Câu lạc bộ Bạn đọc Sơn La lan tỏa tình yêu sách với bạn đọc
Lượt xem: 515
Trong xã hội hiện nay, sách được coi là một phương thức quan trọng nhất để cung cấp nguồn tri thức cho con người trong mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội, văn học, khoa học - công nghệ… là chìa khóa để mở ra thành công. Không chỉ cung cấp nguồn kiến thức phục vụ cho quá trình học tập và làm việc, sách còn là một phương thức giải trí cho con người sau những khoảng thời gian làm việc căng thẳng. là một công cụ để hướng tới cuộc sống ý nghĩa hơn. 

Tuy nhiên, thói quen đọc sách đang dần bị mai một, thay vào đó là việc lướt mạng, lướt web, zalo, facbook…, nhất là ở giới trẻ. Mạng xã hội đang ngày càng phổ biến và thông dụng điều này được chứng minh bằng số lượng người sử dụng mạng xã hội tăng cao trong những năm gần đây. Không chỉ giúp truyền đạt thông tin, mạng xã hội giúp mọi người trên khắp thế giới kết nối và khiến cho thế giới không còn đường biên giới (thế giới mở). Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch covit 19 bùng phát ở khắp nơi, người dân không thể ra khỏi nhà, nhu cầu tìm hiểu kiến thức dành cho học tập, giải trí, nghiên cứu rất cao. Bắt kịp xu thế phát triển và đáp ứng các nhu cầu đó, những người yêu sách đang công tác tại Thư viện tỉnh Sơn La đã lan tỏa ra cộng đồng trên cả nước nói chung và ở tỉnh Sơn La nói riêng những giá trị tốt đẹp của việc đọc sách, thông qua một phương tiện hết sức gần gũi là mạng xã hội. Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách trên website của đơn vị, trên các phương tiện truyền thông và lập Fanpage có tên gọi: “Câu lạc bộ bạn đọc Sơn La”.

“Câu lạc bộ bạn đọc Sơn La” là nơi tập hợp những người có cùng sở thích, cùng nhu cầu, tự giác và đồng thuận, trên tinh thần tự nguyện của những người có chung tình yêu với văn hoá đọc. Với mục đích chính là: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tình yêu sách đến với cộng đồng, góp phần xây dựng, phát triển và thúc đẩy văn hoá đọc; Thông tin chính xác, kịp thời, giới thiệu về các tư liệu, tài liệu, tài nguyên thông tin được các thành viên Câu lạc bộ khai thác tại Thư viện tỉnh Sơn La và phong trào đọc sách của mọi tầng lớp nhân dân; Đồng thời tiếp nhận, trả lời các thông tin hỏi đáp trực tuyến liên quan đến công tác phục vụ trong và ngoài thư viện mà thành viên Câu lạc bộ biết.

Mặc dù mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn, nhưng Câu lạc bộ bạn đọc Sơn La đã tiếp cận được rất nhiều lượt bạn đọc và nhận được sự quan tâm, cổ vũ, động viên cùng những ý kiến đóng góp vô cùng quý báu. Bước đầu thu được kết quả khả quan. Tính từ ngày 08/7/2021 đến nay, tổng số bài đăng: 38 bài (có 2 bài của độc giả) với 2.497 lượt bạn đọc tiếp cận, trong đó có 1.107 lượt tương tác với bài viết.

Có thể thấy, mạng xã hội đã và đang khẳng định vai trò, giá trị trong xã hội hiện đại, trở thành phương tiện giúp cuộc sống trở nên tiện ích và tốt đẹp hơn. Hy vọng, với sự phát triển của xã hội, của khoa học công nghệ, Câu lạc bộ bạn đọc Sơn La sẽ đem văn hoá đọc trở lại, gần hơn, dễ tiếp cận hơn và hiệu quả hơn cho độc giả ngày nay. 

Tác giả: Lường Loan - Thư viện tỉnh