Sôi nổi phong trào văn nghệ của phụ nữ phường Tô Hiệu
Lượt xem: 596
Cùng với vận động hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Phụ nữ phường Tô Hiệu (Thành phố) thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo phong trào sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tiết mục múa của Chi hội phụ nữ bản Hẹo, phường Tô Hiệu (Thành phố).

Bà Lù Thị Miền, Chủ tịch Hội LHPN phường Tô Hiệu, cho biết: Hội Phụ nữ phường hiện có 1.159 hội viên, hiện nay, Hội đang duy trì 13 đội văn nghệ, trong đó 6 đội văn nghệ ở các chi hội tổ, bản và 3 đội văn nghệ của trường học. Các thành viên có đủ các lứa tuổi, đều là những người yêu văn hóa, văn nghệ, thường xuyên luyện tập những điệu múa truyền thống, góp phần gìn giữ, phát triển bản sắc văn hóa, phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thái.

Để minh chứng những điều mình nói, Chủ tịch Hội LHPN phường Tô Hiệu mời chúng tôi đến xem buổi luyện tập của đội văn nghệ tại nhà văn hóa bản Hẹo. Hơn 8 giờ tối, có khá đông hội viên phụ nữ tham gia, ai nấy đều vui vẻ, hăng say luyện tập. Bà Cà Thị Ảnh, người gắn bó với đội văn nghệ được 25 năm, cho biết: Đội văn nghệ bản Hẹo có hơn 20 thành viên, độ tuổi từ 24 - 50, do làm nhiều công việc khác nhau, nhưng khi có thời gian rảnh, đội lại tập trung luyện tập. Đội được chia làm 2 nhóm để tập luyện (đội trẻ và trung tuổi). Để phong phú, đa dạng thêm nhiều bài hát, múa, các thành viên đã tự sưu tầm, dàn dựng, nhưng vẫn bảo đảm mang bản sắc truyền thống dân tộc. Có nhiều những tiết mục đã để lại ấn tượng sâu sắc và hay được yêu cầu khi biểu diễn, như các tiết mục múa: Hương sắc bản em, Cánh én mùa xuân, Mùa ban nở, Ánh nắng ban mai...

Chúng tôi tiếp tục đến với đội văn nghệ tổ 3, đội có khoảng 40 hội viên phụ nữ đang cùng nhau nhún nhảy theo điệu “cha cha cha” sôi động. Từng động tác lắc hông, bước chân lên xuống nhịp nhàng. Thỉnh thoảng lại có người tập sai động tác, chị em lại tạm dừng, tranh thủ chỉ dẫn cho nhau cách bước chân cho đúng nhịp, lắc hông, giơ tay cho đẹp và mềm mại... Chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: Tham gia vào đội văn nghệ của tổ không những được thoải mái tinh thần, thỏa niềm đam mê múa hát và cùng nhau chia sẻ khó khăn trong cuộc sống, mà còn được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè ở các huyện, thành phố... Đối với các chị em, đây là thời gian mang lại tinh thần thoải mái, vui tươi sau ngày lao động, hơn nữa còn được góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho mọi người.

Được biết, các đội văn nghệ thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các chi hội vào các dịp lễ, tết, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và các lễ hội, lễ kỷ niệm do phường, thành phố tổ chức. Ngoài ra, các chi hội phụ nữ còn tổ chức giao lưu với các chi hội phụ nữ các xã, phường của Thành phố, tạo cơ hội cho chị em được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, góp phần bảo tồn những lời ca, điệu múa truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, để có kinh phí hoạt động, các thành viên các đội văn nghệ còn tự nguyện đóng góp quỹ mỗi người 200 nghìn/năm.

Bằng việc duy trì, đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ tại cơ sở, các đội văn nghệ của Hội Phụ nữ phường Tô Hiệu đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân và lưu giữ, bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Tác giả: Theo Báo Sơn La