Hỗ trợ dịch vụ du lịch vượt khó trước đại dịch COVID-19
Lượt xem: 470
Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến cho hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh ta những tháng đầu năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn; các khách sạn, nhà hàng, điểm, khu du lịch đã tạm ngừng hoạt động, doanh thu từ hoạt động du lịch giảm mạnh.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách du lịch đến Sơn La chỉ đạt trên 637 nghìn lượt, doanh thu ước đạt 552 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, nhiều sản phẩm du lịch mới đưa vào khai thác gặp áp lực rất lớn trong thu hồi vốn. Dịch bệnh COVID-19 còn tác động rất lớn đến việc làm ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch, với trên 1.300 lao động không có việc làm. Toàn tỉnh chỉ còn gần 6.700 lao động trong lĩnh vực du lịch, trong đó: 2.000 lao động trực tiếp và gần 4.700 lao động gián tiếp, giảm 17% so với năm 2020.

Toàn cảnh khu du lịch Pha Đin Top (Thuận Châu).

Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông Mộc Châu là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh COVID-19. Dịch bệnh khiến dịch vụ tham quan trải nghiệm, như: Thác dải yếm, Cầu kính tình yêu; rừng thông Hua Tạt, Di tích Quốc gia Tây Tiến, chợ phiên Tây Bắc cũng phải tạm ngừng đón khách, khiến doanh thu giảm sút. Ông Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc công ty cho biết: Hiện nay, trung bình mỗi tháng, Công ty phải bù lỗ khoảng 400 triệu đồng tiền lương và chi phí khác. Để duy trì hoạt động, Công ty đã điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh; sắp xếp lại khâu nhân sự, điều chỉnh sang các hoạt động đầu tư, chăm sóc cây cối, cảnh quan, khu vườn hoa, xây dựng nhỏ; thực hiện cân đối tài chính, tận dụng nhân lực tại chỗ...

Tham gia lĩnh vực du lịch từ năm 2016, khởi đầu với một vườn hoa tam giác mạch đầu tiên tại đỉnh đèo Pha Đin, thu hút được nhiều khách đến thăm quan chụp ảnh, tháng 6/2018, cơ sở du lịch đã chuyển đổi thành lập HTX Du lịch Pha Đin. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, HTX  tạo việc làm cho 15 lao động địa phương, thu nhập trung bình từ 3,5 đến 6 triệu đồng/người/tháng; người dân sống xung quanh khu du lịch cũng được cải thiện đời sống, nhờ bán những hàng nông sản hoặc hàng thủ công ngay tại khu du lịch.

Ông Bùi Ngọc Thắng, Giám đốc HTX Du lịch Pha Đin (Thuận Châu), chia sẻ: Từ đầu năm 2020 đến nay, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành về các biện pháp phòng chống dịch, không tụ tập đông người, HTX đã tạm dừng mọi hoạt động, dịch vụ đón khách du lịch tham quan. Để duy trì hoạt động, HTX đã cắt giảm lao động và các chi phí phụ. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh kéo dài, HTX không có nguồn thu sẽ gặp nhiều khó khăn do hàng tháng phải trả lãi tiền vay của Ngân hàng NN&PTNT huyện Thuận Châu.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 535 cơ sở kinh doanh lưu trú, 2 cơ sở kinh doanh mua sắm đạt chuẩn, 1 công ty lữ hành và 52 cơ sở kinh doanh khu, điểm du lịch. Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, để duy trì hoạt động, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đã chủ động điều chỉnh phương án kinh doanh và thực hiện cắt giảm chi tiêu.

Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết: Hiện nay, các cơ sở lưu trú đang hoạt động cầm chừng, công suất phòng ước đạt 35%. Ngành đã tập trung tham mưu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, như: Tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Bộ VHTT&DL thực hiện chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, tham gia đầy đủ có trách nhiệm các chương trình kích cầu du lịch nội địa do Trung ương, vùng miền tổ chức. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các khu, điểm, cơ sở dịch vụ du lịch thực hiện các giải pháp trong phòng chống dịch bệnh COVID-19; chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện tự đánh giá an toàn COVID trên hệ thống phần mềm trực tuyến của Tổng cục Du lịch; hướng dẫn, chỉ đạo ứng dụng các giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo an toàn...

Sở VHTT&DL vừa phối hợp với Điện lực Sơn La hướng dẫn thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng sử dụng điện do ảnh hưởng của dịch COVID-19; kiểm tra, thẩm định, ban hành thông báo đủ điều kiện tối thiểu phục vụ khách du lịch giúp các cơ sở lưu trú du lịch có đủ kiều kiện được hỗ trợ giảm giá điện. Ngoài ra, phối hợp với các sở, ban ngành, các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan tham mưu triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 nhằm hỗ trợ kịp thời cho các cá nhân, đơn vị hoạt động lĩnh vực du lịch vượt qua khó khăn.