Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Động lực phát triển Du lịch Sơn La
Lượt xem: 1521
Cao nguyên Mộc Châu (thuộc hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ) có địa hình đa dạng, khí hậu ôn đới trong lành, cảnh quan đẹp, là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng dành cho du khách. Khu du lịch quốc gia Mộc Châu được xác định là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm quốc gia nằm trong Chiến lược phát triển Du lịch vùng Tây Bắc.

Vùng du lịch giàu tiềm năng

Do cấu tạo địa hình, địa chất đặc thù, khu du lịch quốc gia Mộc Châu sở hữu một hệ sinh thái phong phú với tiểu vùng khí hậu mát mẻ của thảo nguyên, là nơi có điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Đến nơi đây, du khách có thể thỏa sức phóng tầm mắt ngắm nhìn cao nguyên bao la rộng lớn với những đồng cỏ xanh mướt, đồi chè bạt ngàn, những rừng mơ, mận, đào trải dài cả sườn núi. Đây cũng là nơi tập trung nhiều danh lam thắng cảnh hữu tình như: thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng, ngũ động bản Ôn, động Sơn Mộc Hương, khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Xuân Nha, đỉnh núi Pha Luông… Ngoài ra, nơi đây còn có hệ thống di chỉ khảo cổ học khu vực ven sông Đà như: hóa thạch động vật ở xã Chiềng Yên, hang mộ Tạng Mè… và các điểm di tích lịch sử cách mạng như: văn bia Trung đoàn 52 Tây Tiến, bia lưu niệm Đoàn 83 quân tình nguyện Việt Nam tại Lào…

Một trong những tài nguyên du lịch lớn nhất của Mộc Châu là sự đa dạng về bản sắc văn hóa với nhiều dân tộc anh em (Thái, Mường, Mông, Dao, Xinh Mun, Khơ Mú) cùng sinh sống trên địa bàn. Mỗi dân tộc có một nền văn hóa mang những đặc trưng độc đáo riêng được hình thành từ lâu đời với những giá trị văn hóa truyền thống tạo ra nét hấp dẫn khách du lịch như: các phong tục tập quán; lễ hội truyền thống; kho tàng văn hóa dân gian (văn học truyền khẩu, kiến trúc, trang phục…); nghệ thuật biểu diễn (các điệu múa dân gian, các loại nhạc cụ…); nghề thủ công truyền thống; sản vật và văn hóa ẩm thực… Trong đó, hấp dẫn là Ngày hội Văn hoá các dân tộc Mộc Châu, tổ chức vào dịp Tết độc lập 2/9, là ngày hội của đồng bào các dân tộc Mộc Châu, điều đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông ở khắp mọi miền đất nước và nước bạn Lào vào dịp này đều đến với Mộc Châu gặp gỡ, giao lưu, hò hẹn; Ngày hội hái quả được tổ chức tại thung lũng mận Nà Ka, bản Pa Khen 1, Thị trấn Nông Trường Mộc Châu; Lễ hội Hết Chá tổ chức hàng năm tại bản Áng - Xã Đông Sang đã được Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch cấp quyết định công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia...

Về vị trí địa lý, Mộc Châu là cửa ngõ nối khu vực miền núi Tây Bắc với thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng Bắc Bộ trên tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 6. Trong không gian phát triển du lịch vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, Mộc Châu là một trong những khu du lịch Quốc gia quan trọng nhất trong hành lang Tây Bắc theo Quốc lộ 6. 

Một số chương trình du lịch đã được kết nối đến các điểm du lịch cộng đồng bản Áng, bản Dọi (Mộc Châu), bản Phụ Mẫu, Nà Bai, Hua Tạt (Vân Hồ); du lịch sinh thái, nông nghiệp tại cánh đồng chè Olong của Mộc Sương, chè San Tuyết của Công ty chè Mộc Châu; chinh phục đỉnh núi Pha Luông, du lịch nghỉ dưỡng tại Công ty Hoa cảnh Cao Nguyên. Hệ thống dịch vụ ở Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã tương đối hoàn thiện, có thể đáp ứng các nhu cầu về đi lại, thông tin liên lạc toàn cầu, lưu trú, hội họp, ẩm thực, mua sắm, chăm sóc sức khỏe... Theo thống kê hiện nay trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ có khoảng 120 cơ sở lưu trú với 964 phòng nghỉ. Khách du lịch đến đây ngày càng tăng, theo thống kê năm 2014, Mộc Châu đã đón 700 ngàn lượt khách, tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 480 tỷ đồng.

