Đi chợ phiên Muổi Nọi
Lượt xem: 821
Cách trung tâm thành phố Sơn La hơn 15km, nằm trên trục đường 6 thuộc xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La là chợ phiên Muổi Nọi, mang đậm nét văn hóa vùng cao Sơn La.

Chợ phiên Muổi Nọi được họp thường niên vào thứ 4, chủ nhật hàng tuần, đã trở thành một phần trong đời sống văn hóa tinh thần của bà con các dân tộc nơi đây.

Chợ họp khi sương còn vương vấn trên các đỉnh núi, thông thường từ 4 - 7 giờ sáng, hoặc vào dịp lễ, tết thì kéo dài thời gian hơn, có thể đến tận buổi trưa. Bà con dân bản tới đây không chỉ để buôn bán mà còn để gặp gỡ, giao lưu với bạn bè và  những vị khách phương xa. Những bộ váy cóm, những chiếc khăn piêu hòa quyện với không khí đông vui, nhộn nhịp tạo thành một bức tranh vùng cao rực rỡ sắc màu. Chị Lò Thị Dớt ở xã Muổi Nọi cho biết: “Mỗi lần đi chợ thì cảm thấy rất là vui và hứng thú vì được gặp rất nhiều người quen, anh em có khi ở xa không được gặp nhau nhưng cứ mỗi lần họp chợ là gặp nhau”.

Những mặt hàng được bày bán tại chợ phiên Muổi Nọi rất đa dạng và phong phú, nhất là các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp tới các mặt hàng nông sản như: măng lay, mắc khén, quả trám, dưa mèo, các loại rau... đều là hàng sạch, do chính tay bà con dân bản trồng hoặc hái trên rừng. Có người chỉ có 1 con lợn hay 1 con gà, ít bó măng cũng đi bộ vài chục cây số tới chợ chỉ để bày hàng và trò chuyện với nhau. Chị Lò Thị Dớt cho hay: “Đối với chợ khác thì chợ này đông hơn, rồi nhiều người bán hơn và cũng nhiều người mua hơn mà hàng hóa thì cũng bán được hơn. Nói chung hàng hóa đều là sản phẩm từ tay mình làm ra, mình đi kiếm chứ không phải đi buôn từ chợ này sang chợ khác. Ra đây để bán, để giao lưu hàng hóa chứ không phải là buôn bán”.

Với những nét độc đáo cùng không khí nhộn nhịp như vậy, chợ phiên Muổi Nọi từng ngày vẫn thu hút thêm những người khách từ phương xa tới thăm. Tới chợ phiên, ai cũng như hòa mình vào cái vui tươi, náo nức của người dân bản địa, ít ai đi chợ mà không lựa chọn được món đồ ưng ý. Chị Nguyễn Thị Hoa, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La nói: “Tôi được biết chợ phiên này qua một người bạn giới thiệu. Vào ngày chủ nhật hai vợ chồng tôi rủ nhau đi chợ, vì chợ này có rất nhiều mặt hàng nông sản, rau cỏ, hàng hóa của bà con dân tộc ở đây rất sạch, yên tâm, ăn đảm bảo. Tuần nào hai vợ chồng chúng tôi cũng rủ nhau đi lên  chợ phiên “.

Chợ phiên Muổi Nọi là một trong những phiên chợ mang đậm bản sắc  dân tộc Thái Sơn La, tới đây du khách mới cảm nhận được nét văn hóa độc đáo ấy, không phô trương cầu kỳ, tất cả đều rất giản dị. Chợ phiên đã để lại những ấn tượng khó quên trong lòng du khách mỗi khi có dịp ghé thăm./.​

Hoàng Long.