Mộc Phong Vân - Điểm du lịch cộng đồng mới lạ, hấp dẫn trên cao nguyên
Lượt xem: 523
Sự kết hợp giữa nét văn hóa truyền thống và hiện đại tạo nên không gian mới mẻ, độc đáo, đáp ứng nhu cầu của mọi du khách trong, ngoài tỉnh và quốc tế, Homestay Mộc Phong Vân, tiểu khu Bó Bun, thị trấn Nông trường Mộc Châu hiện là một điểm du lịch cộng đồng được nhiều du khách lựa chọn.


Homestay Mộc Phong Vân thiết kế theo hình Bungalow (nhà mái lều).

Cách quốc lộ 6 chỉ 150 m, nằm giữa thị trấn Nông trường, Mộc Phong Vân có vị trí thuận lợi cho du khách nghỉ chân và dễ dàng di chuyển đến các điểm tham quan, vui chơi, như Thác Dải Yếm, vườn hoa Happy Land, rừng thông bản Áng, Hang Dơi, Đồi chè trái tim, thung lũng mận Nà Ka... Bước chân vào homestay, ấn tượng đầu tiên là một không gian yên bình, thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái, thư giãn. Anh Vũ Thành Trung, chủ homestay dẫn chúng tôi đi tham quan và kể về “cơ duyên” đến với nghề làm du lịch cộng đồng của gia đình anh. Vợ chồng anh đều là giáo viên dạy âm nhạc và mỹ thuật. Từ năm 2008, anh chị kinh doanh cho thuê phòng nghỉ trọ bình dân. Khi nắm được thông tin Mộc Châu được quy hoạch thành Khu du lịch Quốc gia, năm 2014, gia đình anh đã đầu tư xây dựng 1 homestay nhà sàn và 5 phòng riêng dành cho khách du lịch thuê phòng nghỉ. Sau một thời gian, nhận thấy lượng khách du lịch lớn, nhu cầu sử dụng phòng tăng, đến năm 2017, gia đình anh đầu tư mở rộng quy mô, xây dựng một số phòng nghỉ riêng, kiểu dáng độc, lạ. Hiện tại, homestay Mộc Phong Vân có tổng diện tích hơn 7.000 m2, quy mô 21 phòng (17 phòng cá nhân và 4 phòng tập thể).

Bên cạnh khu nhà sàn mang đậm nét truyền thống văn hóa của dân tộc Thái, với sức chứa khoảng 30 người, du khách còn được trải nghiệm văn hóa địa phương với sự khác biệt so với các homestay khác, đó là phòng nghỉ của Mộc Phong Vân được thiết kế theo hình “Bình rượu vang” mang phong cách châu Âu và hệ thống phòng Bungalow (hay còn gọi là nhà mái lều - nhà độc lập). Để có thiết kế mới lạ này, anh Trung đã tự lên mạng tìm hiểu các mô hình homestay, cùng với thợ xây tự thiết từ kiểu dáng, màu sắc đến trang trí. Với khu phòng nghỉ này đã đem lại cho du khách cảm giác như đang được hòa mình giữa văn hóa truyền thống vùng Tây Bắc và văn hóa của các nước phương Tây. Ngoài ra, homestay còn có hệ thống phòng riêng, phòng trọ bình dân phù hợp với đối tượng là sinh viên, nhóm bạn trẻ đông người... Các phòng nghỉ đều được đầu tư xây dựng khép kín, đầy đủ thiết bị. Sự đa dạng về các loại hình phòng nghỉ phù hợp với mọi đối tượng, đã thu hút không chỉ du khách từ các vùng miền khác nhau, mà thu hút cả người dân địa phương có nhu cầu nghỉ dưỡng theo phong cách châu Âu.

Bên cạnh đó, anh Trung còn thiết kế tỉ mỉ từng chi tiết trong khuôn viên nhà vườn với những hình ảnh độc đáo, lạ mắt, như đá cảnh hòn non bộ, cọn nước của người Thái, bể cá, vườn hoa, cầu thang gỗ, con đường được lấy ý tưởng từ thân gỗ ngàn năm tuổi, vườn đào để du khách trải nghiệm hái quả... Khuôn viên homestay đáp ứng nhu cầu của du khách có thể “check in” ở nhiều địa điểm khác nhau. Mộc Phong Vân còn cung cấp cho du khách các dịch vụ vui chơi và trải nghiệm nét văn hóa vùng cao, ẩm thực cỗ lá, cỗ bản, các món ăn của dân tộc Thái, Mường, Mông... hay tiệc nướng BBQ ngoài trời, phù hợp với giới trẻ. Ngoài ra, du khách còn có thể thuê trang phục dân tộc Thái hoặc Mông để chụp ảnh; tham gia văn hóa, văn nghệ cộng đồng, đốt lửa trại múa xòe, múa sạp... và dịch vụ cho thuê xe máy để du khách tự khám phá, trải nghiệm trên hành trình tìm hiểu miền thảo nguyên xanh. Hằng năm, Mộc Phong Vân đón hàng nghìn lượt khách, cao điểm vào những ngày cuối tuần, lễ tết, ngày hội, lượng khách trung bình từ 60-100 người, có ngày tối đa chứa tới 120 khách. Chị Thân Thị Thu Hiền, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: Tôi đăng ký thuê phòng tại Mộc Phong Vân từ một tháng trước khi lên Mộc Châu. Với thiết kế độc đáo, mới lạ này, chúng tôi vừa được trải nghiệm văn hóa bản địa, lại được sống trong không gian mang phong cách cổ điển châu Âu. Nếu có dịp trở lại Mộc Châu, chúng tôi vẫn chọn Mộc Phong Vân làm điểm nghỉ chân.

Tham quan không gian kiến trúc homestay độc đáo, mới lạ, chúng tôi tin rằng, Mộc Phong Vân sẽ trở thành điểm hấp dẫn thu hút du khách khi đến nghỉ dưỡng, trải nghiệm trên cao nguyên Mộc Châu, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương.