phải được quan tâm đẩy mạnh và nâng cao hơn về chất lượng, mục đích cao nhất là cung cấp lượng thông tin chính xác và nhiều nhất có thể đến với cử tri để họ cân nhắc, lựa chọn đúng người có khả năng và xứng đáng làm đại diện cho mình ở cơ quan quyền lực nhà nước.

Ngày 07/5/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 27/HD-MTTQ-BTT Hướng dẫn tổ chức hội nghị cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thống nhất với ủy ban bầu cử cùng cấp về số lượng và cách thức tổ chức vận động bầu cử phù hợp với thực tế ở địa phương vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, không nhất thiết phải đảm bảo số cuộc tiếp xúc cử tri theo Hướng dẫn tại Thông tri số 13/TT-MTTW-BTT ngày 19/01/2021 của Ban Thường trực Trung ương MTTQ Việt Nam và Hướng dẫn số 61/HD-MTTW-BTT và Hướng dẫn số 26/HD-MTTQ-BTT ngày 23/4 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hướng dẫn công tác tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 để vận động bầu cử; Tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu HĐND  cấp tỉnh, cấp huyện. Tùy theo điều kiện phòng họp trực tuyến ở huyện, thành phố và cơ sở để xác định số lượng, thành phần đại biểu tham dự hội nghị cho phù hợp và đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các Chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ, hướng dẫn của Bộ y tế và quy định của địa phương.

Trường hợp đường truyền trực tuyến điểm cầu trung tâm từ huyện đến cấp xã ở một số địa phương không thông suốt thì có thể thực hiện qua điện thoại, Email, tin nhắn, hoặc sử dụng các ứng dụng zalo, viber.

Trường hợp người ứng cử bị mắc Covid-19 đang điều trị tại cơ sở y tế hoặc đang cách ly thì thực hiện quyền vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Thái Dương (CTV)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1