TÌM HIỂU CÁC LOẠI HÌNH DỊCH VỤ LƯU TRÚ DU LỊCH TẠI SƠN LA
Lượt xem: 3860
Tỉnh Sơn La có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Chính vì vậy để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, các nhà đầu tư phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch không ngừng sáng tạo, khai thác, phát triển nhiều loại hình như: khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, bãi cắm trại du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà có phòng cho khách thuê và các cơ sở lưu trú du lịch như homestay, farmtay, bungalow ... Để giúp du khách có thể tìm hiểu rõ hơn cũng như lựa chọn cho mình một nơi dừng chân lý tưởng khi đến du lịch tại Sơn La. 

1. Hotel (Khách sạn) 

Mặc dù được sử dụng khá phổ biến hiện nay thế nhưng để hiểu về khái niệm khách sạn thì không phải ai cũng biết. Hotel hay còn được biết đến là khách sạn, đây là một công trình kiến trúc gồm nhiều tầng, mỗi tầng lại được thiết kế nhiều phòng ngủ khác nhau, bên trong trang bị đầy đủ các tiện nghi, nhằm mục đích cung cấp các loại hình lưu trú du lịch cho du khách nghỉ ngơi. Cách phân chia các mô hình khách sạn thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tiêu chuẩn 1 sao, 2 sao… đến 5 sao hay theo quy mô phòng nghỉ. Tuy nhiên, ở Sơn La chủ yếu là các loại hình khách sạn như: Khách sạn thành phố - Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng tại các đô thị phục vụ khách du lịch; Khách sạn bên đường - Cơ sở lưu trú du lịch gần đường giao thông, có bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của khách sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, ô tô) đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa những chặng đường dài; Khách sạn nghỉ dưỡng - Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các biệt thự, nhà thấp tầng, căn hộ, ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp.

Khách sạn Mường Thanh Holiday Mộc Châu

2. Guesthouse (Nhà nghỉ)

Nhà nghỉ cũng là một trong những loại hình lưu trú phổ biến ở Sơn La. Một nhà nghỉ thường có nhiều phòng khác nhau và có quy mô nhỏ hơn khách sạn. Các nhà nghỉ thường có thiết kế không quá nổi bật, thế nhưng chúng vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi khác nhau như trang bị điều hòa, tivi, tủ quần áo, phòng vệ sinh, bình nóng lạnh….Giá phòng tại nhà nghỉ cũng rẻ hơn khá nhiều so với các khách sạn.

3. Nhà khách

Nhà khách thường là nơi được các cơ quan, công ty, tổ chức sử dụng để tiếp khách hoặc làm nơi lưu trú của khách khi đến công tác. Nhà khách thường được thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ. Một số nhà khách ở Sơn La có thể kể đến như nhà khách UBND tỉnh, nhà khách Biên Phòng….

4. Villa (Biệt thự)

Villa là 1 trong những loại hình của dịch vụ resort. Đó là mô hình nghỉ dưỡng được xây dựng theo quần thể thống nhất và được định vị là cao cấp. Villa thường xây dựng ở khu vực có cảnh quan đẹp. Một Villa phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như giải trí, nghỉ dưỡng, tham quan của du khách.

5. Homestay là gì?

Mô hình Homestay là một mô hình du lịch không quá xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt dành cho những du khách thích khám phá. Vậy mô hình du lịch Homestay là gì? Đây là một mô hình bạn sẽ lưu trú tại chính những ngôi nhà của người dân địa phương thay vì lựa chọn nghỉ dưỡng tại khách sạn hay nhà nghỉ. Tại đây bạn sẽ được tìm hiểu cũng như sinh hoạt và ăn uống cùng với các thành viên trong gia đình. Khi lựa chọn nghỉ tại homestay bạn sẽ có thể tiết kiệm được nhiều chi phí và quan trọng hơn chính là được tìm hiểu về cuộc sống cũng như cách sinh hoạt của người dân địa phương. Các loại hình homestay ở Sơn La cũng được thiết kế đẹp, mang dấu ấn văn hóa của người địa phương và được trang bị đầy đủ tiện nghi do đó khi nghỉ dưỡng bạn sẽ thấy vô cùng thoải mái chứ không hề bất tiện.

Homestay A Chu (Homestay Asean 2019)

6. Farmstay

Farmstay là loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với các du khách yêu thích khám phá văn hóa tại các vùng đất mới. Loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú này thường được xây dựng theo tiêu chí “hòa hợp với thiên nhiên”. Farmstay thường kết hợp các dịch vụ đi kèm khác như: Tham quan vườn, trồng/hái nông sản; trò chơi dân gian; tham quan khu vực chăn nuôi…Thiết kế đặc trưng của Farmstay tập trung chủ yếu vào các nguyên liệu thô sơ như lá lợp ngói, tre nứa, gỗ...phù hợp với tiêu chí “du lịch xanh, môi trường bền vững”.

7. Bungalow

Bungalow cũng là một trong những loại hình lưu trú du lịch đã có mặt ở Sơn La. Bungalow là những căn nhà một tầng và được thiết kế mang phong cách kiến trúc độc đáo, lạ mắt. Những căn Bungalow mặc dù có diện tích không quá rộng rãi song bên trong lại gồm các phòng tiện nghi cơ bản như phòng tắm, vệ sinh, phòng ngủ. Ở Sơn La, Bungalow bắt đầu xuất hiện trong mấy năm trở lại đây. Các căn Bungalow được thiết kế với nhiều cải tiến để trở thành một ngôi nhà đẹp và đầy đủ tiện nghi và được sử dụng các vật liệu đơn giản và gần gũi như mây tre, nứa, gỗ… thân thiện với môi trường.

8. Tourist camping site (Bãi cắm trại du lịch)

Bãi cắm trại du lịch là khu vực được qui hoạch ở nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có kết cấu hạ tầng, có cơ sở vật chất kĩ thuật du lịch và dịch vụ cần thiết phục vụ khách cắm trại. Bãi cắm trại du lịch phải thường nằm vị trí có cảnh quan thiên nhiên đẹp, giao thông thuận tiện, môi trường sạch, an toàn, không nằm trong khu vực có thể xảy ra lở đất, lũ quét, úng ngập hoặc trên các dòng chảy, cách đường cao tốc, đường quốc lộ.

Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch giới thiệu để du khách cùng khám phá các loại hình cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La. 

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Huyền