Du lịch sinh thái - bền vững - kế thừa
Lượt xem: 553
Xuất phát từ tình yêu, niềm tự hào đối với cảnh đẹp của quê hương và mong muốn ngày càng có nhiều du khách biết đến cao nguyên Mộc Châu, 10 năm trước, Công ty cổ phần du lịch Pha Luông được thành lập với những người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết, sáng tạo và đã có một định hướng nhất quán về xây dựng, phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch đa dạng, hướng về chiều sâu “Sinh thái - bền vững - kế thừa”.

Một góc Khu du lịch sinh thái “The Nordic Village” tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ.

Sản phẩm đầu tiên của Công ty cổ phần du lịch Pha Luông phải kể đến là khu du lịch sinh thái xanh - bền vững Thác Dải Yếm, tại bản Vặt, xã Mường Sang. Năm 2017, Công ty được UBND huyện Mộc Châu đồng ý cho đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành khu vực thác Dải Yếm. Công ty đã đầu tư nhiều hạng mục công trình, như: Cầu qua suối ngắm thác; hệ thống đường dẫn vào thác; đường đi bộ quanh thác; khu kinh doanh dịch vụ và bãi đỗ xe, với tổng diện tích khoảng 7 ha. Đặc biệt, năm 2019, Công ty phối hợp với đối tác xây dựng công trình cầu kính tình yêu 5D đầu tiên ở Việt Nam tại thác Dải Yếm, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Quả thực, có đến khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm, mới cảm nhận được hết vẻ đẹp bình yên, thơ mộng. Thác nước đổ trắng xóa như dải lụa giữa núi đồi; vẻ đẹp, hấp dẫn, độc đáo của Cầu kính tình yêu và nhiều điểm dừng chân lôi cuốn, như: Ga hẹn hò, Đền tình yêu, Cổng mặt trời, hay hòa mình vào thế giới hoa đa sắc màu... Chính những nét độc đáo, riêng biệt này đã thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm.

Cùng với đó, Công ty cổ phần du lịch Pha Luông đã khai trương khu du lịch sinh thái “The Nordic Village” nằm giữa rừng thông bản Hua Tạt. Đúng như tên gọi, khu du lịch mang đậm phong cách của làng Bắc Âu, với những thảm cỏ xanh, những hàng cây lá kim ngay sát những ngôi nhà gỗ mộc mạc, nhưng không kém phần sang trọng, không gian tĩnh lặng, yên bình đầy thu hút. Chị Đặng Tú Anh, du khách đến từ thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, cho biết: Cùng gia đình đến nghỉ dưỡng ở đây, tôi thấy rất thú vị bởi không khí trong lành, mát mẻ, người dân hiếu khách. Đặc biệt, tìm hiểu văn hóa, ẩm thực ngon, lạ của đồng bào dân tộc Mông. Tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân và trở lại “The Nordic Village” trong thời gian tới.

Ông Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Pha Luông, chia sẻ: Sau 10 năm làm du lịch trên cao nguyên Mộc Châu, với mong muốn tạo sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Qua khảo sát, chúng tôi thấy, rừng thông Hua Tạt có nhiều cây cổ thụ, nhiệt độ thường thấp hơn 3-4°C so với Mộc Châu, thích hợp để xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp mang phong cách của làng Bắc Âu. Khu du lịch có quy mô 20 ha, với nhiều hạng mục nhà ăn, nhà nghỉ, cối xay gió, căn hộ cao cấp được xây dựng bằng gỗ nhập khẩu và những vật liệu thân thiện với môi trường. Nơi đây, trở thành điểm nghỉ dưỡng yêu thích của du khách, nhất là những dịp cuối tuần.

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, Công ty sẽ ra mắt sản phẩm du lịch mới là: Phố đi bộ - Chợ đêm Mộc Châu, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, phục vụ du khách. Tại đây sẽ có những không gian trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm thổ cẩm truyền thống của các dân tộc. Giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ẩm thực, công cụ lao động sản xuất; các sản phẩm nông nghiệp, rau, hoa chất lượng cao. Chợ ẩm thực đường phố với các món ăn đặc trưng của đồng bào các dân tộc huyện Mộc Châu. Cùng với đó, các nghệ nhân, diễn viên biểu diễn văn nghệ tại một số điểm trên tuyến phố đi bộ Mộc Châu tái hiện hoạt động sinh hoạt văn hóa của các dân tộc Thái, Mường, Mông, Dao... Các trò chơi dân gian, như: Đẩy gậy, ném còn, nhảy Tha kềnh, giã bánh dày...

Ông Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Pha Luông thông tin thêm: Để cao nguyên Mộc Châu ngày càng trở thành điểm đến thu hút du khách, tôi nghĩ các doanh nghiệp làm du lịch phải luôn tiên phong sáng tạo các sản phẩm du lịch mới, độc, lạ, hấp dẫn, nhưng phải tránh được sự cóp nhặt, chắp vá, lai căng, cạnh tranh không lành mạnh. Liên kết, hợp tác trên cả bề rộng và chiều sâu để tạo nên một hệ sinh thái du lịch. Khơi dậy niềm tự hào của con người Sơn La nói chung và Mộc Châu nói riêng để cùng nhau phát triển du lịch.

Các sản phẩm du lịch này đã góp phần làm đa dạng các hoạt động du lịch và nhiều người biết đến cao nguyên Mộc Châu hơn, góp phần xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển với những sản phẩm du lịch độc đáo trong tương lai gần.

Tác giả: Theo Báo Sơn La