NGƯỜI ĐẸP HOA BAN NƠI NÚI RỪNG TÂY BẮC
Lượt xem: 902
Gặp Hà Thị Thơm tôi cứ băn khoăn không biết sẽ phải gọi em là Ca sĩ hay Người đẹp bởi ở lĩnh vực nào em cũng đạt được vị trí đáng trân trọng và được nhiều người biết đến như một bông hoa ban xinh đẹp giữa đất trời Tây Bắc.        

Sinh ra và lớn lên tại bản Cang xã Chiềng Khoong huyện Sông Mã tỉnh Sơn La. Năm 2007, cô gái dân tộc Thái Hà Thị Thơm thi đỗ lớp thanh nhạc và học tập tại trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch tỉnh Sơn La. Tốt nghiệp ra trường em được mời về Nhà hát ca múa nhạc tỉnh Sơn La công tác.

Bước chân vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, bươn trải với cuộc sống mưu sinh khi phải xa gia đình. Trẻ trung, xinh đẹp, nhiều lời mời gọi để có công việc tốt hơn nhưng em muốn được làm những gì mình đam mê, yêu thích, đem giọng hát đến với đồng bào nhân dân các dân tộc vùng sâu vùng xa, vùng cao biên giới, đem sức trẻ của mình phục vụ đồng bào, phục vụ quê hương nơi mảnh đất và con người nơi mình sinh ra và lớn lên. Công tác được 4 năm tại Nhà hát, em quyết định xin đi học để nâng cao chuyên ngành. Năm 2020 tốt nghiệp ra trường và tiếp tục trở về quê hương Sơn La công tác.

Là ca sĩ trẻ triển vọng của Nhà hát ca múa nhạc tỉnh Sơn La. Luôn có mặt tham gia các chương trình nghệ thuật lớn trong tỉnh và khu vực, luyện tập cùng đơn vị tham gia các cuộc Hội thi, Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Nhiều thành tích của em đạt được như: Giải ba Giọng hát hay Hà Nội năm 2018; Tốp 5 dòng nhạc dân gian khu vực phía Bắc giải Sao Mai năm 2019. Được bạn bè đồng nghiệp biết đến với tác phẩm “Plứt sao sỏn pa” của nhạc sĩ Minh Đức, ca khúc đã đạt huy chương Vàng Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018; Tham gia Liên hoan âm nhạc ASEAN tổ chức tại Hải Phòng năm 2019 em giành huy chương Bạc với ca khúc “Khèn ngược” một sáng tác của nhạc sĩ trẻ Minh Đức viết giành riêng cho em. Tham gia Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc năm 2021 đạt huy chương với tiết mục song ca nam nữ “Hư à hư”.

 

Không ngại thử sức mình ở các cuộc thi Sao Mai và Giọng hát hay Hà Nội, được nhiều người biết đến cô gái Thái xinh đẹp có giọng hát vút cao, nhẹ, bay, truyền cảm. Cũng từ môi trường học tập, qua các cuộc thi, em được nhiều người biết đến, mời tham gia các chương trình nghệ thuật lớn như: Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái toàn Quốc lần thứ Nhất, thứ Hai tổ chức tại tỉnh Lai Châu và Điện Biên; Chương trình Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Khai mạc năm Du lịch Quốc gia Ninh Bình 2021; Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2021…

Có một Nhà báo đã từng nói về ca sĩ Hà Thơm “phải chăng đây là bản sao của Hồ Ngọc Hà”. Thuận lợi về hình thể, dáng người chuẩn 1,67m là chiều cao lý tưởng của một ca sĩ đứng trên sân khấu lớn.         Đại diện cho tỉnh Sơn La, em được mời tham gia một cuộc thi sắc đẹp khu vực Tây Bắc “Người đẹp Hoa Ban năm 2017” tổ chức tại tỉnh Điện Biên. Được lọt vào tốp 5 và giành giải thưởng “Người đẹp trả lời ứng sử hay nhất”.

Trong chương trình Thanh âm Việt của Đài Truyền hình Việt Nam đã phát sóng ca khúc “Em gái Tây Bắc” do ca sĩ Hà Thơm thể hiện. Một ca khúc mang âm hưởng dân ca dân tộc Thái viết về vẻ đẹp thuần khiết, mộc mạc rất đời thường của một cô gái Tây Bắc. Ca khúc đi vào lòng người, mới, hiện đại nhưng không mất đi bản sắc văn hóa dân tộc được em thể hiện rất thành công.

Với mong muốn được cống hiến sức trẻ cho nghệ thuật tỉnh nhà, đem lời ca tiếng hát của mình phục vụ đồng bào và nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng. Chúc cho Người đẹp hoa ban của núi rừng Tây Bắc luôn tỏa ngát hương thơm, dâng cho đời những mật ngọt yêu thương bằng tiếng hát ngọt ngào của chính mình.

Tác giả: NSƯT Lò Hải Lam - Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh Sơn La