Chương trình trải nghiệm văn hóa với chủ đề “Sắc màu văn hóa Thái Sơn La”
Lượt xem: 449
Nhằm thiết thực chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước và tỉnh Sơn La, 30/4 Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Ngày quốc tế lao động 1/5 và kỉ niệm 60 năm Bác Hồ cùng đoàn công tác Trung Ương lên thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La.  

Thực hiện Kế hoạch số 17/KH-BT ngày 28/3/2019 Bảo tàng tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trải nghiệm văn hóa với chủ đề “Sắc màu văn hóa Thái Sơn La” từ ngày 27-29/4/2019nhằm quảng bá, giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước, đặc biệt là thế hệ học đường về di sản văn hóa của dân tộc Thái tỉnh Sơn La.

Điểm nổi bật trong hoạt động trải nghiệm văn hóa năm nay là công chúng trải nghiệm, hòa mình cùng các điệu múa Xòe, múa Sạp, thêu khăn Piêu, chơi các trò chơi dân gian như ném Còn, bắn tó Má Lẹ, đặc biệt làthưởng thức ẩm thực với các món ăn đặc trưng của dân tộc Thái như pápỉng tộp, thịt khô, xôi ngũ sắc,... và tham quan trưng bày triển lãm ảnh đẹp với hơn 100 tư liệu ảnh giới thiệu về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, đặc trưng văn hóa của 12 dân tộc sinh sống trên mảnh đất của Sơn La,...

Kết quả thông qua 03 ngày tổ chức hoạt động trải nghiệm tại Bảo tàng  đã thu hút trên 5000 lượt khách tham quan. Các hoạt động trải nghiệm đã tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên có dịp tìm hiểu sâu sắc hơn về đặc trưng văn hóa Thái nói riêng và văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung, góp phần quảng bá,lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Em Bùi Minh Thư- Học sinh lớp 5, trường Tiểu học Ngọc Linh được tham quan trải nghiệm đã chia sẻ rằng: “Em rất vui khi được tham gia các hoạt động văn hóa  múa sạp, thêu khăn Piêu, chơi ném còn và các hoạt động văn hóa khác. Qua đó em biết được thêm những nét văn hóa của người Thái và giúp em có thêm kiến thức về lịch sử của địa phương.  Em thấy những hoạt động này rất ý nghĩa, bổ ích và mong rằng Bảo tàng sẽ tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa ạ”.
Một số hình ảnh tại hoạt động:





Tác giả: Lê Liên