Hội thi ẩm thực Tết “Xíp xí” của dân tộc Thái trắng xã Quang Huy
Lượt xem: 229
Ngày 11/8, tại Đình Chu, bản Chiềng Hạ, UBND xã Quang Huy, huyện Phù Yên đã tổ chức Hội thi ẩm thực Tết “Xíp xí” của dân tộc Thái trắng xã Quang Huy năm 2022.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội thi.

Theo phong tục của người Thái trắng, Tết xíp xí (xíp xí nghĩa là 14) được tổ chức vào ngày 14/7 âm lịch hằng năm, là ngày con cháu hướng về tổ tiên, là dịp người lớn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt đến thế hệ trẻ. Vì vậy, đồng bào Thái trắng còn gọi Tết xíp xí là tết trẻ con. Vào ngày này, nếu trẻ con vẫn đi chăn trâu thì phải gói xôi, gói thịt, gói bánh ít mang đi để ăn và được bố mẹ mua cho quần áo mới.


Giao lưu văn nghệ giữa các bản tại Hội thi

Sau 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Hội thi ẩm thực Tết Xíp xí năm nay được tổ chức với sự tham gia của 11 đội thi, đến từ 11 bản của xã Quang Huy. Các đội đã mang đến Hội thi những mâm cỗ được trình bày theo đúng phong tục truyền thống của người Thái Trắng. Đồng thời, thuyết minh ý nghĩa của các món ăn dân tộc truyền thống. Hội thi được tổ chức đã thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Quang Huy, góp phần tuyên truyền, quảng bá truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Thái Trắng đến với thế hệ trẻ và du khách thập phương.


Đội thi bản Chiềng Thượng chuẩn bị cho phần thi ẩm thực.


Phần thi ẩm thực của đội thi bản Chiềng Hạ.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi bản Mo Nghè 2, 2 giải Nhì, 2 giải Ba cho các đội tham dự Hội thi.


Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội thi bản Mo Nghè 2.

Tác giả: Theo Báo Sơn La