Bắc Yên chú trọng phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao
Lượt xem: 349
Những năm qua, huyện Bắc Yên chú trọng phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT) với nhiều hình thức đa dạng phong phú, thu hút nhiều cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tham gia, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Giải bóng chuyền Đại hội TDTT huyện Bắc Yên lần thứ IX năm 2022.

Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, hàng năm, huyện Bắc Yên đã chỉ đạo Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện phối hợp cùng các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch hoạt động văn hóa, thể thao cụ thể, phù hợp; chủ động tổ chức các giải thể thao, giao lưu văn nghệ, hội diễn; duy trì hoạt động của các CLB, các đội văn nghệ quần chúng; tích cực tham gia các hội thi, hội diễn, các giải thi đấu thể thao do tỉnh tổ chức; chú trọng lưu giữ các môn thể thao dân tộc địa phương, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Tà Xùa là một một trong những xã có phong trào văn hóa, thể thao sôi nổi của huyện, không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân mà còn giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Ông Mùa A Sang, Chủ tịch UBND xã Tà Xùa, cho biết: Xã hiện có 4 bản nhưng có tới 8 đội văn nghệ, 8 đội bóng đá, 8 đội bóng chuyền thường xuyên luyện tập, giao lưu, thi đấu phục vụ nhân dân và tham gia thi đấu các giải do huyện tổ chức. Các bản đều có nhà văn hoá, để người dân tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, gắn kết cộng đồng dân cư, nâng cao dân trí và tinh thần, đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa, thể thao của xã ngày càng phát triển, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện, xã có trên 75% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Phong trào văn nghệ, thể thao đối với khối trường học cũng được quan tâm, chú trọng. Toàn huyện có 31 giáo viên TDTT có trình độ chuyên môn cao đẳng và đại học sư phạm TDTT, đáp ứng 100% chương trình tập luyện văn hóa, thể thao, giáo dục thế chất. Cùng với đó, cơ sở vật chất của các trường gồm sân bãi giáo dục thể chất, các dụng cụ luyện tập và các môn thể thao phù hợp cho các em học sinh luyện tập cụ thể như: Bóng bàn, cầu lông, bóng đá, đá cầu, điền kinh… Đặc biệt, các đơn vị trường học đã sắp xếp đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên, thực hiện tốt chương trình dạy bơi phòng, chống tai nạn cho trẻ em (nhất là trẻ em học sinh ở vùng lòng hồ sông Đà), thành lập và duy trì các CLB cho các em học sinh lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng tại trung tâm huyện như: CLB võ thuật, múa, cầu lông…

Phong trào TDTT quần chúng tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Bắc Yên cũng luôn được duy trì và ngày càng phát triển, nhiều người dân đã có thói quen sáng và chiều tham gia luyện tập, rèn luyện thể thao. Nhờ đó, số người luyện tập TDTT trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Năm 2021, tỷ lệ người tập thể dục, thể thao đạt 27% so với dân số toàn huyện, 17% số gia đình luyện tập thể dục thể thao.

Cùng với đó, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao cũng đang được các cấp, các ngành của huyện quan tâm, chỉ đạo, đầu tư, khuyến khích từng bước phát triển, tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân. Toàn huyện có 103 nhà văn hóa tổ, bản, là nơi duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao, thu hút đông đảo người dân tham gia. Hiện, trên địa bàn huyện có trên 183 đội văn nghệ, 25 sân bóng chuyền, 35 sân cầu lông, 20 sân bóng đá, duy trì 27 CLB bóng đá, 56 CLB bóng chuyền, 40 CLB cầu lông ở cơ sở với hơn 2.000 vận động viên thường xuyên luyện tập. Năm 2021, toàn huyện có trên 65% số hộ dân đạt “Gia đình văn hoá”; trên 46% bản, tổ dân phố văn hóa; 99% cơ quan, đơn vị văn hoá.

Ngoài ra, Phòng Văn hóa - Thông tin còn tích cực phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao đa dạng, phong phú, như: Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, chạy vũ trang, việt dã... góp phần tích cực thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, phục vụ tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, thường trực chiến đấu, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.

Đội văn nghệ xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên biểu diễn tại Hội thi văn nghệ các xã vùng cao huyện Bắc Yên năm 2021.

Ông Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng VH–TT huyện Bắc Yên, cho biết: Để các hoạt động văn hóa, thể thao ngày càng phát triển rộng khắp, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho UBND huyện đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học, trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; huy động các nguồn lực xã hội, động viên các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện tham gia đầu tư cho TDTT và xã hội hóa hoạt động TDTT; tổ chức các giải thể thao, hội thi văn hóa văn nghệ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực tham gia rèn luyện thể chất, sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tại địa phương.

Tác giả: Theo Báo Sơn La