HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY SÁCH VIỆT NAM
Lượt xem: 403
Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng. Việc đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của xã hội loài người, là một trong những cách thức hữu hiệu giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức và tăng cường khả năng tư duy. Với ý nghĩa và tầm quan trọng to lớn đó, Thư viện tỉnh Sơn La đã tổ chức những chuyến xe tri thức đến với các em học sinh vùng cao, vùng biên giới ở 2 huyện Bắc Yên và Sông Mã của tỉnh Sơn La.

Đặc biệt, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng ngày Sách Việt Nam 21/04; Ngày sách và bản quyền thế giới 23/04; từ ngày 12/4/2022 đến ngày 25/4/2022, Thư viện tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm truyền thông Văn hóa các huyện Bắc Yên, Sông Mã tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách và phục vụ xe ô tô Thư viện lưu động nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hình thành thói quen đọc, ý thức tự học, học tập suốt đời của học sinh.

Tại huyện Bắc Yên, đoàn đã tổ chức các hoạt động vô cùng ý nghĩa như: Tuyên truyền giới thiệu sách và phục vụ xe ô tô Thư viện lưu động tại các điểm trường thuộc các xã: Hua Nhàn, Mường Khoa, Song Pe, Phiêng Ban, Tà Xùa và

điểm dừng chân cuối cùng tại trường TH và THCS xã Háng Đồng - Là xã đỡ đầu của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, xã vùng cao với 100% là học sinh dân tộc H’Mông, đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Để góp phần giúp các em có thêm vốn hiểu biết, tri thức, đồng thời biết áp dụng những kiến thức đó vào học tập và cuộc sống, Thư viện tỉnh đã dành tặng nhà trường hơn 400 cuốn sách tham khảo, truyện đọc, sách kỹ năng sống… với giá trị hơn 16 triệu đồng cùng nhiều phần quà khác có giá trị nhằm động viên tinh thần học tập của các em học sinh vượt khó học tập tốt.

Tại huyện Sông Mã, Thư viện tỉnh Sơn La đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông Sông Mã tổ chức ngày hội đọc sách tại điểm trường THCS xã Nà Nghịu với chủ đề: “Chấn hưng văn hóa và Phát triển văn hóa đọc”. Các đội được tham gia nhiều phần thi hấp dẫn như: Trả lời kiến thức; Xếp sách Nghệ thuật; Kangaroo nhặt sách… đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều giáo viên và học sinh. Kết thúc ngày hội, Ban tổ chức đã trao các 2 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 2 giải khuyến khích cho các đội tham dự. Ngoài ra, Thư viện tỉnh đã trao tặng cho Thư viện thuộc Trung tâm Truyền thông văn hóa huyện hơn 600 cuốn sách với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng. Cùng song song với hoạt động của ngày hội sách, xe ô tô Thư viện lưu động cũng tổ chức tuyên truyền và phục vụ các em học sinh tại các điểm trường thuộc các xã: Chiềng Khoong, Chiềng Cang, Chiềng Khương và Mường Sai của huyện Sông Mã.

Thông qua các hoạt động trên đã góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng, đưa “văn hóa đọc” trở thành thói quen cho các em học sinh, rèn cho các em biết chọn những loại sách báo có nội dung tốt, tính giáo dục cao phù hợp với tâm sinh lý của từng em. Đồng thời giúp các em học tập những gương tốt việc tốt, các nhân vật sự kiện lịch sử, thế giới tự nhiên khoa học.... để phục vụ tốt trong việc học tập nâng cao kiến thức hình thành nhân cách của các em. Hy vọng, mỗi cuốn sách như một món quà, là cầu nối tri thức góp phần vào sự phát triển nền tảng tri thức của tỉnh nhà.

Một số hình ảnh của hoạt động tại huyện Bắc Yên:

 

Đại diện Thư viên tỉnh trao quà tặng cho học sinh trường Tiểu học và THCS xã Háng Đồng

  

Phục vụ lưu động tại các điểm trường trên địa bàn huyện Bắc Yên

Một số hình ảnh tại ngày Hội đọc sách và phục vụ xe ô tô Thư viện Lưu động tại huyện Sông Mã:

  

Đ/c: Nguyễn Quốc Vinh trao tặng sách cho Thư viện thuộc Trung tâm Truyền thông văn hóa huyện Sông Mã

 

Tác giả: Lương Loan – Thư viên tỉnh