Mộc Châu từ lâu đã được biết đến như một điểm đến nổi bật ở khu vực miền núi Tây Bắc với những đặc trưng độc đáo bao gồm: cao nguyên hùng vỹ, nên thơ, những đồi chè xanh bạt ngàn và các trang trại nuôi bò sữa có thể phát triển thành điểm tham quan, du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, rau hoa chất lượng cao ở Mộc Châu đang phát triển mạnh và bắt đầu có thương hiệu trên thị trường, đang trở thành một sản phẩm hấp dẫn khách du lịch và các nhà đầu tư; các sản vật từ rừng núi như thuốc nam, mật ong, măng rừng… cũng là những sản vật có thể tạo thành các sản phẩm ẩm thực, hàng hóa lưu niệm phục vụ khách du lịch.

Thu hút đầu tư bằng chính sách đặc thù

Ngày 12/11/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2050/QĐ-TTg phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh Sơn La khơi dậy, phát huy thế mạnh về du lịch, xúc tiến mời gọi đầu tư.

Theo mục tiêu đặt ra, khu DLQG Mộc Châu sẽ trở thành khu vực động lực phát triển du lịch của tỉnh Sơn La và của vùng du lịch Trung du miền núi Bắc Bộ với hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao gắn với cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc.

Khu DLQG Mộc Châu sẽ hình thành ba trung tâm du lịch trọng điểm gồm: trung tâm nghỉ dưỡng Mộc Châu, trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu và trung tâm vui chơi giải trí Mộc Châu. Khu Trung tâm Du lịch Mộc Châu rộng 442ha với 14 khu chức năng. Hiện đã có 5 khu được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch gồm: khu khách sạn - resort 4 sao; khu vườn bách hoa; khu nghỉ mát công viên đồng ruộng; khu trồng cây lưu niệm, lưu danh và khu vườn thực nghiệm quản ôn đới và dịch vụ hái quả; 4 khu du lịch vệ tinh khác được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Một số dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như hệ thống giao thông đô thị, điện, nước, nhà điều hành đang được tiếp tục thẩm định, phê duyệt... UBND tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương cho 4 nhà đầu tư được đầu tư vào các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện Mộc Châu. Với quy hoạch này, việc đầu tư vào Khu DLQG Mộc Châu sẽ có cơ hội bứt phá trong thời gian tới.

Xúc tiến các chương trình phát triển Khu DLQG Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xây dựng dự thảo chính sách thu hút đầu tư du lịch đặc thù trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt; cam kết thực hiện các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư theo mức tối đa theo quy định của Nhà nước; hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La cũng thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp và kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư. Đặc biệt, tỉnh đã phối hợp với các ngân hàng để thực hiện chương trình dành những khoản tín dụng ưu đãi để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn Sơn La xây dựng các công trình, dự án hiệu quả….

Với những chính sách thu hút đầu tư, hy vọng khu du lịch quốc gia Mộc Châu sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt mục tiêu phát triển của khu du lịch quốc gia, trở thành khu vực động lực phát triển du lịch của tỉnh Sơn La và của vùng du lịch trung du miền núi Bắc Bộ, với hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao gắn với cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc.

Mục tiêu đến năm 2020, khu DLQG Mộc Châu sẽ đón 1,25 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 10 nghìn lượt khách; năm 2030 đón 2,97 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 50 nghìn lượt khách. Năm 2020, tổng thu từ du lịch đạt 1.429 tỷ đồng; năm 2030 đạt 5.557 tỷ đồng.

Hồng Nhạn