Trải nghiệm lớp học làm giấy truyền thống của dân tộc Mông ở Hua Tạt
Lượt xem: 747
Đến với bản Hua Tạt, xã Vân Hồ (Vân Hồ) vào những ngày cuối tuần sẽ bắt gặp hình ảnh chàng thanh niên dân tộc Mông cặm cụi hướng dẫn du khách trải nghiệm các bước làm giấy truyền thống của dân tộc Mông nơi đây, đó là anh Tráng A Của với mong muốn duy trì, quảng bá nghề làm giấy truyền thống tới du khách trong và ngoài nước.

Anh Tráng A Của, bản Hua Tạt, xã Vân Hồ hướng dẫn cách làm giấy truyền thống.

Trong câu chuyện với anh, chúng tôi được biết, anh Tráng A Của, khi còn nhỏ thường xem bà, mẹ làm giấy truyền thống của dân tộc mình để dùng. Lớn lên, qua hướng dẫn của mẹ, anh học được nhiều kinh nghiệm và trở thành một người làm giấy truyền thống được nhiều người dân biết đến. Năm 2018, với mong muốn giữ gìn nghề truyền thống của cha ông cho thế hệ sau, anh Của cùng với một nhóm sinh viên tình nguyện đến từ Singapore, đã lên ý tưởng cho du khách trải nghiệm làm giấy truyền thống của dân tộc Mông khi đến du lịch tại Vân Hồ để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Thời gian đầu mở lớp học làm giấy, do còn chưa có nhiều người biết đến nên ít người tham gia trải nghiệm, anh Của đã liên kết với các homestay trên địa bàn xã Vân Hồ, in tờ quảng cáo treo ở các điểm du lịch bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Khi có các đoàn khách du lịch muốn tham gia trải nghiệm lớp học làm giấy sẽ thông báo trước để gia đình chuẩn bị và trực tiếp hướng dẫn khách làm giấy, tùy theo yêu cầu của từng đoàn khách, giá cho một nhóm 5 người tham gia trải nghiệm làm giấy là 300.000 đồng/lượt, nếu trải nghiệm tất cả các bước thì tăng lên 500.000 đồng/lượt.

Để trực tiếp trải nghiệm các bước làm giấy, chúng tôi tìm đến nhà anh Tráng A Của, bên ngoài ngôi nhà gỗ truyền thống có nhiều khung giấy, được gia đình anh dựng ngay trước sân nhà. Anh Của chia sẻ: Người Mông ở Hua Tạt làm giấy truyền thống bằng phương pháp thủ công, sử dụng nguyên liệu chính là tre non có sẵn ở rừng, để làm ra sản phẩm hoàn chỉnh phải trải qua nhiều bước. Có hôm gia đình tôi đón từ 3- 5 đoàn khách tham gia trải nghiệm , họ đều rất ấn tượng và thích thú... Được biết, làm giấy có 6 bước chính, nhưng bước khó nhất và tốn nhiều thời gian nhất là ninh tre có thể sẽ mất gần 10 tiếng đồng hồ, tuy nhiên gia đình luôn chuẩn bị sẵn các vật liệu, để du khách trải nghiệm. Du khách có thể trang trí hình vẽ tùy theo ý thích trên giấy bằng các hoa văn, các họa tiết, xếp chữ... khi hoàn chỉnh du khách có sản phẩm mang về làm kỷ niệm. Nhiều đoàn khách đã lưu lại những dòng chia sẻ trên giấy gửi lại cho gia đình anh Tráng A Của, trong đó có ca sĩ Kyo York (du khách đến từ Mỹ, từng xuất hiện trong chương trình âm nhạc của các ca sĩ Việt nổi tiếng, như: liveshow Ánh Tuyết, chương trình 10 năm nhớ Trịnh Công Sơn...): Cảm ơn A Của đã cho tôi một buổi trải nghiệm cách làm giấy truyền thống của người Mông hết sức tuyệt vời...

Anh Tráng A Của dự định tiếp tục duy trì lớp học làm giấy vừa để thu hút khách du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh con người, những nét đẹp, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, vừa giữ gìn truyền thống dân tộc cho thế hệ sau.