Sức hút từ phong trào văn nghệ quần chúng ở Mộc Châu
Lượt xem: 584
Khi du lịch Mộc Châu bắt đầu hình thành và phát triển thì hoạt động biểu diễn, giao lưu văn nghệ mang bản sắc văn hóa dân tộc tại đây cũng trở thành một nét đặc trưng thu hút du khách. Những đội văn nghệ quần chúng có cơ hội phát triển, hoàn thiện hơn về kỹ năng biểu diễn, khả năng giao tiếp, trở thành những nhân tố tích cực trong quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa Mộc Châu đến với khách du lịch. Hoạt động văn nghệ đem lại niềm vui, sự hứng khởi cho chính người dân địa phương và tạo nên nét riêng có, hấp dẫn của các điểm du lịch cộng đồng.

Du khách tham gia nhảy sạp cùng đội văn nghệ bản tại khu du lịch Happy Land, xã Đông Sang (Mộc Châu).

Mỗi dịp cuối tuần, đến các điểm du lịch cộng đồng tại xã Đông Sang, Mường Sang hay Tân Lập, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các đội văn nghệ bản chuẩn bị chương trình giao lưu với khách du lịch. Nổi bật phải kể đến điểm du lịch cộng đồng bản Áng, xã Đông Sang, bản có 6 đội văn nghệ ở các lứa tuổi khác nhau, thường xuyên biểu diễn phục vụ du lịch cộng đồng. Đáng nói là các chương trình văn nghệ quần chúng tại đây được xây dựng khá chuyên nghiệp, nằm trong tour du lịch trọn gói của Hợp tác xã du lịch bản Áng với các hoạt động: Tham quan các điểm du lịch, trải nghiệm văn hóa Thái, thưởng thức ẩm thực, giao lưu văn nghệ... Chị Lữ Thị Thuận, Giám đốc HTX du lịch bản Áng, cho biết: Đội văn nghệ của HTX có 8 thành viên, các tiết mục được dàn dựng công phu, chương trình vừa mang tính chất biểu diễn, vừa kết hợp giao lưu, tạo sự gần gũi, thân thiện với du khách. Mỗi khi có các hoạt động lớn, HTX còn huy động thêm các đội văn nghệ của bản đến biểu diễn, tố tạo ấn tượng đặc biệt đối với du khách.

Còn đội văn nghệ tại bản Vặt, xã Đông Sang lại xây dựng cho mình những nét riêng và bắt đầu tạo được sức hút đối với du khách khi đến với bản. Đội văn nghệ ở đây hoạt động khá thường xuyên phục vụ du khách đến nghỉ tại bản và có nhu cầu được xem biểu diễn, giao lưu văn nghệ. Chị Lường Thị Hồng Tươi, chủ Homestay Hoa Mộc Miên, thành viên đội văn nghệ bản Vặt, chia sẻ: Dù chỉ tổ chức biểu diễn khi du khách có yêu cầu, nhưng đội văn nghệ bản hoạt động rất tích cực; các thành viên trong đội là những người nhiệt tình, có năng khiếu và yêu thích văn nghệ; luyện tập và biểu diễn giúp chị em gắn kết, vui vẻ và cũng có thêm thu nhập. Ngoài biểu diễn phục vụ du khách, đội văn nghệ của bản còn thường xuyên tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng tại xã, huyện.

Điều dễ nhận thấy, các đội văn nghệ ở mỗi xã, bản lại mang những đặc trưng riêng đúng với văn hóa truyền thống của từng dân tộc. Nếu như đội văn nghệ ở xã Đông Sang, Mường Sang mang đậm văn hóa Thái, thì các đội văn nghệ ở xã Phiêng Luông lại mang bản sắc dân tộc Dao, còn đội văn nghệ xã Tân Lập, Chiềng Hắc lại mang đậm chất truyền thống văn hóa Mông... Bản sắc dân tộc được thể hiện rõ ở các tiết mục biểu diễn và hình thành nên nét đặc trưng của từng đội ở mỗi khu vực khác nhau. Điều đó đã tạo nên sự đa sắc trong hoạt động nghệ thuật quần chúng tại Mộc Châu và được thể hiện rõ tại các sự kiện, chương trình lớn của huyện. Trong đó, nổi bật nhất là Tuần lễ văn hóa các dân tộc Mộc Châu được tổ chức vào mỗi dịp Tết Độc lập 2/9 hằng năm, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Nhận thấy sức hút từ biểu diễn văn nghệ bản địa, một số điểm du lịch, các nhà hàng, khách sạn, homestay... đã đưa hoạt động biểu diễn văn nghệ quần chúng trở thành một nội dung trong dịch vụ du lịch. Điển hình tại khu du lịch Happy Land, ngoài thưởng hoa, ngắm cảnh, du khách còn được xem biểu diễn văn nghệ, tham gia nhảy sạp, các trò chơi dân tộc... 

Huyện Mộc Châu hiện có trên 300 đội văn nghệ quần chúng hoạt động thường xuyên. Để duy trì và phát triển phong trào này, hàng năm, Trung tâm Truyền thông Văn hóa huyện đều có kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng về biên đạo múa, dàn dựng chương trình, cách thức tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật bài bản và mang đậm bản sắc dân tộc... khuyến khích các đội văn nghệ tích cực hoạt động. Có thể nói, vai trò của các đội văn nghệ quần chúng đối với hoạt động du lịch rất quan trọng và được người dân ủng hộ, tham gia nhiệt tình. Đây không chỉ là hoạt động tạo điểm nhấn cho du lịch Mộc Châu, mà còn góp phần không nhỏ trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Tác giả: Theo Báo Sơn La