CHƯƠNG TRÌNH KHẢO SÁT VÀ TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH GIỮA CÁC TỈNH BẮC LÀO VÀ CÁC TỈNH VÙNG TÂY BẮC VIỆT NAM
Lượt xem: 381
Thực hiện Kế hoạch số 3721/KH-BCĐngày 20/12/2017 của Ban Chỉ đạo hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng về hoạt động hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2018. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La đã phối hợp với các Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Phú Thọ, Lai Châu và Hòa Bình tổ chức chương trình đón tiếp đoàn Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch các tỉnh Phong Sa Ly, U Đom Xay, Luông Pha Băng (nước CHDCND Lào) đến khảo sát, trao đổi kinh nghiệm và triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực du lịch tại các tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Tại tỉnh Sơn La, đoàn công tác của Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch các tỉnh Phong Sa Ly, U Đom Xay, Luông Pha Băng (nước CHDCND Lào) đã tham gia khảo sát một số điểm du lịch của khu du lịch Quốc gia Mộc Châu như  Khu di tích lịch sử Tây Tiến, Thác Dải Yếm, đồi chè Mộc Châu, khu nghỉ dưỡng Vân Hồ Ecolodge….

Sau chuyến khảo sát, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Sơn La đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức thành công buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm và phát triển các hoạt động du lịch giữa các tỉnh Bắc Lào và các tỉnh Tây Bắc Việt Nam mở rộng.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều đánh giá Tây Bắc Việt Nam là một vùng đất có nhiều tiềm năng lợi thế phát triển du lịch. Đặc biệt Tây Bắc Việt Nam có nhiều nét tương đồng với các tỉnh Bắc Lào mà có thể liên kết để phát triển du lịch. Do đó trong định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, ngành văn hóa thể thao và Du lịch các tỉnh Tây Bắc Việt Nam và các tỉnh Bắc Lào cần tham mưu với cấp ủy, chính quyền các tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm du lịch của từng địa phương; tổ chức các tour, tuyến, caravan tour đi qua 2 nước thông qua các cửa khẩu Tây Trang của Điện Biên và Lóng Sập ở Mộc Châu, Sơn La; các đơn vị du lịch cần có thêm các chính sách ưu đãi đối với du khách đến từ các vùng đã liên kết. Hai bên phối hợp tham mưu cho các cấp chính quyền đề xuất xây dựng và nâng cấp cửa khẩu Lóng Sập trở thành cửa khẩu quốc tế để thuận lợi cho khách du lịch nước thứ ba qua lại giữa hai bên.

Kết thúc buổi tọa đàm, hai bên thống nhất cao trong việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch cũng như xây dựng các tour, tuyến, caravant tour và các chương trình thăm quan học tập nhằm liên kết phát triển du lịch bền vững.

Ngày 23 tháng 9, đoàn công tác các tỉnh Bắc Lào kết thúc chuyến công tác và làm việc tại tỉnh Sơn La.

Diệp Anh