Món Ốc suối hấp, Canh rêu suối và Chè Shan tuyết của tỉnh Sơn La được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Top 100 món ăn đặc sản và quà tặng 63 tỉnh, thành
Lượt xem: 687
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) và Tổ chức Top Việt Nam (VietTop) chính thức công bố Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 đặc sản quà tặng (2020-2021) dành cho những món ngon, sản vật độc đáo trên cả nước.

Trong danh sách kỷ lục lần này có rất nhiều món ăn, đặc sản mới lạ, độc đáo mang nét đặc trưng tiêu biểu của vùng miền đồng thời thể hiện được sự đa dạng của ẩm thực Việt từ Bắc chí Nam. Trong đó, tỉnh Sơn La có Ốc suối hấp, Canh rêu suối và Chè Shan tuyết được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Top 100 món ăn đặc sản và quà tặng 63 tỉnh, thành tại Quyết định số 100/KLVN-2021/TOP ngày 01/02/2021.

Món Ốc suối hấp (Chiềng Yên-Vân Hồ): Khách đến xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ (Khu du lịch quốc gia Mộc Châu) đúng mùa mưa sẽ được thưởng thức món ốc suối cực béo và ngậy trong mâm cơm của bà con dân tộc nơi đây. Nếu được tắm suối và tự tay bắt ốc về chế biến và thưởng thức thì còn thú vị hơn rất nhiều. Ốc suối Chiềng Yên không tròn to như ốc nhồi, không dẹt và tròn như ốc đá, không bé hạt tiêu như ốc vặn, nó dài chừng 2 đốt ngón tay và nhọn dần về đằng cuối. Bát Ốc hấp nghi ngút khói, mùi gia vị thơm nồng kích thích vị giác, ốc có vị béo ngậy vừa ngọt bùi, lại cay cay tê tê thật hấp dẫn, nếu ai đã được thưởng thức sẽ nhớ mãi hương vị riêng có của món ốc suối hấp nới đây.

Ảnh: ST

Món Canh rêu suối (Sông Mã): Rêu đá Sông Mã thường mọc bám vào các gờ đá ở nơi lòng suối, lòng sông. Rêu đá được phân thành 3 nhóm: “cui” là loại rêu mọc thành sợi như sợi tóc, màu hơi sẫm; “cay” là loại rêu có sợi mọc rời rạc màu xanh; “tau” là loại rêu mọc thành từng mảng ở khe suối, không bám chặt vào đá. Mùa rêu mọc rất ngắn nên đồng bào thường tranh thủ lấy về ăn và phơi khô làm thức ăn dự trữ cho những ngày đông giá buốt. Rêu đá có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: rêu hấp, canh rêu, rêu xào, nộm rêu, rêu nướng…Nếu bạn muốn thưởng thức món canh rêu tươi, người dân sẽ đem rêu nấu với xương hầm hoặc nước luộc gà, cho mắm muối và các gia vị rồi ăn nóng, thích ăn cay có thể cho thêm ớt nướng giã nhỏ.

 

Canh rêu suối, Ảnh: ST

         

Chè Shan Tuyết (Tà Xùa - Bắc Yên): Chè Shan Tuyết Tà Xùa - Bắc Yên, tỉnh Sơn La là loại trà có búp to màu trắng xám, dưới lá trà có phủ 1 lớp lông tơ mịn, trắng nên người dân gọi là trà tuyết. Trà Tuyết có mùi thơm dịu, nước vàng sánh màu mật ong. Cây chè Shan Tuyết Tà Xùa - Bắc Yên là loại cây cổ thụ, mọc cao đến vài mét, khi hái trà phải trèo hẳn lên cây. Có những gốc trà vài người ôm không xuể. Cây trà nơi đây mọc ở khu vực có độ cao hơn 1200 mét, mây mù bao phủ quanh năm. Sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn cùng với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tạo cho cây Trà cổ nơi đây có chất lượng tốt. Trà Shan tuyết thông thường được canh tác hoàn toàn tự nhiên không sử dụng bất cứ một hóa chất hay phân bón nên được xem là trà sạch. Người dân tộc Mông nơi đây phải vào rừng trèo lên tít ngọn cây ngắt từng búp một, trà hái xong lại được mang về sao trong chảo gang, dùng chính bàn tay để cảm nhận nhiệt trong chảo, góp phần làm nên một sản phẩm chè nổi tiếng: Chè Shan Tuyết Tà Xùa - Bắc Yên.

   

                - Cây chè Tà Xùa – Bắc Yên -  Ảnh: Thanh Huyền

Nhằm tìm kiếm các món ăn ngon, những đặc sản độc đáo của các dân tộc Việt Nam, trong thời gian tới Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), Tổ chức Top Việt Nam (Viettop) kết hợp cùng các đơn vị liên quan để triển khai việc lựa chọn đến từng huyện, xã, thị trấn, bản, tổ, thôn xóm… trên khắp cả nước. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục rà soát, tổng hợp món ăn đặc sản và quà tặng tiêu biểu của tỉnh đề cử với Ban Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, góp phần quảng bá, xúc tiến điểm đến và giới thiệu hình ảnh miền đất, con người Sơn La đến du khách trong nước và quốc tế./.

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phòng Quản lý Du lịch