Ghi nhận từ Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2016
Lượt xem: 1017
Với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội trong việc thực hiện công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; tích cực góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Đồng thời tạo điều kiện cho các đội thi tham dự Hội thi được giao lưu, học tập kinh nghiệm góp phần phát huy hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững trong việc tuyên truyền Luật phòng, chống bạo lực gia đình.  Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tỉnh Sơn La lần thứ II năm 2016. Tham dự có 8 đội thi với 120 thí sinh đến từ các huyện, thành phố, đại diện cho hơn 120 CLB gia đình phát triển bền vững, CLB gia đình hạnh phúc tại các bản, tổ, tiểu khu trên địa bàn toàn tỉnh. Trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, Tìm hiểu kiến thức và Trình diễn tiểu phẩm, với sự chuẩn bị chu đáo, tập luyện công phu, đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức pháp luật, các đội đã tham gia hội thi hết mình với tinh thần giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm, trình diễn nhiều tiểu phẩm ý nghĩa, lôi cuốn người xem và trả lời chính xác các câu hỏi liên quan đến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.


Phần thi chào hỏi của đội Thành phố Sơn La

Ở phần thi chào hỏi: Với thời lượng 5 phút, qua hình thức sân khấu hóa các đội đã dẫn dắt khán giả đến với những nét đặc sắc của địa phương mình bằng những hoạt động nổi bật về PCBLGĐ và giới thiệu những thành viên tham gia Hội thi.  Các đội chuẩn bị tốt nội dung, tìm được nhiều ý tưởng sân khấu hay, hấp dẫn như màn hát múa gắn với giới thiệu hoặc kết cấu như một tiểu phẩm có cốt truyện, dẫn chuyện có lý, có tình; trang phục, hoá trang đẹp phù hợp vớị nội dung tiêu biểu như màn chào hỏi của Huyện Quỳnh Nhai, Sốp Cộp...

Phần thi kiến thức: Tìm hiểu kiến thức về những nội dung cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; kiến thức về gia đình, xây dựng gia đình văn hóa và ứng xử, xử lý tình huống liên quan đến công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Các đội đã có nhiều cố gắng đầu tư thời gian, công sức nghiên cứu tìm hiểu về Luật phòng, chống bạo lực gia đình; xử lý tình huống nhanh nhạy, đầy đủ, chính xác, trả lời lưu loát, rõ ràng nội dung câu hỏi; phong cách tự tin, linh hoạt, từ nội dung câu hỏi các đội đã chủ động liên hệ thực tiễn vào địa phương mình, CLB mình đồng thời đưa ra các giải pháp giải quyết thuyết phục để giảm bớt bạo lực gia đình tiêu biểu như Đội Sông Mã, Đội Phù Yên....

Phần thi Trình diễn tiểu phẩm: Đây là phần thi sôi nổi náo nhiệt nhất Hội thi. Các đội đã xây dựng những tiểu phẩm hay sát với cuộc sống đời thường; khai thác mâu thuẫn, giải quyết mâu thuẫn phù hợp có tình có lý; diễn viên thể hiện nhập vai tốt, thoại kịch rõ lời, dễ nghe, dễ hiểu các nhân vật phối hợp nhịp nhàng; thể hiện được diễn biến tâm lý nhân vật, tính ước lệ sân khấu cao thu hút người xem vào câu truyện một cách nhẹ nhàng gây được nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả đồng thời  tôn vinh giá trị gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc phòng chống bạo lực gia đình. Qua đó lên án những hành vi bạo lực gia đình và cách giải quyết mang đậm tính nhân văn làm xúc động người xem. Các tiết mục gây xúc động được đánh giá cao như: Nơi chúng tôi hạnh phúc (Đội Huyện Vân Hồ), Chuyện gia đình ông Tu (Đội huyện Phù Yên), Chắp vá tình thương (Đội huyện Sốp Cộp)..... Ghi nhận thành tích của các đội tham dự hội thi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Giấy khen cho 8 đội thi;  Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội huyện Phù Yên; 02 giải Nhì thuộc về đội huyện Vân Hồ, Quỳnh Nhai; 02 giải Ba là đội huyện Sông Mã và Bắc Yên; 03 giải khuyến khích được trao cho các đội huyện Yên Châu, Sốp Cộp và Thành phố Sơn La.

Có thể nói Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tỉnh Sơn La lần thứ II năm 2016 là sân chơi lành mạnh, bổ ích với những phần thi hấp dẫn, dễ hiểu, dể nhớ về những kiến thức, những thông điệp, phản ánh sinh động trong việc PCBLGĐ và xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây cũng là dịp để các thí sinh chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình; từng bước phát huy vai trò cá nhân, gia đình và cộng đồng trong phòng ngừa, ngăn chặn BLGĐ, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng ấm no, tiến bộ và hạnh phúc.  Hội thi đã góp phần tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình, làm hạn chế thấp nhất tình trạng BLGĐ, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân cùng “Nói không với bạo lực gia đình”, tiến tới xây dựng một gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”./.

Hoàng Thanh Huyền